07 พฤษภาคม 2567
510

ร่างกายฟื้นฟูง่าย ? กว่าที่คิด

ร่างกายฟื้นฟูง่าย ? กว่าที่คิด

Stay Healthy by RAMA Channel ในวันนี้พาทุกคนมาพบกับ เคล็ดลับการมีสุขภาพดี เพราะร่างกายฟื้นฟูง่ายกว่าที่คิด

โดย รศ.จักรพงษ์ บรูมินเหนทร์ สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุกรรมศาสตร์ และ ผศ. ดร. นพ.ไพฑูรย์ เบญจพรเลิศ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

 
20240507-b-01.jpg

🚩 เคล็ดลับการมีสุขภาพดี

การมีสุขภาพดีต้องดีจากภายใน ร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบเยอะ ถึง 60% ของร่างกายดังนั้นเราต้องดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ อย่างน้อย 6 - 8 แก้วต่อวัน

 

10 เคล็ดลับสุขภาพดี คุณมีได้

🔺ดื่มน้ำสะอาด 6 - 8 แก้วต่อวัน

🔺นอนหลับให้เพียงพอ 7 - 9 ชั่วโมงต่อวัน

🔺งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงบุหรี่มือสอง

🔺งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

🔺ฉีดวัคซีนประจำปีให้ครบ

🔺ตรวจสุขภาพประจำปี

🔺ดูแลความสะอาด

🔺กินอาหารที่มีประโยชน์

🔺มีความสุขในทุกๆวัน

 

เคล็ดลับการมีสุขภาพดี ทำได้ไม่ยาก ที่สำคัญมาก ๆ เช่นการดื่มน้ำ การนอนหลับ การงดสูบบุหรี่ เป็นต้น

 

20240507-b-02.jpg

โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน การนอนหลับ ดื่มน้ำให้เพียงพอ 6 - 8 แก้วต่อวัน การนอนหลับที่มีคุณภาพ หากนอนหลับสนิท ตื่นมาสดชื่นก็ถือว่านอนได้เพียงพอ แม่ว่าโดยปกติแล้วควรนอน 7 - 9 ชั่วโมงต่อวัน  และควรงดสูบบุรี่ มีผลต่อปอด และเส้นเลือดส่วนปลาย โดยคนที่ได้รับควันบุหรี่จากคนรอบข้าง จะได้รับควันบุหรี่มากกว่าเพราะสูดดมเข้าไปเต็มที่  รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  ซึ่งหากจะดื่มก็ไม่ควรเกิน 1 แก้วต่อวัน หรือไม่ควรดื่ม จึงจะปลอดภัยต่อสุขภาพในระยะยาว

 

🚩 ฉีดวัคซีน

การฉีดวัคซีนอาจช่วยลดความรุนแรง เช่น วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ หรือโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อที่ป้องกันได้ยาก โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งบางครั้งจะต้องอยู่ในที่อากาศปิดเป็นเวลานาน เช่นการนั่งรถ การโดยสารโดยเครื่องบิน ทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้  โดยเฉพาะคนกลุ่มเสี่ยง 608 เช่นผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว วัคซีนที่ควรฉีดเป็นประจำปี คือ ไข้หวัดใหญ่ อย่างน้อยปีละ 1 เข็ม  การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จะช่วยลดความรุนแรงของโรคลง

วัคซีนป้องกันไข้เลือดออกก็สามารถฉีดได้ในช่วงอายุ 4 - 60 ปี โดยได้รับวัคซีนเพียง 2 ปี ก็จะป้องกันโรคได้ระยะยาว

 
20240507-b-05.jpg

🚩 ตรวจสุขภาพ ควรเริ่มเมื่อไหร่

การตรวจสุขภาพ ควรเริ่มเมื่ออายุประมาณอายุ 35 ปี หากปกติก็เว้นระยะห่างได้ การตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอเสมอ ช่วยให้การป้องกันรักษาทำได้เร็วขึ้น การตรวจสุขภาพ จะมีการเจาะเลือด เพื่อหาปริการมาณน้ำตาลในเลือด ไขมัน  ความดัน ตรวจการทำงานของปอด เป็นต้น รวมทั้งการตรวจมะเร็งเต้านมอายุเมื่อ 40 ปีขึ้นไป  การส่องกล้องลำไส้ใหญ่เมื่ออายุประมาณ 50 ปีขึ้นไป

 

🚩กินอาหารที่มีประโยชน์

ควรกินให้หลากหลาย กินให้ครบทั้ง 5 หมู่ ไม่กินอาหารซ้ำ ๆ  จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่ อย่างครบถ้วน

 

🚩 มีความสุขในทุก ๆ วัน

ควรปล่อยวางกับปัญหาต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เครียดมากเกินไป เมื่อมีความเครียดก็ควรบริหารความเครียดของเรา บางคนอาจจะเข้าวัด ปฏิบัติธรรม  และค่อย ๆ แก้ปัญหาอย่างมีสติ และค่อย ๆ ปล่อยวาง

 

🚩การออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย อย่างต่อเนื่องช่วยให้ร่างกายและการทำงานหัวใจ แข็งแรง เต้นแอโรบิก การทำคาร์ดิโอ หรือออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลา 30 นาทีต่อวัน หรือสัปดาห์ละ 150 นาที หากไม่มีเวลาออกกำลังกาย อาจจะเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การทำงานบ้าน การเดินรอบ ๆ บ้านก็สามารถทำได้

นอกจากนี้ในคนกลุ่มวัยทำงาน ที่นั่งหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลนาน ควรออกกำลังกายแบบยืดเหยียดบ้าง ลดอาการปวดหลัง และการป่วยออฟฟิศซินโดรม

 

20240507-b-03.jpg

🚩การออกกำลังกาย  3 แบบ

-  การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องหัวใจได้ฝึกฝน เพื่อพร้อมรับภาวะการทำงานหนัก การออกกำลังกายทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น

- การออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อหรือการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน  เช่น การยกน้ำหนัก วิดพื้น นั่งเหยียด เพื่อเพิ่มกำลังแขน ขา ให้แข็งแรงขึ้น ลดอการปวดเข่าได้ โดยการทำช้า ๆ

- การออกกำลังกายแบบยืดเหยียด ซึ่งป้องกันการปวดหลัง ปวดสะโพก การยืดเหยียด การยืดกล้ามเนื้อ ก่อนออกกำลังกายจะป้องกันการบาดเจ็บได้

 
20240507-b-04.jpg

🚩การนอนหลับ อย่างไรให้สุขภาพดี

ควรเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม และตื่น 6 โมงเช้า  ฮอร์โมนบางตัวจะหลั่งในตอนกลางคืน ถ้าเรานอนน้อย จะทำให้ร่างกายไม่ได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ หรือฟื้นฟูไม่ได้ จะทำให้เราแก่ก่อนวัย สุขภาพไม่แข็งแรง

คนส่วนใหญ่จะนอนไม่หลับ อาจจะต้องนั่งสมาธิก่อนนอน คนจนวนมากติดโทรศัพท์มือถือ ทำให้เวลาพักผ่อนน้อยลง ดังนั้นควรงดเล่นมือถือ ถ้าหากนอนยาก ก็ควรจะปิดไฟ ลดเสียงสว่างที่รบกวนการนอน

 

นอกจากนี้ ไม่ควรออกกำลังอย่างหนักก่อนนอน 4 ชั่วโมง เพราะหลังออกกำลังกาย ยังมีฮอร์โมนบางอย่างค้างอยู่ เช่นฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน ทำให้ร่างกายตื่นตัวนอนหลับได้ช้าลง และแนะนำหลัง 3 โมงเย็นก็ไม่ควรดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น  ชา กาแฟ โกโก้ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว

ควรดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ เช่น น้ำอุ่น หรือนมอุ่น ๆ ก็ได้ แต่ไม่ควรดื่มมากเกินไป เพราะอาจจะต้องปัสสาวะช่วงดึก เป็นการรบกวนการนอน และควรงดการกินอาหารมื้อหนักก่อนนอน เพราะอาจทำให้เป็นกรดไหลย้อน

 

🚩อาการปวดหลัง แก้อย่างไร

ถ้าหากเกิดอาการปวดตอนนอน ควรดูที่นอนให้เหมาะสม หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่น ส่วนใหญ่แพทย์จะจัดยาแก้ปวดรักษาตามอาการ  ปวดจากเส้นประสาทถูกกดทับหรือกระดูกเสื่อม หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้เข่าเสื่อม เช่น นั่งงอเข่าเป็นเวลานาน ก็ควรจะเปลี่ยนท่านั่ง ออกกำลังกายยืดเหยียด  และถ้าไม่ดีขึ้น อาจต้องผ่าตัด

 

🚩เป็นตะคริว เกิดจากอะไร

เป็นตะคริวบ่อย บริเวณ แขนขา มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ และวัยทำงาน ข้อแนะนำ หลังจาการเดินเป็นเวลานาน ต้องยืดเหยียดร่างกายเพื่อลดอาการกล้ามเนื้อหด หรืออักเสบ หรือตะคริว อาจเกิดจากการกินอาหารเสริมบางชนิด อาจจะต้องนำอาหารเสริมให้แพทย์ดู เพื่อรับคำแนะนำ ไม่ให้เกิดอาการตะคริวต่อไป

รับชมวิดีโอ : https://www.facebook.com/watch/live/?ref=watch_permalink&v=995194245669286

ติดต่อโฆษณา!