10 พฤศจิกายน 2565
969

ไข้​หวัด​ใหญ่​ โรคภัยที่มาพร้อมลมหนาว

Highlight

ไข้​หวัด​ใหญ่​ โรคภัยที่มาพร้อมลมหนาว สังเกตอาการตัวเองสักนิด ไม่ให้ใกล้ชิดไข้หวัด ในช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้หลายคนไม่สบายได้ง่าย บางคนอาจเป็นไข้หวัดใหญ่ อาจรุนแรงกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็นทางเดินหายใจส่วนบน ส่วนบน มีไข้  ไอ น้ำมูก คัดจมูก จาม อ่อนเพลียคล้ายไข้หวัด มีไข้



20221110-c-01.jpg

ไข้หวัดใหญ่มาในช่วงปลายฝนต้นหนาวจริงหรือไม่

ไข้หวัดใหญ่ทั่วไปก็จะมาในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีการติดเชื้อกันสูงสุดในช่วงนี้ ปกติก็แพร่ระบาดทั้งปี ไวรัสชอบอากาศชื้น ถ้าโดนแสงแดด ความร้อน มันจะตายง่าย

อาการไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่ จะมีอาการไข้สูง ปวดเมื่อตามตัว เจ็บคอรุนแรง เทียบไข้หวัดทั่วไป มีไข้นิดหน่อย น้ำมูกไหล  อาการเจ็บคอที่รุนแรง อาการจะคล้ายโควิด

ไข้หวัดใหญ่ เมื่อเราใช้ชุดตรวจโควิด จะไม่ขึ้น 2 ขีด หรืออาจจะเป็นโรคอย่างอื่นแทน หากสงสัยก็ไปหาหมอ ไปโรงพยาบาลจะมีชุดตรวจไข้หวัดใหญ่

จากช่วงเริ่มต้นที่มีน้ำมูกใสๆ และเมื่อใกล้จะหายจะเป็นเป็นสีเหลือง สีเขียว สักพักหนึ่งอาการก็จะหายไป ถ้าไม่หายอาจจะเป็นไซนัส  หรือติดเชื้อแบคทีเรีย ควรพบแพทย์



20221110-c-02.jpg

เป็นไข้หวัดใหญ่กับโควิด เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

การรักษาไข้หวัดใหญ่จะคล้ายกับการรักษาโควิด ส่วนใหญ่จะกินยาตามอาการ และยาต้านไวรัส ซึ่งมักแนะนำใช้กับผู้สูงอายุ หรือกลุ่ม 608  เพราะกลุ่มนี้คือกลุ่มเสี่ยงถ้าเป็นมักจะรุนแรงและเชื้อลงปอด คล้ายติดเชื้อโควิด เพราะเมื่อติดเชื้อทางเดินหายใจ ผู้สูงอายุถ้าเป็นแล้วจะอ่อนเพลีย และไข้สูง ต้องไปหาหมอ

กลุ่มเสี่ยง 608 คือกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคปอด ตับ หัวใจ ความดัน เบาหวาน ตั้งครรภ์ อ้วนเกิน 100 กิโลกรัม เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ขวบ คนไข้มะเร็งที่อยู่ระหว่างการรักษาทางเคมี โรคภูมิแพ้ตัวเอง (SLE) เป็นต้น 

สำหรับในคนที่มีร่างกายแข็งแรง และเนื่องจากคนส่วนใหญ่เคยเป็นไข้หวัดกันมาแล้ว หรือฉีดวัคซีนมาแล้ว มีภูมิคุ้มกันอยู่บ้าง อาการก็จะไม่หนัก กลุ่มนี้เพียงกินยาฆ่าเชื้อ  พักผ่อนมากๆ ก็จะหายได้

สำหรับโควิด-19  ซึ่งอยู่กับเรามา 2-3 ปี ขณะนี้คนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น เมื่อติด้ชื้อโควิด ก็เพียงแยกตัวออกไป ระยะเวลากักตัวลดลงจากเดิม ที่ต้องกักตัว 14 วัน ตอนนี้เหลือเพียง 5 วัน หรือเพียงกินข้าวแยกวง ปัจจุบันไม่ได้เข้มงวดมากเหมือนช่วงระบาดใหม่ๆ  อย่างไรก็ตามแม้เป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดา ผู้ป่วยก็ควรต้องระวัง เพราะอาจแพร่เชื้อไปยังคนที่รักในครอบครัว หรือผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะทำให้อาการหนักได้  ดังนั้นจึงควรปฏิบัติตนและป้องกันการแพร่เชื้ออย่างเต็มที่



20221110-c-03.jpg


การรักษาอาการไข้หวัดใหญ่

ส่วนใหญ่เป็นการกินยาซ่าเชื้อและรักษาตามอาการ ระยะเวลากินยาค่อนข้างสั้นเพียง 4-5 วัน ถ้าเรากินยาก็จะหายเร็วขึ้นเพียง 1-2 วันจากการหายเองตามธรรมชาติโดยไม่กินยา  ยาไข้หวัดใหญ่ราคาไม่แพง ผลข้างเคียงน้อย และครอบคลุมรายการเบิกจ่ายสิทธิพื้นฐานรักษาพยาบาลทั่วไป

หลักการฉีดวัคซีน พิจารณาจากอะไร

ถ้าเราเลือกที่จะไม่ฉีดวัคซีน และเราเจอเชื้อใหม่ที่เราไม่เคยมีภูมิมาก่อนเลย อาการเจ็บป่วยจะหนักรุนแรง เชื้อที่มีการระบาดหนักในอดีต และอาการค่อนข้างรุนแรง คือ เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือ  H1N1 ต่อมาก็กลายเป็นเชื้อประจำถิ่น เหมือนที่โควิดกำลังจะเป็น ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ หรือโควิดจะกลายพันธุ์ไปไม่มาก แต่ถ้ามันเปลี่ยนหรือกลายพันธุ์ไปจนไม่มีใครรู้จักเลยก็จะกลับมาระบาดหนักอีกรอบ

ดังนั้นองค์การอนามัยโลกก็จะคาดการณ์ว่าในปีนั้นๆเชื้อตัวไหนจะกลับมาระบาด ก็จะใส่ไปในวัคซีน เพื่อฉีดกระตุ้นให้ประชาชน โดยทั่วไปการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะฉีดปีละครั้ง

แต่ถ้าไม่ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เลย ก็ไม่น่าจะมีอาการหนัก เพราะก่อนหน้านั้นอาจจะเคยได้รับเชื้อไข้หวัดมาก่อนแล้วบ้าง แต่กลุ่ม 608 ควรต้องฉีด เพราะเป็นกลุ่มที่ไม่ควรจะเป็นไข้หวัดใหญ่เลย แต่คนที่แข็งแรงก็อาจจะไม่อยากฉีด  อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นวัคซีนโควิด หรือวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ป้องกันการตาย 100% แต่ไม่ป้องกันการติดเชื้อ

การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยจะมี 2 ช่วงคือ ช่วงก่อนเข้าหน้าฝน และช่วงก่อนเข้าหน้าหนาว เมษายน-พฤษภาคม และอีกช่วงคือ ตุลาคม และ พฤศจิกายน หรือประมาณ 2-3-เดือนก่อนการระบาดใหญ่จะมา เพื่อให้เรามีภูมิขึ้นสูงเต็มที่ และผ่านฤดูกาลการระบาดไปได้

ติดต่อโฆษณา!