25 พฤษภาคม 2567
677

อัณฑะบิดตัว ภาวะอันตรายที่ผู้ชายควรรู้


อัณฑะบิดขั้วหรืออัณฑะบิดตัว เป็นภาวะฉุกเฉินทางเพศชายที่พบได้บ่อยในวัยรุ่นและเด็กชาย เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ต้องรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาทันที 

ลัดคิวหมอรามาฯ รายการวาไรตี้รับชมได้ทุกเพศ ทุกวัย มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบที่ถูกต้องและชัดเจน วันนี้พบกับ อ. พญ.อัญญพร สุทัศน์วรวุฒิ ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว และ รศ. นพ.ชินเขต เกษสุวรรณ สาขาวิชาศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มาร่วมให้ความรู้และคำแนะนำ 

🚩ภาวะอัณฑะบิดตัว คืออะไร

อัณฑะบิดขั้ว หรืออัณฑะบิดตัว เป็นภาวะฉุกเฉิน เกิดขึ้นเมื่อหลอดนำอสุจิบิดตัว และไปหยุดการไหลเวียนของเลือด ทำให้อัณฑะขาเกิดอาการปวดฉับพลันและบวม 

ภาวะอัณฑะบิดขั้ว สามารถเกิดขึ้นได้กับชายทุกวัย แต่พบบ่อยในเด็กชายอายุระหว่าง 12 ถึง 18 ปี ซึ่งอาจเกิดจากการออกกำลังกายอย่างหักโหม เกิดขึ้นขณะนอนหลับ หรือหลังจากถุงอัณฑะได้รับบาดเจ็บ และหลายกรณี ไม่สามารถหาสาเหตุที่ชัดเจนของการเกิดภาวะนี้ได้ 

อย่างไรก็ตาม โรคนี้ไม่ค่อยพบเจอบ่อย และเป็นภาวะฉุกเฉินจริง ๆ เพราะถ้าเราไม่รีบรักษาหรือผ่าตัดแก้ไข อาจจะต้องตัดอัณฑะทิ้ง 

ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นเด็กชายที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งเด็ก ๆ มีทั้งกิจกรรมกีฬา และการเติบโตที่ยังไม่สมบูรณ์ จึงเป็นช่วงอายุที่เกิดได้เยอะที่สุด

20240525-b-01.jpg



🚩ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอัณฑะบิดขั้ว 

- เพศชายอายุประมาณ 12 - 18 ปี 
- ชายที่มีตำแหน่งของอัณฑะผิดปกติตั้งแต่แรกเกิด
- มีประวัติการเกิดภาวะนี้ในครอบครัว 
- มีประวัติการเจ็บอัณฑะที่มักเกิดหลังออกกำลังกายแบบเป็นๆ หายๆ บ่อยครั้ง 

20240525-b-02.jpg


🚩อาการอัณฑะบิดขั้ว

- คลื่นไส้ อาเจียน
- ปวดเจ็บอัณฑะ หรือถุงอัณฑะ 
- อัณฑะ หรือ ถุงอัณฑะโต หรือบวมขึ้น 

🔸อาจพบอาการอื่นร่วมได้ เช่น

- มีไข้ต่ำ ๆ
- ปวด เจ็บท้อง หรือท้องน้อย 
- ปวดเจ็บเวลาปัสสาวะ
- อัณฑะอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าปกติ 


เมื่อมีอาการปวดอัณฑะข้างใดข้างหนึ่ง หรือมีอาการเหล่านี้ ต้องรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาโดยเร็ว หรือภายใน 6 ชั่วโมง ซึ่งแพทย์จะทำการผ่าตัด เปิดถุงอัณฑะ และคลายที่บิดตัว ส่วนอีกข้างหนึ่งก็ต้องเปิดเช่นกัน และเย็บล็อกไว้ เพื่อป้องกันการบิดตัวในอนาคต

สาเหตุที่ต้องรีบผ่าตัดแก้ไขภายใน 6 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่วง Golden Period เนื่องจากเมื่อเกิดภาวะอัณฑะบิดตัว จะทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงอวัยวะในส่วนนั้นได้ ทำให้ขาดเลือด และอาจต้องตัดทิ้งไป ซึ่งผู้ป่วยก็สามารถมีบุตรได้จากอัณฑะอีกข้างที่เหลืออยู่ แต่อาจจะทำให้ความมั่นใจลดลง

อย่างไรก็ตาม กรณีการเจ็บป่วยอัณฑะบิดตัวพบเจอได้น้อยราย และส่วนใหญ่เป็นเด็กที่กำลังเติบโต หรือวัยรุ่น ที่ร่างกายกำลังเปลี่ยนแปลง ขณะที่มีการเล่นกีฬา ออกกำลังกายที่หักโหมซึ่งอาจเกิดภาวะอัณฑะบิดตัวได้มากกว่าช่วงวัยอื่น 

20240525-b-03.jpg
🚩อัณฑะบิดขั้ว กับการดูแลตนเอง


-  กินยาตามแพทย์สั่ง
-  งดมีเพศสัมพันธ์จนกว่าแผลหาย
-  กินอาหารครบ 5 หมู่ 
-  ห้ามยกของหนัก 7 - 10 วัน
-  รักษาสุขอนามัย
-  ห้ามเล่นกีฬา ออกกำลังกายหักโหม 


ดังนั้นผู้ปกครองต้องคอยสังเกตุเด็กหากมีอาการปวดอัณฑะ จะต้องรีบไปพบแพทย์ เพื่อการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที  ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ทันสมัยในการตรวจเช็คการไหลเวียนของเลือดไปยังอัณฑะ ซึ่งจะบ่งชี้ได้ว่ามีอาการอัณฑะบิดตัวหรือไม่ 


รับชมวิดีโอ : https://youtu.be/-qRcJnqxJRM?si=7QBswFbTFKtRpcgr

ติดต่อโฆษณา!