06 พฤศจิกายน 2565
1,458

อาการมือชา บ่งบอกโรคได้หลายอย่าง

Highlight

“อาการมือชา บ่งบอกโรคได้หลายอย่าง” มือชาไม่หาย อาการที่สามารถพบได้กับกลุ่มคนหลากหลายประเภท เช่น แม่บ้าน แม่ครัว ช่างตัดผม สตรีมีครรภ์ หรือพนักงานออฟฟิศที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ การรักษาอาการมือชา มีด้วยกันหลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรงของอาการ แต่ในเบื้องต้นหากเกิดอาการ ‘มือชาไม่หาย’ สามารถลองยืดหรือออกกำลังกายกล้ามเนื้อในมือเพื่อลดอาการชาได้ แต่ถ้าไม่หายต้องพบแพทย์วินิจฉัย อาจต้องผ่าตัดเพื่อให้มือกลับมาใช้งานได้ตามปกติ


อาการชาที่มือ เกิดขึ้นได้ในหลายกรณี ถ้าเป็นในระยะเริ่มต้น อาจจะแต่สะบัดมือ หรือบริหารกล้ามเนื้อมืออาการก็จะหายไปได้ อาการมือชาอาจเป็นสัญญาณของโรคอื่นๆ ได้ด้วย แต่ถ้าอาการรุนแรง ที่เกิดจากอาการเส้นประสาทถูกกดทับนานๆ อาจจะต้องผ่าตัดมือ  ผศ. นพ.ไพฑูรย์ เบ็ญจพรเลิศ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู และ ผศ. พญ.อรพิชญา ศรีวรรโณภาส ภาควิชาอายุรศาสตร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีคำแนะนำ และวิธีป้องกันการ อาการมือชา ก่อนอาการลุกลามรุนแรง


20221106-b-03.jpg

อาการมือชา สามารถบอกโรคอะไรได้บ้าง

อาการชามือ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม่บ้าน แม่ครัว พนักงานออฟฟิศ บางคนนั่งทำงานนานๆ ก็รู้สึกมือชาได้ ซึ่งเป็นอาการชาจากการนั่งผิดท่า เส้นประสาทที่ข้อมือ  ข้อศอกถูกกดทับ ทำให้ชามือชั่วครั้งชั่วคราวได้ แค่เพียงยกมือขึ้นมาสะบัดๆ ก็จะดีขึ้น  ซึ่งถือว่าเป็นอาการน้อย

ซึ่งความรุนแรงอาการชามีหลายระดับคือ  น้อย ปานกลาง หรือมาก ถ้าเป็นน้อย เพียงแค่ทานยาก็หาย  หรือถ้าเป็นเพิ่มขึ้นอีกหน่อยก็ทำกายภาพบำบัด แต่ถ้าชามากๆระดับรุนแรงก็ต้องผ่าตัด

อาการชาที่เกิดขึ้น แม้จะสะบัดแล้วหายไป แต่ก็ไม่ดีเท่าไหร่ อาจจะเป็นสัญญาณบ่งออกอะไรบางอย่าง เพราะโดยปกติแล้วถ้าเส้นประสาทเราแข็งแรงดีจะไม่มีอาการเหล่านี้ปรากฏขึ้น แสดงว่าเส้นประสาทอักเสบอยู่บริเวณอุ้งมือของเรา


20221106-b-01.jpg

อาการแค่ไหนควรพบแพทย์

ให้สังเกตอาการของเรา ถ้ามีอาการชา แล้วสะบัดมือ อาการดีขึ้น เราสามารถรอดูอาการก่อนได้

การอักเสบของเส้นประสาทก็มีหลายระดับถ้าสะบัดแล้วดีขึ้น ก็ยังไม่ต้องทำอะไรก็ได้ ปรับเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติตนเพียงอย่างเดียวก็ช่วยบรรเทาอาการได้ แต่ถ้าเราพักการใช้งานมือแล้วอาการไม่ดีขึ้น ก็ต้องไปหาหมอ

สาเหตุเกิดจากอะไร

เส้นประสาทข้อมือเราจะอยู่ตื้นมากเวลา เรากดทับมือ ก็เท่ากับทับเส้นประสาทถูกกดทับไปด้วย จะทำให้ขาดเลือด และอักเสบได้ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่จึงเกิดจากเส้นประสาทถูกกดทับ 

นอกจากนี้อาจเกิดจากการขาดวิตามิน และโรคเรื้อรังบางชนิด เช่นโรคเบาหวาน ก็อาจทำให้เส้นประสาทปลายมือชาได้

เมื่อพบว่ามีอาการมือชา ระยะแรกๆ เราควรฝึกและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเอง เพื่อลดการอักเสบ ถ้าหากพบว่า ยังไม่สามารถทำให้การอักเสบดีขึ้น หมอจะใส่ที่ดามข้อมือให้ เพื่อพักการใช้งานของมือ ซึ่งวิธีนี้ใช้ในกรณีที่มีอาการชาน้อย  ถ้าทำแล้วไม่ดีขึ้น ก็ควรไปโรงพยาบาล เพื่อตรวจเช็คว่า เส้นประสาทที่ถูกกดทับมีอาการรุนแรงแค่ไหน

อาการชาที่เกิดขึ้นมีความเกี่ยวพันกับโรคอื่นๆ ได้เช่นกัน เพราะเส้นประสาทอยู่ตั้งแต่ สมองจนถึงไขสันหลัง และเส้นประสาทส่วนปลาย ที่เจอบ่อยๆ คือเส้นประสาทที่ข้อมือถูกกดทับ ซึ่งอาจเป็นอาการที่เกิดจากเส้นประสาทที่คอ เส้นที่ 7-8 ถูกกดทับส่งผลให้เกิดอาการชาไปถึงมือได้ อาจหมายถึงอาการกระดูกคอเสื่อม หมอนรองกระดูกที่คอกดทับเส้นประสาท

หมอจะสังเกต จากกิจกรรมที่ผู้ป่วยทำมาก่อนหน้า จะบ่งบอกได้ว่าเกิดจากโรคอะไร เช่นเกิดจากการนอน เป็นต้น



20221106-b-02.jpg


วิธีการบริหารมือ การดูแลรักษาอาการ

ถ้าหากว่าโพรงประสาทข้อมือมีการกดทับ วิธีการบริหารข้อมือที่จะคลายเส้นประสาท สามารถใช้วิธีหมุนมือให้มือใช้งานคล่องมากขึ้น กรณีเส้นประสาทกดทับก็ใช้วิธีกำมือแน่น-เหยียด, กำโปร่งๆ-เหยียด โดยวางข้อศอกตั้งฉาก ทำประมาณ 10 ครั้งสลับไป หรือจะใช้วิธีกำ-บีบลูกบอลนิ่มๆ ก็ช่วยการบริหารมือได้

อาการเส้นประสาทชาที่มีอาจมีสาเหตุจากอาหารการกิน ซึ่งก็พบได้บ่อยในคนที่น้ำหนักตัวเยอะ เช่น โรคเบาหวาน ขาดวิตามินบีชาปลายมือปลายเท้าได้เหมือนกัน หรือเจอในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ที่บวม หรือจากฮอร์โมน ที่เกิดการรัดของประสาทในส่วนนี้

บางคนอาจจะชอบนวดแผนไทย ซึ่งทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย แต่ต้องงดการนวดในบริเวณที่เส้นประสาทอักเสบ เพราะอาจทำให้อักเสบมากยิ่งขึ้นไม่แนะนำ ไม่ควรดัดคออาจจะทำให้กระดูกคอเสื่อม โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

การหักนิ้ว บางการศึกษาพบว่าจะทำให้กระดูกนิ้วเสื่อมเร็วขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีข้อเสื่อมอยู่แล้วไม่แนะนำ

อาการชามือ ถ้าปล่อยไว้นานๆ อาจจะลุกลามทำให้เส้นประสาทสั่งการเสื่อม ทำให้มืออ่อนแรงหยิบจับอะไรไม่ได้ ทำให้ต้องผ่าตัดมือ เพื่อช่วยไม่ให้เส้นประสาทอ่อนแรงมากขึ้น ก่อนผ่าตัด หมออาจทำเลเซอร์ลดการอักเสบ ให้การทำงานของเส้นประสาทดีขึ้น

การแช่น้ำอุ่นก็ช่วยการไหลเวียนของเลือดเพิ่มการขยับให้ดีขึ้นได้  แต่อะไรที่เกิดขึ้นฉับพลัน หรือเฉียบพลัน เราควรใช้น้ำแข็งประคบ ใน 24-48 ชั่วโมง แรกเพื่อลดการอักเสบและห้ามเลือดได้ เช่น เท้าพลิก แต่เมื่อพ้น 48 ชั่วโมงไปแล้วจะเปลี่ยนเป็นประคบร้อนแทน เพราะการประคบร้อนช่วยให้การไหลเวียนดีขึ้น

อายุ 73 ปี มีอาการชาที่มือ เมื่อหยิบจับโทรศัพท์ได้เพียงชั่วครู่ และมีอาการชาที่ลิ้น  ปากชาร่วมด้วย มีอาการมาหนึ่งปีตั้งแต่ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเช็คสุขภาพแล้วไม่ได้เป็นเบาหวานและความดัน 

อาการชาที่มือ อาจจะเกิดจากเส้นประสาทกดทับ หรือมาจากสาเหตุอื่นร่วมด้วยเพราะมีการชาที่ปากร่วมด้วย อาจจะต้องดูในจุดศูนย์รวมเส้นประสาทที่สมองร่วมด้วยหรือไม่ อาจจะต้อง มาพบหมอ ส่วนสาเหตุจากวัคซีนโควิดหรือไม่ ยังไม่มีความชัดเจน

ค่าไต 30 กินคอลลาเจนได้หรือไม่ ?

สามารถทานได้ แต่กรณีมีโรคประจำตัว ถ้าจะทานสมุนไพร หรืออาหารเสริม ควรปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ก่อน ควรนำอาหารเสริมไปให้แพทย์ดูด้วย เพื่อจะได้ดูรายละเอียดของสารสกัด เพื่อพิจารณาร่วมกับยาที่จัดให้ผู้ป่วย ได้ถูกต้อง

อาการนอนไม่หลับของผู้สูงวัย อาจเกิดจาก การนอนที่ไม่มีคุณภาพ เช่นมีการอุดกลั้นของอากาศขณะหลับอาการไอในช่วงกลางคืน ภูมิแพ้หอบหืด หรือความผิดปกติในการนอนเช่นการฝัน การขยับแขนขาต่างๆ รวมถึงสภาพจิตใจที่มีความกังวล โรคหัวใจ การเข้าห้องน้ำบ่อย ผู้ป่วยสามารถมาพบแพทย์ที่ รพ.รามาธิบดี ที่คลินิกการนอน ที่ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว

 

ติดต่อโฆษณา!