03 พฤศจิกายน 2565
1,169

รู้หรือไม่ ไส้เลื่อน เกิดได้ทั้งชายและหญิง

Highlight

หลายคนอาจเข้าผิดคิดว่า ‘ไส้เลื่อน’ เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้เฉพาะกับผู้ชายเท่าน้ัน แต่ความจริงแล้วผู้หญิงก็สามารถเป็นไส้เลื่อนได้ ซึ่งมีเกิดจากความผิดปกติของผนังช่องท้องที่อ่อนแรงมาตั้งแต่เกิด หรือในบางกรณีสามารถเกิดข้ึนจากแรงดันที่มากผิดปกติ ในช่องท้อง เช่น ไอ-จาม ยกของหนัก ทำให้ลำไส้หรือกลุ่มไขมันในช่องท้องบริเวณน้ัน เลื่อนออกมาจากตำแหน่งท่ีเคยอยู่ ไส้เลื่อนถ้าเป็นแล้วมีอาการรุนแรง ต้องรักษาด้วยวิธีผ่าตัดเท่านั้น



20221103-c-01.jpg

ไส้เลื่อนเป็นโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของอะไร

ไส้เลื่อนคือลักษณะของอวัยวะใดอวัยวะหนึ่งเลื่อนออกจากที่ตั้งไปสู่ที่อื่นที่ไม่ใช่ตำแหน่งเดิมของอวัยวะภายในช่องท้อง เช่น ลำไส้ หรือ แผ่นไขมันในช่องท้อง ยื่นออกจากช่องท้องผ่านทางกล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อผนังหน้าท้อง หรือกระเพาะอาหารเลื่อนขึ้นไปด้านบนก็ได้ ตำแหน่งที่เห็นชัดเจนคือถ้าเป็นไส้เลื่อน ที่ผนังช่องท้องมีก้อนนูนๆออกมา มักพบบ่อยในผู้ชายโดยเฉพาะไส้เลื่อนขาหนีบ หรือเลยบริเวนจุดพับขึ้นมาเล็กน้อย



20221103-c-03.jpg

อาการของไส้เลื่อน

จะมีก้อนนูนๆ ออกมาขอบเขตไม่ค่อยชัดเจน และเข้าๆออกๆได้ บางครั้งก็เจ็บได้ ถ้าออกมาเป็นก้อนใหญ่และใส่กลับเข้าไปไม่ได้ จะรู้สึกจุกๆหน่วงๆ เวลาวิ่ง หรือเดิน


20221103-c-02.jpg

สาเหตุของการเป็นไส้เลื่อน

เกิดจากผนังหน้าท้องอ่อนแรงหรือมีรูเปิดผิดปกติ เกิดจากแรงดันภายในช่องท้องที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจเกิดจาก การเบ่ง การไอของผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคถุงลมโป่งพอง โรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน เมื่อลำไส้หรือไขมันเคลื่อนตัวผ่านช่วงที่เป็นรูและโดนรัดอาจทำให้เกิดการเน่าเปื่อย ถ้าหากเจอกรณีนี้จะต้องผ่าตัดฉุกเฉินทันที ซึ่งคนไข้จะปวดมาก

ผู้ชายส่วนใหญ่มักจะเป็นไส้เลื่อนบริเวณขาหนีบ หรือพบได้บ้างจากการผ่าตัดบริเวณหน้าท้อง ซึ่งเรียกว่าไส้เลื่อนจากแผลผ่าตัด

คนอ้วน ก็มักจะเป็นไส้เลื่อนบริเวณสะดือซึ่งเกิดได้ง่ายจากการยกของหนัก การเกร็งผนังหน้าท้องเยอะ ก็อาจจะทำให้เกิดไส้เลื่อนได้ง่าย หรือผู้ชายที่ต่อมลูกหมากโตก็เป็นไส้เลื่อนได้มากขึ้น

ผนังหน้าท้องจะอ่อนแรงตามอายุ แต่เด็กๆ บางคนก็เป็นได้ ถ้าทางตรงถุงอัณฑะไม่ปิดก็อาจจะทำให้ไส้เลื่อนไหลลงมาในถุงอัณฑะ ซึ่งเด็กที่ร้องไห้เก่งก็อาจจะเจอได้ลักษณะนี้ 

ไส้เลื่อนเกิดในผู้หญิงได้อย่างไร

ไส้เลื่อนเกิดในผู้หญิงได้ ในกรณีของไส้เลื่อนผ่าตัด ไส้เลื่อนขาหนีบก็เกิดได้ แต่จะพบในผู้ชายมากกว่า ดังนั้นต้องคอยสังเกต ถ้าเจอก้อนบริเวณขาหนีบควรรีบไปตรวจ



จริงหรือไม่ การวิ่งโดยไม่ได้สวมกางเกงในแบบซัพพอร์ตจะทำให้เกิดไส้เลื่อนได้

ไม่จริง ถ้าไม่มีการเกร็ง การเบ่งร่วมด้วยก็จะไม่มีปัญหา การไม่ใส่กางในก็ไม่ได้มีส่วนการเกิดไส้เลื่อน แต่อย่างใด

การรักษาไส้เลื่อน

สามารถรักษาโดยวิธีผ่าตัดเท่านั้น เพราะรูที่เกิดบริเวณผนังหน้าท้องนั้น เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะไม่ปิดง่ายๆ เนื่องจากกล้ามเนื้อในส่วนนั้นอ่อนแรงไปแล้ว ก็จะทำให้ลำไส้หรือไขมันนูนออกมาได้ตลอด ถ้าเป็นเด็กก็อาจไม่ต้องผ่าตัด กรณีเป็นไส้เลื่อนตรงสายสะดือก็รอเวลาให้รูปิดเองได้

อัลตราซาวด์จะมองเห็นอาการเป็นไส้เลื่อนหรือไม่

ส่วนใหญ่มองเห็นได้ชัดโดยไม่ต้องอัลตราซาวด์ ในบางจุดการอัลตราซาวด์ก็ช่วยมองเห็นได้ชัดขึ้น

อายุ 65 ปี น้ำหนัก 54 กก. ส่วนสูง 160 ซม. เป็นนิ่วในไต กินน้ำวันละ 2 ลิตร มีอาการปัสสาวะถี่ๆ เกิดจากสาเหตุอะไร

การปวดปัสสาวะอาจมาจากการกินน้ำเยอะ อาจจะลดการกินน้ำลง แต่เนื่องจากเป็นนิ่วอาจจะต้องดื่มน้ำมากกว่าปกติ สำหรับผู้หญิงสูงอายุที่ปัสสาวะบ่อยอาจมาจาก กะบังลมหย่อน หรือมดลูกหย่อน แนะนำให้ตรวจซ้ำ อาจต้องหาสาเหตุเพิ่มเติม

อายุ 64 ปี มีอาการปวดเสียวที่ก้นกบและน่องขวา เป็นมานาน ต้องการบรรเทาอาการจะต้องทำอย่างไร

อาจจะต้องดูท่านั่งขณะทำงาน หรือมี ชา อ่อนแรงด้วยหรือไม่ ถ้าท่านั่งไม่เหมาะสม อาจจะผ่อนคลายด้วยยืดเส้นยืดสาย กายบริหาร

กินกาแฟกับมะนาว และ ไข่ 2 ใบทุกวัน แต่เป็นเบาหวานและไตระยะ 3 จะส่งผลอะไรหรือไม่

ปกติกินกาแฟไม่ส่งผลอะไร ยกเว้นเติมน้ำตาล หรือน้ำผึ้งลงไปจนหวาน ส่วนการกินไข่ ก็น่าจะกินได้ตามปกติ ยกเว้นได้รับโปรตีนประเภทอื่นร่วมด้วย ถ้ากินอาหารโปรตีนมากจนเกินไป อาจทำให้ไตทำงานหนักขึ้นได้

กระเพาะทะลุ จะมีอาการอย่างไร

กระเพาะทะลุ จะมีอาการปวดท้องฉับพลันจะทำให้น้ำย่อยที่อยู่ในกระเพาะอาหารออกมาปนเปื้อนที่ผนังหน้าท้อง และกระตุ้นผนังหน้าท้อง ปวดมากๆ ปวดทั่วๆ นอนหงายแทบไม่ได้ จะต้องรีบมาโรงพยาบาล ส่วนใหญ่เป็นโรคกระเพาะมาก่อน หรือเป็นมะเร็งกระเพาะ หรือมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในกระเพาะ ส่วนใหญ่กระเพาะเป็นแผล

อายุ 68 ปี เคยผ่าตัดไส้เลื่อนบริเวณขาหนีบด้านซ้ายปี 60 ข้างขวาปี 65 ออกกำลังกายยกน้ำหนักข้างละ 3 กิโลกรัม จะกลับมาเป็นไส้เลื่อนหรือไม่

การยกน้ำหนักเพียงน้ำหนักเพียง 3 ก.ก.ถือว่าไม่หนักมาก แต่ถ้าเคยมีปัญหามาก่อนและต้องเกร็งหน้าท้อง อาจจะมีโอกาสกลับมาเป็นได้

อายุ 72 ปี น้ำหนัก 58 กก. ส่วนสูง 159 ซม. ไขมันสูง ต่อมลูกหมากโต และไส้เลื่อน สามารถผ่าตัดไปพร้อมกันเลยทีเดียวได้หรือไม่ วิธีดูแลตัวเองหลังผ่าตัดเป็นอย่างไร  

สามารถผ่าตัดพร้อมกันได้ เมื่อผ่าตัดต่อมลูกหมากเสร็จก็ผ่าตัดไส้เลื่อนต่อได้ การผ่าตัดต่อมลูกหมากหลังผ่าตัดจะมีใส่สายสวนปัสสาวะ 1-2 สัปดาห์ คนที่เป็นไส้เลื่อนมีปัญหาหลักๆคือปัสสาวะไม่ออก ถ้ามีการใส่สายสวนปัสสาวะก็ช่วยการปัสสาวะง่ายขึ้น

ต่อมลูกหมากโต เป็นโรคที่เกิดขึ้นตามวัย อายุ 50 ขึ้นไป โดยส่วนใหญ่ผู้ชายมักจะเป็นเมื่ออายุมากขึ้น ถ้ามีปัญหามากขึ้นก็ต้องผ่าตัด

 

ติดต่อโฆษณา!