13 มกราคม 2567
14,056

เวียนศีรษะ บ้านหมุน อาการใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม


อาการเวียนศีรษะ โดยทั่วไปมีลักษณะอาการตั้งแต่มึนศีรษะ งุนงง โครงเครง ไม่มั่นใจ หวิว ๆ โหวง ๆ ยืนทรงตัวไม่ดี มักมีสาเหตุมาจากสภาวะต่าง ๆ ที่ไม่เฉพาะเจาะจง 

ซึ่งต่างจากอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน ที่จะรู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวหมุน หรือตัวเองกำลังหมุนไปทั้งๆที่อยู่กับที่ หรือรู้สึกโครงเครง ทั้ง ๆ ที่ไม่มีการเคลื่อนไหว

ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะรับการทรงตัวของหูชั้นใน ที่คอยดูแลสมดุลของร่างกาย หากมีอาการรุนแรงจะมีอาการอื่นร่วมด้วย อาทิ คลื่นไส้ อาเจียน หูอื้อ มีเสียงในหู เกิดจากจากอวัยวะหูชั้นใน 

และความน่ากลัวคือ เมื่อเวียนศีรษะบ้านหมุน จะเสียการทรงตัว ทำให้เสี่ยงต่อการล้ม หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ ควรรีบพบแพทย์เพื่อการตรวจเช็ตโดยเร็ว จะได้ทราบถึงสาเหตุและเข้ารับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง 

ผศ. พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ และ อ. นพ.กฤตนัย ธีรธรรมธาดา ภาควิชา โสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทย์ศาตสร์ โรงพยาบาลมาธิบดี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มาให้คำแนะนำ การป้องกันและแนวทางการรักษา  พร้อมมีคำตอบ ในทุกคำถามด้านสุขภาพ 


▪️ สาเหตุของบ้านหมุน

อาการของบ้านหมุน บ้านครั้งอาจจะไม่แสดงอาการ แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะรู้สึกว่ามีอาการมึนงง แต่สิ่งที่บอกได้ว่าเรากำลังเกิดอาการบ้านหมุน ก็คือการสังเกตุเห็นสภาพแวดล้อมกำลังหมุน หรือไหลทั้ง ๆ ที่สิ่งเหล่านั้นอยู่นิ่ง หรือรู้สึกคล้าย ๆ กับกำลังจะเกิดแผ่นดินไหว 

อ. นพ.กฤตนัย ระบุว่าอาการบ้านหมุน บางครั้งไม่จำเป็นต้องเกิดการหมุนตลอดเวลา แต่ผู้แต่ผู้ป่วยมักจะบอกตรงกันคือ มีอาการมึนงง วิงเวียนศีรษะ 

อาการหมุน จะเกิดความผิดปกติจากลูกตากระตุก ตามภาพที่มองเห็น ซึ่งจริง ๆ แล้วอาการบ้านหมุนเกิดจากปัญหาของหูชั้นในส่งสัญญาณไปยังสมอง สมองส่งสัญญาณมายังลูกตา  ดังนั้นเมื่อมีอาการมึนงง ตาก็กระตุกไปพร้อมกัน  


20240113-b-01.jpg

▪️ โรคที่ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

👉 โรคตะกอนหินปูน 
👉 โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน
👉 หูชั้นในอักเสบ
👉 โรคเส้นประสาทการทรงตัวอักเสบ
👉 เวียนศีรษะจากไมเกรน
👉 โรคทางระบบประสาทส่วนกลาง เช่น เส้นเลือดสมองขาดเลือด
👉 เกี่ยวกับการรับยาบางชนิด 

จะเห็นได้ว่าอาการบ้านหมุนอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้นผู้ป่วยจะต้องมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด และทำการรักษา เพราะอาการดังกล่าว  จะรบกวนผู้ป่วยเป็นระยะยาวเวลานาน ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับผู้สูงอายุ และอาจเกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุขึ้นได้จากการล้ม จะเกิดอาการแทรกซ้อนได้

20240113-b-02.jpg


▪️ อาการบ้านหมุน 

👉 อาจมีหูอื้อ เสียงดังในหู 
👉 มึนงง เวียนศีรษะ 
👉 คลื่นไส้ อาเจียน 
👉 เดินเซ ทรงตัวผิดปกติ
👉 สูญเสียการทรงตัว 
👉 รู้สึกสภาพแวดล้อมไหล หรือ ทั้งที่อยู่เฉย ๆ 

เมื่อเกิดอาการบ้านหมุน ส่วนใหญ่จะเกิดอาการหมุนและหยุดพักเป็นระยะ ๆ สลับไปเรื่อย ๆ 

กรณีที่เกิดจากหินปูนในหูชั้นในหลุดออกมา  มักจะเกิดช่วงหลังตื่นนอน อาการบ้านหมุนค่อนข้างแรง หรืออาจจะเกิดจากน้ำในหูไม่เท่ากัน 

นอกจากนี้ยังพบอีกว่า อาการบ้านหมุน เกิดจากการมีวิตามินดีต่ำ และเกิดจากอุบัติเหตุศีรษะกระแทก 
 
การเกิดอุบัติเหตุศีรษะ อาจทำให้หินปูนหลุดออกจากจุดที่เคยอยู่ กระจายไปยังหูชั้นในส่วนอื่น ๆ และกดทับ ซึ่งจะเกิดอันตรายหากปล่อยทิ้งไว้นาน 

ดังนั้นหากเกิดอาการปวดศีรษะ มึนศีรษะรุนแรง แนะนำพบแพทย์ให้วินิจฉัยโรคอย่างถูกต้อง และรักษาต่อไป 

อาการบ้านหมุน ส่วนใหญ่เกิดกับเพศหญิงอายุ 30 - 40 ปีขึ้นไป 

20240113-b-03.jpg
▪️ การบรรเทาอาการเบื้องต้น เมื่อเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ จากบ้านหมุน 

👉 เคลื่อนไหวย่างช้า ๆ 
👉 ค่อย ๆ นั่งย่อตัวลง
👉 นอนพักผ่อน ยกศีรษะสูงขึ้นเล็กยน้อย
👉 พักเฉย ๆ จนกว่าจะดีขึ้น


รับชมวิดิโอเพิ่มเติม : https://youtu.be/nsLBiJ8I0Fk?si=LEfPejMUUmG0H2Uj
ติดต่อโฆษณา!