13 มีนาคม 2564
13,199

รู้จัก “หมอพร้อม” สิ่งที่คน (จะ) ฉีดวัคซีนฯ ต้องมี ‼️

รู้จัก “หมอพร้อม” สิ่งที่คน (จะ) ฉีดวัคซีนฯ ต้องมี ‼️
Highlight

เปิดตัวไปแล้วสำหรับ LINE Official Account ในชื่อว่า “หมอพร้อม” ที่พร้อมกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของคนไทย 


หลายคนอาจสงสัยว่า “หมอพร้อม” ใช้งานยังไง 

ทันข่าวToday เลยชวนทุกๆ คนมาอัพเดท พร้อมๆ กันเลย 

▪️ หมอพร้อม คือ ช่องทาง LINE Official Account ที่ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมเปิดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ลงทะเบียนรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งเมื่อได้รับวัคซีนแล้ว ประชาชนยังคงได้รับการติดตามประเมินผล และอาการข้างเคียงทุกวันที่ 1, 7, 30 และ 60 หลังเข้ารับการฉีดวัคซีน รวมถึงเป็นการเพิ่มช่องทางข่าวสารของ สธ. อีกทางหนึ่งด้วย

▪️ วิธีใช้งาน "หมอพร้อม" เมื่อรับการฉีดวัคซีน

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เคยให้ข้อมูลเอาไว้ว่า ผู้ที่ได้รับการฉีด “วัคซีนโควิด” ในล็อตแรกนั้น ต้องติดตั้งแพลตฟอร์ม “หมอพร้อม” ผ่าน Line Official Account ในสมาร์ทโฟน โดยให้ค้นหาคำว่า “หมอพร้อม” ในแอปฯ Line แล้วกดเพิ่มเพื่อน
จากนั้นเมื่อกดเข้าสู่แอคเคาท์ดังกล่าว ก็จะมีเซกชั่นให้ยืนยันตัวตนของผู้ที่เข้ามา โดยระบบจะสอบถามว่า สมัครใจรับการฉีดวัคซีนหรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้วบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้ามา จะมีการแจ้งผ่านทางโรงพยาบาลในสังกัดตนเองอยู่แล้วว่า สมัครใจรับวัคซีนหรือไม่อย่างไร เพียงแต่ระบบ “หมอพร้อม” จะยืนยันอีกครั้ง

20210313-a-1.jpg
20210313-a-2.jpg
20210313-a-3.jpg
20210313-a-4.jpg
20210313-a-5.jpg
20210313-a-6.jpg
20210313-a-7.jpg
4️ ฟังก์ชันการทำงานของ “หมอพร้อม” 

1. วัคซีนโควิด-19 ตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายการได้รับวัคซีน แสดงข้อมูลวัคซีนที่ได้รับ เช่น บริษัทผู้ผลิตวัคซีน แสดง Lot Release และ Serial Number นอกจากนี้ ระบบ “หมอพร้อม” ยังเป็นระบบ ประเมินความเสี่ยง การเลือกโรงพยาบาล เลือกเวลาที่จะไปรับวัคซีน ช่วยติดตามการรายงานผลข้างเคียงจากการรับวัคซีน และแสดงใบยืนยันการได้รับวัคซีน แจ้งวันนัดมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

2. รายงานสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ โดยจะมีการแจ้งรายละเอียด ยอดผู้ติดเชื้อในไทยและต่างประเทศ รวมทั้งข่าวสารสถานการณ์โควิด19 ต่างๆ ความรู้เกี่ยวกับโรค เป็นต้น

3.ค้นหาหน่วยบริการตรวจโควิด-19 โดยประชาชนที่มีความเสี่ยงสามารถค้นหาหน่วยบริการตรวจโควิด19 ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขทั้งภาครัฐ และเอกชน ด้วยการค้นหา 2 รูปแบบ ดังนี้ ค้นหาจากพิกัดใกล้ตัว และค้นหาจากชื่อหน่วยบริการ

4. บริการพิเศษอื่นๆ เช่น ค้นหาหน่วยบริการ ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล บริการจองคิว ความรู้สุขภาพและยา เป็นต้น

‘หมอพร้อม’ ถือว่าเป็นช่องทางการสื่อสาร เป็นระบบรายงานการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ระบบนัดในการรับวัคซีนเข็มที่ 2 คือ จะมีการแจ้งเตือนให้ไปรับวัคซีน โดยมีการเชื่อมโยงกับระบบปฏิบัติการของโรงพยาบาล รวมทั้งยังมีข้อมูลการฉีดวัคซีนทั่วประเทศอีกด้วย

ติดต่อโฆษณา!