28 ตุลาคม 2566
2,077

โรคไตเสื่อม คุมได้ด้วยพฤติกรรม


ไตเสื่อม คือ ไตที่ทำงานน้อยลงกว่าปกติ ถึง 60% ทั้ง 2 ข้างเรื้อรังมานาน จนเสื่อมสภาพไปในที่สุด ซึ่งถือเป็นภัยเงียบ เพราะไม่มีอาการบ่งชี้ ถ้าไม่ไปตรวจเลือด หรือ ปัสสาวะ 

20231028-b-02.jpg

สัญญาณเตือน 

บางคนโชคดี ปัสสาวะเป็นสีแดง หรือ มีฟองเยอะมาก กินเค็มแล้วขาบวม หรือ ตอนเช้า บวมที่ตา มากหน่อยก็ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง น่าตาซีด โลหิตจาง ผิวแห้ง คัน ผมร่วง เป็นมากจะเบื่ออาหาร น้ำหนักลด คลื่นไส้ อ้วก ซึมคือ ระยะสุดท้ายละ 

รวมถึงอาการปวดหลัง บริเวณเอวมีการอักเสบ ปัสสาวะแสบขัด เพราะมีนิ่วในไต ก็เป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ของโรคไตเลย

20231028-b-01.jpg
ปัจจัย 

ยิ่งใครที่ชอบซื้อยากินเอง กินเป็นเดือน ก็เสี่ยงเหมือนกัน เพราะยาบางตัวมีพิษต่อไต ไปจนถึงตับด้วย โดยเฉพาะยาแก้ปวด แก้อักเสบ 
อย่างที่เขียนแนะนำว่า ให้กินยาหลังอาหารทันที แล้วดื่มน้ำตามมากๆ เพราะมีพิษต่อไต และกัดกระเพาะเป็นแผลได้นั่นเอง 

ลามไปถึงโลกประจำตัว อย่างเบาหวาน ถ้ากินยาไม่ต่อเนื่อง ดูแตัวเองไม่ดี เบาหวานก็ลงไตได้ ความดันสูง กินเค็มเยอะ กินผักผลไม้น้อย 

กรรมพันธุ์ก็มีส่วน พ่อแม่เป็นโรคไต ลูกก็มีโอกาสเป็นด้วย


20231028-b-03.jpg


อาหาร 6 กลุ่ม

อาหารเค็มนี่ อยู่รอบตัวเราเลย ในน้ำซุปนี่ตัวดี หลายคนอาจจะเถียงว่า ฉันไม่กินเค็ม เพราะฉันไม่ปรุง แต่หารู้ไม่ว่า ทางร้านเขาปรุง ใส่ผงชูรสมาเรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้น กินในปริมาณที่พอดี ลดเค็ม ลดโรคกันดีกว่านะ 

ทางที่ดี อย่าปรุงเพิ่ม อย่าเติมรสชาติให้เป็นนิสัย มายังไงกินไปอย่างงั้น หลีกเลี่ยงน้ำซุป กินให้น้อย เพราะนั่นคือ แหล่งรวมโซเดียมเลยและกินข้าวเย็นที่บ้าน ทำกินเองจดีที่สุด เพราะเรารู้ส่วนผสมทุกอย่าง 

สำหรับคนที่เป็นโรคไตแล้ว คุมอาหารให้ดี สม่ำเสมอ อย่ากินบุฟเฟ่บ่อย ออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก กินโซเดียมให้น้อย ไตก็ทำงานน้อย ก็อยู่ได้นาน
ติดต่อโฆษณา!