11 พฤษภาคม 2567
1,248

นักร้องผวา ! เมื่อพูดคำว่า เส้นเสียงอักเสบ


พบหมอรามาฯ เคลียร์ชัดทุกคำตอบ เรื่องสุขภาพที่ยังคาใจ รู้จักแบบรู้จริง ทำให้คุณเป็นคนทันโรค ทันกระแส กับข่าวสารด้านสุขภาพที่กำลังฮิตติดกระแส


🚩 อดทนให้ผอม เพื่อช่วยให้อาการกรนดีขึ้น จริงหรือไม่ 

ประเด็นนี้เป็นเรื่องจริง ถ้าเราน้ำหนักตัวเยอะ ทำให้ทางเดินหายใจด้านในแคบลงด้วย การที่เราผอมลง ทำให้อาการกรนดีขึ้นด้วย


🚩 ก้างปลาติดคอ ให้เอาเล็บแมวข่วน จะหายจริงหรือไม่

เรื่องนี้ไม่จริง อย่าแชร์ ก้างปลาติดคอควรไปพบแพทย์ เพื่อดึงก้างปลาออก หรือหาวิธที่ถูกต้องนำก้างปลาออกมา ก่อนที่จะเกิดอาการอักเสบมากขึ้น นอกจากนี้ก็ไม่แนะนำให้กลืนข้าวปั้น เพราะอาจจะทำให้ก้างปลาปักลึกยิ่งขึ้น 


🚩 เส้นเสียงอักเสบ โรคยอดฮิต ที่มักจะเกิดกับนักร้อง 

ปรากฎข่าวนักร้องวัยรุ่น ต้องหยุดงานนานนับเดือนจากอาการเส้นเสียงอักเสบ ซึ่งอาจจะเกิดจากการพูดตะคอก พูดตะโกนบ่อย ทำให้เส้นเสียงกระแทกกันเกิดการอักเสบได้ กันหากฝืนใช้ต่อ  ซึ่งเกิดจากการมีตุ่มเล็ก ๆ เสียดสีกัน อาจจะเป็น“ริดสีดวงเส้นเสียง” แม้จะไม่อันตรายมาก แต่ก็ทำให้ต้องพักรักษาอาการนานพอสมควร  

วิธีการรักษา ต้องฝึกพูด การออกลม การออกเสียงที่ถูกต้อง ช่วยให้เส้นเสียงไม่กระแทกกัน ลดอาการเสียงแหบ และต้องระวังไม่ให้เกิดกรดไหลย้อน จะทำให้มีอาการมากขึ้น นอกจากนี้ อาจมีปัจจัยกระตุ้นอย่างอื่น เช่น การกินอาหารรสจัด การกินอาหารที่ย่อยยาก กินเสร็จรีบนอน ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการอักเสบเส้นเสียงได้ 


🚩 จุดจบสายปั่น อาจทำขี้หูอุดตัน หูอื้อ ได้ยินลดลง เสียงก้อง 

การปั่นหู อาจทำให้ขี้หูตัน เกิดอาการหูอื้อ เสียงก้องในหัว หรือถ้าดันไปโดนแก้วหู จะทำให้ปวดหู และทำให้ขี้หูอุดตันได้ โดยทั่วไป ขี้หูจะออกมาเองได้ ยกเว้นมีปัจจัยอื่น เช่น อาบน้ำเสร็จแล้ว แคะ ปั่นหู ทำให้หูอักเสบ หรือ อาหารคันหู ไม่รู้เป็นอะไร อาจเป็นเชื้อรา ก็แนะนำพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อไป 

จากข่าวต่างประเทศ ผู้หญิงคนหนึ่งเจอแมงมุมเข้าไปในหู  ปกติแล้วถ้าแมลงเข้าหู คนส่วนใหญ่มักจะแคะหู หรือหยอดน้ำ ซึ่งถ้าหยอดน้ำเข้าไป อาจจะทำให้แมลงจะยิ่งดันตัวเองเข้าไปในหูลึกขึ้น ทางที่ดีควรหยอดน้ำมันพืชเข้าไป จะทำให้ขาของแมลงเหนียวและจากนั้นคีบออกมา อย่างไรก็ตามต้องสังเกตว่าชิ้นส่วนแมลงออกมาหมดหรือไม่ หากยังตกค้างอยู่ด้านในก็ควรพบแพทย์ ในบางรายหากแคะหูเข้าไปลึกเกินไปอาจทำให้แก้วหูทะลุ หูเป็นหนอง 

นอกจากนี้เคยเจอเส้นผมที่เกิดจากการตัดผม เข้าไปปักในหู ดังนั้นควรนำสำลีแปะในหู ระหว่างการตัดผม 

วิธีการรักษา คือ รักษาอาการอักเสบ เอาหนองออก ให้ยาฆ่าเชื้อ หรือผ่าตัด 


🚩 กลิ่นปากไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เพราะคุณอาจเป็นมะเร็งลิ้นอยู่ก็ได้

ข่าวต่างประเทศระบุว่า ชายคนหนึ่งมีกลิ่นปากรุนแรง ภรรยาสงสัยจึงพาไปพบแพทย์ ซึ่งผลปรากฏว่า เป็นมะเร็งลิ้นระยะที่ 2 และไม่ใช่นิ่วทอนซิลซึ่งมีกลิ่นเหม็น เช่นเดียวกัน ซึ่งนิ่วทอนซิลอาจเกิดระคายเคืองแต่ไม่อันตราย ส่วนมะเร็งลิ้นที่อยู่ในปากเมื่อติดเชื้อแบคทีเรียจะมีกลิ่นเหม็น 

อันตรายมะเร็งลิ้นขึ้นอยู่กับว่า ลามไปต่อมน้ำเหลือง ปอด ตับ หรือยัง หรือถ้าเป็นระยะ 3 - 4 จะรักษายากขึ้น 

การรักษา ส่วนใหญ่ใช้วิธีผ่าตัด การให้คีโม และผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น เช่น การเคี้ยวหมาก การสูบบุหรี่  


🚩 วิธีสังเกตุอาการ “หูตึง” ด้วยตนเอง “หูตึง” เกิดจากอะไร 

การเช็คอาการหูตึง ทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ โดยการสีนิ้วมือใกล้ๆหู ซึ่งเป็นระดับเสียงที่ประมาณ 30 เดซิเบล หากได้ยินการสัมผัสของนิ้ว ก็แสดงว่าภาวะการได้ยินอยู่ในระดับปกติ หากไม่ได้ยิน อาจจะเกิดอาการ “หูตึง”

หูตึง หมายถึงเส้นประสาทหูเสีย หากมีปัญหาที่หูชั้นนอก หูชั้นกลาง เป็นการนำเสียงบกพร่อง แต่ถ้ามีปัญหาที่หูชั้นใน เรียกว่าเส้นประสาทหูเสีย หูตึงจึงหมายถึงการมีปัญหาที่หูชั้นใน 

สาเหตุที่ป้องกันได้ เช่น เมื่อไปคอนเสิร์ต ดัง ๆ นาน ๆ ทำให้ประสาทหูเสื่อมได้ หรือการทำงานที่เครื่องจักรเสียงดัง ซึ่งสามารถใช้อุปกรณ์ป้องกันเสียงดังเกินไปได้

นอกจากนี้อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น เสื่อมตามอายุ เนื้องอกก้านสมองมากดประสาทหู น้ำในหูไม่เท่ากัน ขี้หูตัน  เป็นต้น  อาการน้ำในหูไม่เท่ากัน อาจรักษาให้ฟื้นกลับมาได้ ดังนั้นเมื่อมีอาการ หูตึง ก็ควรพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุ


รับชมวิดีโอ : https://youtu.be/rpwhnzHrypk?si=-6-HcEknCgdZRATh

ติดต่อโฆษณา!