02 ธันวาคม 2566
805

โรคเซ็บเดิร์ม โรคผิวหนังที่ควรทำความรู้จัก



ลัดคิวหมอรามา วันนี้มารู้จักกับ “โรคเซ็บเดิร์ม” หรือ โรคต่อมไขมันอักเสบ ซึ่งเป็นโรคผื่นผิวหนังอักเสบชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อย ไม่ใช่โรคติดต่อ เป็นโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และส่งผลต่อชีวิตประจำวัน ส่งผลต่อจิตใจโดยตรง ทำให้ขาดความมั่นใจจากการเป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง 

ทีมแพทย์ผู้เขี่ยวชาญจากโรงพยาบาลรามาธิบดี โดย อ. พญ.นวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล ภาควิชา โสต ศอ นาสิกวิทยา และ อ. พญ.สัญชวัล วิทยากรฤกษ์ สาขาวิชาเวชศาสตร์ผู้ป่วยนอกเด็กและวัยรุ่น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ ได้ร่วมแชร์ความรู้ ให้คำแนะนำวิธีการดูแลรักษา เพื่อลดความกังวลแก่กลุ่มผู้ป่วยโรคผิวหนังชนิดนี้ 


20231202-b-02.jpg

โรคเซ็บเดิร์ม หรือ ชื่อเต็ม "Seborrheic Dermatitis" เป็นโรคที่มีภาวะผิวหนังอักเสบจากต่อมไขมันในชั้นผิวหนัง หรือ “โรคต่อมไขมันอักเสบ” เจอได้ทุกเพศทุกวัย  โดยจะเกิดขึ้นบริเวณที่มีต่อไขมันเยอะ ๆ เช่น หน้า หน้าอก หลัง ศีรษะ ผิวหนังเป็นผื่นแดง แห้ง เป็นขุย โดยจะเริ่มเป็นช่วงเข้าสู่วัยรุ่น 


20231202-b-01.jpg

▪️ สาเหตุของโรค

- ไขมันบนผิวหนังไม่สมดุล 
- ผิวหนังอักเสบง่าย
- เครียด
- ภูมิคุ้มกันตก 

นอกจากนี้ยังพบว่า จากฮอร์โมนที่แปรปรวน หรือเกิดจากเชื้อยีสต์ เชื้อราบางตัวหรือจากพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม ทำให้ภาวะผิวหนังอักเสบจากต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนัง เกิดอาการผื่นแดง ผิวลอกเป็นขุย ขุยเหลืองมัน 

โดยจะมีตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดได้ เช่น อากาศในหน้าร้อน ที่จะทำให้ผื่นขึ้นบริเวณใบหน้า หรือลำตัวและจะมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันออกไป 

เซ็บเดิร์มเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ทำให้โรคสงบได้ ขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพผิว สุขภาพร่างกายให้แข็งแรง การพักผ่อนให้เพียงพอ และการจัดการกับความเครียดของตัวเอง
 

▪️ การดูแลรักษา
 
เนื่องจากเป็นโรคผิวหนังอักเสบ ผิวแห้ง ดังนั้นการล้างหน้า ให้ถูกวิธี การทาครีมมอยเจอร์ไรเซอร์ สำหรับผิวแห้งและผิวแพ้ง่าย การทาครีมเพื่อให้ผิวชุ่มชื้น เป็นวิธีลดอาการผิวอักเสบได้

กรณีที่อักเสบมาก จะต้องใช้ยาลดการอักเสบ ในกลุ่มผู้ใหญ่อาจจะใช้ สเตียรอยด์ แต่ข้อเสียคือห้ามใช้ต่อเนื่องนาน ๆ อาจมีข้อเสียได้ หรือการใช้ยาฆ่าเชื้อรา ลดการอักเสบได้ 


▪️ การล้างหน้าให้ถูกวิธี 

ไม่ควรล้างหน้าบ่อย จะทำให้ผิวแห้ง แนะนำล้างหน้าเพียงวันละ 2 ครั้ง สบู่ที่ใช้ควรเป็นแบบอ่อนโยนต่อผิว หลีกเลี่ยงการทำให้ผิวระคายเคือง ล้างน้ำธรรมดาอุณหภูมิห้องและทาโลชั่นหลังอาบน้ำ 


▪️ เด็กทารก ก็เป็นเซ็บเดิร์มได้ 

เด็กเล็ก ๆ อายุไม่ก็เกิน 1 เดือนแรก ก็เป็นเซ็บเดิร์มได้ มันจะเห็นผื่นแดงที่ใบหน้าหรือขุยสีเหลืองบนหนังศีรษะ ในเด็กเล็กสามารถหายได้ ความรุนแรงไม่เท่ากัน   


20231202-b-03.jpg

▪️ เซ็บเดิร์ม รู้ก่อนป้องกันได้
 
- เลี่ยงครีมประเภท AHA ทำให้ผิวเกิดการลอกมากขึ้น
- เลี่ยงภาวะเครียด 
- เลี่ยงอากาศร้อน
- พักผ่อนให้เพียงพอ 
- เป่าผมให้แห้ง 
-ใช้แชมพูไม่ระคายเคือง 


ช่วงถาม - ตอบ

▪️ 65 ปี เป็นลมพิษมา 4 - 5 เดือนรักษามานาน มีอาการคัน ไม่หาย ควรทำอย่างไร ?

ตอบ: กรณีนี้น่าจะเป็นลมพิษเรื้อรัง เพราะเป็นมานานกว่า 6 สัปดาห์ การรักษา อาจจะต้องใช้ยาแก้แพ้ การหาสาเหตุว่ามาจากอะไร  ผิวหนังแต่ละคนมีความไวต่อการแพ้ต่างกัน หากอายุเยอะ อาจจะมาจากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น เนื้องอก ฟันผุ วัณโรค ดังนั้นต้องสาเหตุให้เจอว่าเกิดจากอะไร







รับชมวิดิโอเพิ่มเติม: https://youtu.be/GqQhAtSqMF8?si=qkn-H93BUSwqtq83
ติดต่อโฆษณา!