29 ตุลาคม 2565
1,947

ต้อกระจก โรคยอดฮิตทางตา วัยชราควรระวัง

Highlight

ต้อกระจก โรคตายอดฮิตในผู้สูงอายุ และยังเป็นโรคตาที่ทำให้สูญเสียการมองเห็นได้มากที่สุด ถึงแม้เป็นโรคที่อันตราย แต่ก็รักษาให้หายได้ หากมาพบแพทย์ได้ทันเวลา ทั้งนี้ต้อกระจกจะเกิดขึ้นกับทุกคนเมื่ออายุมากขึ้น โดยพบมากในช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป เลนส์ตาจะเสื่อมสภาพไปตามอายุขัยที่เพิ่มขึ้น การผ่าตัดจะช่วยให้กลับมามองเห็นได้ แต่หากปล่อยผ่านเลยไป อาจถึงขึ้นตาบอดได้


ต้อกระจก โรคตายอดฮิตในผู้สูงอายุ และยังเป็นโรคตาที่ทำให้สูญเสียการมองเห็นได้มากที่สุด ถึงแม้เป็นโรคที่อันตราย แต่ก็รักษาให้หายได้ หากมาพบแพทย์ได้ทันเวลา

ต้อกระจก โรคยอดฮิตทางตา วัยชราควรระวัง” สำหรับ ต้อกระจก ถือว่าเป็นโรคตายอดฮิตที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ และยังเป็นโรคตาที่ก่อให้เกิดการสูญเสียการมองเห็นได้มากที่สุด แม้ว่า “ต้อกระจก” จะเป็นโรคที่อันตราย แต่ก็สามารถรักษาให้หายได้..หากผู้ป่วยมาพบแพทย์ได้ทันเวลา ก่อนระยะโรครุนแรง

20221029-b-02.jpg

สัญญาณเริ่มต้นของการเป็นต้อกระจก มีอะไรบ้าง

สัญญาณแรกที่เจอ เช่น จากเดิมอ่านหนังสือต้องใส่แว่น แต่เมื่อถอดแว่นก็อ่านได้ เหมือนกับสายตามีการเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจเป็นอาการเบื้องต้น สายตามัวมองเห็นที่มืดยากขึ้น มีแสงกระจายเวลาขับรถ มองเห็นที่แสงจ้ายากมากขึ้น อ่านหนังสือยากมากขึ้น 

แตกต่างจากสายตายาว สายตาสั้น ซึ่งสายตายาวจะเกิดหลังอายุ 40 ปีไปแล้ว การมองเห็นของสายตาในระยะใกล้สูญเสียไป ส่วนสายตาสั้นนั้นถ้าสั้นไม่มาก ยังมองเห็นได้ แต่มองไกลไม่ชัด ส่วนต้อกระจกนั้นในช่วงแรกอาจจะใช้แว่นตาช่วยได้ แสงยังผ่านเลนส์ตาได้ แต่พอนานไปแสงผ่านได้น้อยลง เริ่มมัวลง และเปลี่ยนแว่นตา ก็ยังมองไม่ชัด ก็ควรมาพบจักษุแพทย์ 

อายุมากขึ้น ต้องเป็นต้อกระจกทุกคน หลังจากอายุ 60 ปีไปแล้ว ส่วนใหญ่จะเจอมากในช่วง 70-80 ปี ลักษณะของต้อกระจกคือมีวงกลมขุ่นขาวที่เลนส์ตา ซึ่งเราหลีกเลี่ยงเลี่ยงไม่ได้ 

หากเริ่มมีปัญหากับการใช้ชีวิตประจำวัน ขับรถไม่ได้ เห็นสีที่ผิดปกติไป การกะระยะสูญเสียไป ผู้สูงอายุอาจพลัดตก หกล้ม ควรพบจักษุแพทย์ 

20221029-b-03.jpg

5 สัญญาณเตือนต้องรีบผ่าต้อกระจก

1. สายตามัวเหมือนมีหมอกควัน

2. รูม่านตาดบจุดขาวขุ่น

3. เห็นภาพซ้อนตาสู้แสงไม่ได้

4. สายตาสั้นมากขึ้นเรื่อยๆ หากปล่อยไว้นานอาจตาบอดได้

20221029-b-01.jpg

โรคต้อกระจกเกิดจากอะไร 

โรคต้อกระจกคือภาวะเลนส์ตาขุ่นขึ้น ไม่ใส คุณภาพการมองเห็นลดลง  

ปัจจัยที่เกิดโรคอาจมาจาก ปัจจัยภายนอก เช่น การผ่าตัด อุบัติเหตุรุนแรงทางดวงตา การอักเสบภายในดวงตา  การใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์ที่ทำให้เกิดภาวะต้อกระจกเร็วขึ้น การสัมผัสแสง UV เป็นเวลานานๆ  เป็นต้น

สำหรับปัจจัยภายใน ซึ่งเป็นปัจจัยที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น จากพันธุกรรม ซึ่งในเด็กก็อาจจะพบได้ โดยเฉพาะคุณแม่ที่เป็นหัดเยอรมันที่อาจติดเชื้อได้  และโรคบางอย่างเช่น เบาหวาน ซึ่งอาจจะทำให้เป็นต้อกระจกเร็วขึ้น

20221029-b-04.jpg

วิธีการรักษาต้อกระจก

ต้อกระจกรักษาให้หายขาดได้ ถ้าพบหมอเร็ว ถ้าทิ้งไว้นานอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่นเป็นต้อหิน หรืออักเสบได้ มีการรั่วของเลนส์ มีโปรตีนออกมา

การรักษา ถ้าเป็นช่วงเริ่มต้น ที่สายตามีการเปลี่ยนแปลง ก็อาจจะใช้วิธีสวมแว่น ถ้ายังใช้ชีวิตได้ตามปกติ ก็ยังไม่จำเป็นต้องผ่าตัด แต่ถ้าเปลี่ยนแว่นแล้ว ยังรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันก็ต้องผ่าตัด ไม่มียาหยอด ยากิน ที่ทำให้ต้อกระจกหายไปได้ การผ่าตัดขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ การผ่าตัดเป็นการสลายต้อกระจกออกไปและใส่เลนส์ตาเทียมไปแทนที่ จะช่วยให้การมองเห็นกลับมาใกล้เคียงเดิมได้

ความเสี่ยงจากการผ่าตัดก็มีอยู่บ้าง เช่นการติดเชื้อ แม้จะมีส่วนน้อยก็ตาม แต่ก็ถือเป็นความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

การใช้แว่นสายตาตามตลาดนัดเป็นเวลานาน มีผลเสียต่อสายตาในระยะยาวหรือไม่

ไม่มีผลเสียต่อสายตา หากสามารถใส่แล้วช่วยในการมองเห็นได้ดีขึ้น ปัญหาการใช้สายตาที่ยาวนาน เช่นการ
ทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์อาจทำให้เกิดปัญหาสายตาล้า

การใส่แว่นตาที่ไม่ตรงกับสายตาสั้นยาวของตนเอง ไม่ได้มีผลที่ทำให้สายตาสั้นหรือยาวเพิ่มแต่ทำให้ปวดตาหรือต้องเพ่งมากกว่าปกติ หมอแนะนำว่าใช้เฉพาะในช่วงเวลาที่อ่านหนังสือเท่านั้น

มีปัญหาสายตาเป็นทั้งต้อหินและต้อกระจก ไปตรวจมาเจอม่านตาเปิดแค่ 5% จะผ่าตัดได้หรือไม่ ?

ปกติเป็นต้อหินร่วมด้วยกับต้อกระจก ก็อาจจะผ่าตัดได้ ขึ้นอยู่กับว่าความดันลูกตา อยู่ที่ระดับไหน สำหรับ
ม่านตาที่เปิด 5 % จะต้องจะต้องมีรายละเอียดเพิ่มว่าเกิดจากอะไร

อายุ 41 ปี น้ำหนัก 88 กก. ส่วนสูง 160 ซม.โดนควันบุหรี่ ปวดหัว ลงไปเบ้าตา

น่าจะเป็นปัญหาภูมิแพ้ เมื่อถูกระตุ้นโดยควันบุหรี่ทำให้กระตุ้นภูมิแพ้ได้ วิธีการดูแลรักษา อาจจะต้องล้างจมูกด้วยน้ำเกลือให้สะอาด แล้วพ่นยาช่วย ในช่วงที่เป็นเยอะกินยาแก้แพ้ร่วมได้

ผ่าตัดต้อกระจก แล้วมีอาการจอรับภาพตาบวม มองไม่เห็นตรงกลาง หลังผ่าตัด
3 เดือน มีวิธีรักษาอย่างไร

ในกรณีนี้ ถ้าหากผู้ป่วยเป็นเบาหวานร่วมด้วย อาจจะเกิดอาการจอรับภาพตาบวมได้ง่ายกว่าปกติ หมอจะให้ยาหยอดตาเพื่อลดการอักเสบและอาการบวม ภาพที่เห็นอาจบิดเบี้ยว หรือมีวงดำ หรือเงาตรงกลางได้ ไม่ถึงขั้นตาบอด

เป็นช่างภาพต้องถ่ายงานในสตูดิโอ มีแสงจัดหรือแสงจ้า จะมีผลเสียต่อสายตาในระยะยาวหรือไม่ มีวิธีป้องกันอย่างไร

แสงเหล่านี้อาจจะแสบตาและตาล้า หรือตาแห้ง อาจใช้น้ำตาเทียมหยอดช่วยให้ตาชุ่มชื้น หรืออาจใส่แว่นตากันแดดช่วยได้ ไม่มีผลเสียต่อสายตาระยะยาว

อาหารเสริมที่มีขายทั่วไปอ้างว่าสามารถลดอาการต้อหิน ต้อกระจกได้ จริงหรือไม่

ยังไม่มีผลการศึกษาในทางวิชาการ ว่าสามารถลดได้จริงอย่างชัดเจน แต่ไม่มีผลเสียอะไร

การใช้โทรศัพท์มือถือมีแสงสีฟ้า มีความเสี่ยงต่อการมองเห็นเพิ่มขึ้นหรือไม่

แสงสีฟ้าจากแสงอาทิตย์จะมีปัญหามากที่สุด แสงจากคอมพิวเตอร์ หรือมือถือมีผลน้อยมาก แต่สำหรับเด็กนั้นการดูมือถือนานๆ จะมีผลต่อพัฒนาการเด็กมากกว่าสายตา

 

ติดต่อโฆษณา!