13 พฤศจิกายน 2565
1,141

โรคลมพิษ​ อาจ​ดูไม่ร้ายแรง​ แต่ไม่ควรมองข้าม

Highlight

โรคลมพิษอาจดูไม่ร้ายแรงแรงแต่ก็ไม่ควรมองข้าม โรคลมพิษ มีอาการผื่นคันที่เกิดขึ้นบนผิวหนังเป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย โดยพบมากท่ีสุดในช่วงอายุ 20- 40 ปี ลักษณะลมพิษจะเป็นผื่นหรือปื้นนูนแดง ไม่มีขุย กระจายตามตัวแขนขาหรือบริเวณใบหน้า โดยมากมักจะหายได้เองไม่เกิน 24 ชั่วโมง แต่ในบางกรณีอาจพบว่ามีอาการแพ้เฉียบพลัน แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ซึ่งอาจเกิดจากการแพ้อาหารบางชนิด ต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที เพราะอาจเสียชีวิตได้



20221113-b-01.jpg

 

ทำความรู้จักโรคลมพิษ

โรคลมพิษ จะมีลักษณะเป็นผื่นหรือปื้นนูนแดง สามารถหายได้เองในเวลา 24 ชั่วโมง ไม่ว่าเราจะรักษาหรือไม่รักษาก็ตาม  แต่อาจจะเกิดขึ้นในที่ใหม่ได้ บางส่วนอาจจะมาจากการเป็นภูมิแพ้

ลมพิษแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือเฉียบพลัน และชนิดเรื้อรัง

1. ลมพิษชนิดเฉียบพลัน มีระยะเวลาของโรคไม่เกิน 6 สัปดาห์ จสามารถหายได้เอง

2. ลมพิษชนิดเรื้อรัง เป็นติดกัน อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน ระยะเวลาของโรคเกิน 6 สัปดาห์  มีอาการกำเริบอยู่เรื่อยๆ  หน้าบวม ตาบวม สามารถยุบได้เองใน 24 ชม.

ลมพิษชนิดเรื้อรัง จะไม่เกี่ยวกับการแพ้อาหาร แพ้ยา จะเป็นอีกกลุ่มไปเลย ส่วนใหญ่จะแพ้น้ำเหลืองตัวเอง หรือแพ้สภาวะแวดล้อม เช่น เย็นจัด ร้อนจัด


20221113-b-02.jpg

สาเหตุของลมพิษ

1. ลมพิษชนิดเฉียบพลัน
เช่น กินกุ้งแล้วมีผื่นขึ้นตลอด แสดงว่าเป็นลมพิษชนิดเฉียบพลัน  ถ้าเจอในเด็ก จะมีอาการ เช่น ติดเชื้อไวรัส ไม่สบาย เป็นหวัดมีน้ำมูก  หรือแพ้ยา แพ้อาหาร มีพยาธิ  หรือเกิดจากการที่ร่างกายไปโดนสิ่งที่แพ้ และไม่ทราบสาเหตุ เมื่อเกิดผื่นคัน มักจะหายในเวลา 24 ชั่วโมง


20221113-b-04.jpg

2. ลมพิษชนิดเรื้อรัง ในผู้ใหญ่อาจเกิดได้จากติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ B, C  หรือมะเร็ง หรือไทรอยด์เป็นพิษ แนะนำควรตรวจสาเหตุที่แน่ชัดและรักษาให้ถูกวิธี ดีกว่ากินยาแก้แพ้ และบดบังสาเหตุที่แท้จริงไปเรื่อยๆ

20221113-b-03.jpg

วิธีการรักษาโรคลมพิษ

ถ้าลมพิษสัมพันกับอาหาร สามารถทำ Skin Test แล้วขึ้นเลย การทายาแก้แพ้ ไม่ช่วยอะไร จริงๆแล้วต้องกินยาแก้แพ้ จะตรงจุดกว่า บางคนอาจจะทายาสเตียรอยด์ ซึ่งจะทำให้ผิวบางลง  และถ้าหากเป็นเรื้อรัง การทายานานเป็นปีก็ไม่ดี ดังนั้นกินยาแก้แพ้ดีกว่า และสามารถหายขาดได้ โดยใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี

ถ้าเป็นโรคลมพิษเรื้อรัง มีอาการคัน  บางคนอาจจะแสดงอาการแพ้รุนแรงได้ จะมีอาการหน้าบวม ตาบวม หายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ต้องรีบไปโรงพยาบาล  ซึ่งสามารถกินยาแก้แพ้ได้ ไม่มีอันตราย  หรือการใช้ยาทาคารามายด์ทาตามผิวหนังเมื่อผิวเย็นลงสามารถลดอาการลงได้บ้าง


คำถามสุขภาพ

อายุ 33 ปี  บางครั้งมีผื่นแดงขึ้นตามขาและลำตัว บางครั้งมีเหงื่อแลบลิ้นอกจะเยอ ผื่นแดงจะเยอะขึ้ตามไปด้วย

คืออาการของโรคลมพิษ ที่อาจจะถูกกระตุ้นหลังจากการมีเหงื่อ และทำให้ผื่นแดงเพิ่มขึ้น แต่ผื่นแดง จะหายเองใน 24 ชั่วโมง

มีอาการคัน แขน ขา จากการกินกุ้ง เคยเข้าโรงพยาบาลเพราะแพ้รุนแรง

แสดงว่าอาการแพ้มาจากการกินกุ้ง แนะนำว่าควรหยุดการกินกุ้งไปเลย เพราะอาจจะหายใจไม่ออก ควรพกยาฉุกเฉินไว้ ฉีดแล้วทำให้อาการดีขึ้น ต้องปรึกษาแพทย์ หรือแพ้กุ้ง แต่อาจจะกินอาหารทะเลชนิดอื่นได้ ต้องไป Test

อายุ 67 ปี สูง 163 ซม.ไขมันสูง ต้องกินยาหรือไม่

ถ้าอายุเยอะแล้วไขมันสูง ก็ควรกินยาลดไขมัน เพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และควรลดอาหารมัน

อาบน้ำอุ่น แล้วมีอาการคัน เพิ่งเป็น มา 3-4 เดือน

ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นลง น้ำอุ่นชะล้างความมันออกจากผิว ทำให้ผิวแห้ง และมีอาการคันได้ ควรลดอุณหภูมิน้ำลงมา และทาโลชั่นหลังอาบน้ำเสร็จเยอะๆ

อายุ 57 ปี น้ำหนัก 52 กก. อยากทราบอาการขี้หูอุดตัน รักษาอย่างไร

ขี้หูอุดตัน จะมีอาการคือจะรู้สึกมีเสียงก้องในหัว ประสิทธิภาพการได้ยินลดลง หูอื้อ  หากมีอาการเหล่านี้ควรไปพบแพทย์ เพราะถ้าใช้ไม้ปั่นหู ยิ่งปั่นยิ่งตัน  หรือเป็นโรคการนำเสียงบกพร่อง เส้นประสาทหูเสีย  หูน้ำหนวก แก้วหูทะลุ

อายุ 14 ปี มีอาการผื่นแพ้ผิวหนังคล้ายลมพิษ โดยไม่ได้รับประทานอาหารอะไรก่อนหน้า

ควรไปพบแพทย์ที่ โรงพยาบาล อาจจะเกิดจากอาการลมพิษเรื้อรัง เพื่อหาสาเหตุ ซึ่งอาจจะเป๋นอาการแพ้น้ำเหลืองของตัวเองก็ได้

 

ติดต่อโฆษณา!