18 มกราคม 2567
306

One Day with สภานักศึกษาแพทย์



เรียนแพทย์จะหนักเหมือนที่คิดไหม มีกิจกรรมอะไรบ้างที่ให้ทุกคนได้ผ่อนคลายกัน One Day with Me by RAMA Channel วันนี้จะพาไปติดตามชีวิตนักศึกษาแพทย์ นศพ.มณิสรา จิรพรสุวรรณ หรือน้องมุก นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่บอกกับเราว่า การเรียนและกิจกรรมในชั้นปีที่ 4 มีทั้งความสนุก ตื่นเต้น และความท้าทาย 

07.46 น. เช้าวันใหม่เริ่มต้นขึ้น นศพ.มณิสรา เดินจากหอพักนักศึกษาไปยังโรงพยาบาล เตรียมตัวเข้าเรียน Lecture ในเวลา 08.00 น. ห้องเรียนอยู่ชั้น 7 ของโรงพยาบาล ซึ่งใช้เรียนในชั้นปีคลินิก (ปี 4 - 6) และยังใช้เป็นห้องสอบอีกด้วย

09.00 น. หลังจากเรียน Lecture เสร็จแล้วก็จะไปเรียนต่อที่ OPD ในอีกวิชา ซึ่งจะได้ออก OPD กันทั้งปี สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ในวันนี้ นศพ.มณิสรา บอกว่าเธอจะไป “OPD Well Baby” ซึ่งเด็กไม่ได้ป่วยเป็นโรคอะไร แต่เป็นการตรวจติดตามผลทุกเดือนหรือมาฉีดวัคซีน 

คลินิกเด็กและวัยรุ่นมีห้องตรวจหลายห้อง มีทั้งห้องที่เป็นอาจารย์ตรวจอยู่แล้ว รวมถึงห้องที่มีการสอนของนักศึกษา ซึ่งจะมีการแจ้งกับผู้ป่วยมาก่อนและขออนุญาตให้นักศึกษาแพทย์ได้ลองตรวจโดยมีอาจารย์ดูแลอย่างใกล้ชิด 

การตรวจผู้ป่วย ภายในห้องตรวจจะมีเพื่อน ๆ นักศึกษาหลายคนที่มาทำการตรวจ นักศึกษาแพทย์ก็จะซักประวัติและตรวจร่างกาย และแจ้งญาติผู้ป่วยในเบื้องต้น ซึ่งอาจารย์จะมาช่วยดูเสริมให้ ภาคบ่ายก็มีคิวจะไปที่คลินิกนมแม่ และคลินิกสูติ-นรีเวช ทั้งเด็กและคุณแม่จะได้รับการตรวจเช็กสุขภาพไปพร้อม ๆ กัน  

ในวันนี้ นศพ.มณิสรา จะได้ฝึกการตรวจคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่มีอายุครรภ์ 6 เดือน ซึ่งที่คลินิกนอกจากจะมีการทางตรวจสูติแล้ว ก็ตรวจนรีเวชด้วย ซึ่งจะตรวจภายในผู้หญิงทั่วไป ส่วนแผนกสูติจะตรวจสุขภาพแม่และเด็กในครรภ์ การตรวจครรภ์ก็จะดูว่ามีอาการอะไรบ้าง ซึ่งจะตรวจแบบคร่าว ๆ ให้ได้รับการรักษาและวางแผนการคลอดต่อไป หรือมีการเจาะเลือดทั้งคุณพ่อและคุณแม่ในบางกรณี เพื่อเช็กเรื่องของเลือด

  • เคสประทับใจในฐานะนักศึกษาแพทย์

    นศพ.มณิสรา บอกว่า ครั้งหนึ่งเคยติดตามผู้ป่วยคนหนึ่งมา ต้องส่งตรวจและต้องมีการเจาะหลัง เป็นหัตถการที่เจ็บมาก ๆ เราเห็นเขาร้องไห้ เราก็เข้าไปพูดปลอบใจผู้ป่วย ก่อนที่เราจะออกมาเขาก็บอกกับเราว่า “ขอให้เป็นหมอที่เบิกบาน” ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าหมายถึงอะไร แต่เป็นคำที่น่ารัก รู้สึกดีใจมาก ๆ ทำให้เรามีกำลังใจที่จะเรียนและดูแลผู้ป่วยต่อไป
  • รู้สึกอย่างไรที่ได้เป็นนักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

    รู้สึกดีใจมาก ๆ รู้สึกคิดไม่ผิด ที่มาเรียนที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ลองทำอะไรได้หลายอย่าง

  • คุณสมบัติการเป็นนักศึกษาแพทย์

    การที่จะมาเป็นนักศึกษาแพทย์ได้ อย่างแรกต้องมีความขยัน เพราะมีเนื้อหามากมายที่จะต้องเรียนรู้ และอาจจะต้องเป็นคนที่ “หาทำ” หมายถึงว่า ทำโน่น ทำนี่ อยากทำสิ่งต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ  เรื่องการจัดสรรเวลามีความสำคัญมาก 

    สิ่งที่สนุกคือ การออกตรวจผู้ป่วย เพราะเหมือนเป็นปีแรกที่ได้ออกตรวจ ได้เจอผู้ป่วยหลากหลาย เหมือนเป็นนักสืบ ทั้งสืบในเรื่องอาการที่เขาป่วยมา หรือสืบปัจจัยอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวผู้ป่วย 

 

กิจกรรมสภานักศึกษาแพทย์ 

นอกจากบทบาทของนักศึกษาแพทย์แล้ว นักศึกษาก็สามารถทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้อีกมากมาย 

นศพ.มณิสรา เป็นกรรมการในสภานักศึกษาแพทย์รามาธิบดี หรือ RAMSC ซึ่งก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้ทำ เราได้อยู่ในฝ่ายกลยุทธ์องค์กร วางแผนต่าง ๆ ว่าองค์กรควรจะไปในทิศทางใด 

ภารกิจประจำวัน หลังจากที่ตรวจ OPD เสร็จแล้วประมาณ 15.30 น. ก็จะขึ้นรถไปที่โรงพยาบาลรามาธิบดี วิทยาเขตพญาไท ไปซ้อมร้องเพลงประสานเสียง เพื่อร่วมงานแสดง และซ้อมเต้น Cover Dance


20240402-b-01.jpg

  • การซ้อมเต้นทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ ก็นัดซ้อมกันที่ชั้น M อาคารเรียนและปฏิบัติการรวมด้านการแพทย์และโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี เราจะไปแข่งกิจกรรม Syringe เป็นกิจกรรมของนักศึกษาแพทย์ ที่ ม.นเรศวร จ.พิษณุโลก จะไปแข่งกีฬา แข่งความสามารถต่าง ๆ

    ในการแข่งขัน ทีมของ นศพ.มณิสรา ก็ผ่านรอบ Audition มาแล้ว นอกจากนี้ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ก็ไปแสดงในงาน Ramathibodi Music Festival ของโรงพยาบาลรามาธิบดีด้วย

    ช่วงเวลา
    35 น. ทุกคนก็มารวมตัวกันที่หอประชุมอารี วัลยะเสวี เพื่อซ้อมร้องเพลง จะมีทั้งวง Orchestra และทีมประสานเสียง 

    ซ้อมเสร็จเรียบร้อยในเวลา 21.30 น. จากนั้นก็ขึ้นรถกลับไปที่สถาบันจักรีนฤบดินทร์ เหนื่อยนิดหน่อย พรุ่งนี้มีวอร์ดเช้า เพราะเป็นการเปลี่ยนวิธีการเรียน แต่ก็ไม่เป็นไร รู้สึกว่าเป็นครั้งหนึ่งที่ได้มาทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ได้ทำอะไรใหม่ ที่เราไม่เคยทำมาก่อน เป็นเรื่องที่สนุกดี ถ้ามีโอกาสก็จะทำไปเรื่อย ๆ” นศพ.มณิสรา กล่าว

 

ถึงวันแข่งขันการเตรียมตัวทั้งหมดที่ผ่านมา เป็นอย่างไรบ้าง

อันที่จริงก็เป็น Pathway ที่สนุกดี ได้ทำในสิ่งที่ชอบตลอดเวลา เจอพี่ ๆ น้อง ๆ ที่ชอบอะไรเหมือนกัน รู้สึกแฮปปีถึงวันที่เราจะแสดงแล้ว

การแสดงก็ดำเนินไปตามกำหนดการจนถึง 19.00 น. ทางชมรมเราก็เริ่มแสดง หลังการแสดงเสร็จแล้ว ก็รู้สึกว่าขณะที่อยู่บนเวทีรู้สึกตื่นเต้น ลุ้นว่าจะออกมาดีไหม แต่สุดท้ายทุกคนก็ทำออกมาค่อนข้างดีมาก
คนดูชื่นชมและมีความสุขกับผลงานเรา


เป็นนักศึกษาที่นี่ได้ทำกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ร้อง เต้น พิธีกร และดนตรี หากใครสนใจเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับเรา ค้นพบตัวตนเจอแล้ว เจอกันได้ที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มากันเยอะ ๆ นะคะ” นศพ.มณิสรา กล่าวทิ้งท้าย


รับชมวิดิโอ : https://youtu.be/S3Ji7XnRzd0?si=aSMeH_dXT7zpiDCW



ติดต่อโฆษณา!