28 ตุลาคม 2565
2,386

สิวตัวร้าย ปัญหากวนใจของวัยหนุ่มสาว

Highlight

สิว โรคผิวหนังที่พบบ่อยโดยเฉพาะในวัยหนุ่มสาว โดยทั่วไปแล้วสิวจะลดลงเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้น แต่ก็มีบางรายที่ยังมีสิวเป็นๆหายๆ แม้อายุจะเพิ่มขึ้นจนพ้นวัยรุ่นแล้วก็ตาม เมื่อเป็นสิวสามารถรักษาโดยการทานยา และใช้ทายาร่วมด้วย ไม่แนะนำให้กดสิวเมื่อสิวเกิดการอักเสบแล้ว เพราะอาจจะเป็นแผลติดเชื้อได้ และไม่แนะนำให้ซื้อยากินเองเพราะอาจมีผลข้างเคียงรุนแรงได้



20221028-c-03.jpg

ทำไมวัยรุ่นส่วนใหญ่มักจะเป็นสิว

วัยรุ่นมักจะเป็นสิวบ่อย เพราะเป็นวัยที่เริ่มมีฮอร์โมนเพศ สิวเป็นอาการหยึ่งที่แสดงว่าเราเริ่มเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว ผิวหน้าเริ่มมันมากขึ้น เป็นอาการของคนเป็นสิว เกิดจากที่รูขุมขนอุดตัน มีการหลั่งของกรดไขมันมากขึ้น ซี่งกรดไขมัน มีการหลั่งของฮอร์โมนเพศ บางครั้งเมื่อเป็นสิว อาจติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังร่วมด้วย หรืออาจจะเป็นพันธุกรรม

ช่วงที่เป็นสิว ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเข้าสู่วัยรุ่น ผู้ชายตั้งแต่ 9-10 ขวบ  ส่วนผู้หญิงก็เป็นเร็วขึ้นประมาณ 8 ขวบ มีปัจจัยที่ทำให้เด็กเข้าสู่วัยรุ่นเร็วขึ้น เข่น อาหารการกินแบบตะวันตก การทานของทอดบ่อย เมื่อเป็นสิวแล้วอีก 1-2 ปีหลังจากนั้นก็จะมีประจำเดือน

ส่วนเด็กผู้ชายก่อนเสียงแตก ก็จะมีผิวหน้ามัน มีสิวขึ้น 

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว

มีทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายในเป็นเรื่องที่แก้ไม่ได้ เช่นเกิดจากกรรมพันธุ์  หรือเกิดจากฮอร์โมน ซึ่งอาจจะแก้ได้หรือแก้ไม่ได้ เช่น เป็นโรคถุงน้ำในรังไข่เยอะ ทำให้มีฮอร์โมนมากกว่าคนทั่วไปกระตุ้นทำให้มีสิวเยอะ  การตั้งครรภ์

ปัจจัยภายนอก เช่นเกิดจากเครื่องสำอางอุดตันรูขุมขน ตกค้างบนผิวหน้า ล้างหน้าไม่สะอาด ความเครียด นอนน้อย ฮอร์โมนผิดปกติ

อาหารบางประเภทอาจจะกระตุ้นใก้เกิดสิวกับบางคน ซึ่งต้องคอยสังเกตตนเอง แต่ไม่มีงานวิจัยชี้ชัดว่าอาหารอะไรที่ทานแล้วเกิดสิวเยอะ



20221028-c-01.jpg

20221028-c-02.jpg

คำแนะนำเมื่อเป็นสิว

หมอจะหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ถ้าหากเกิดจากเครื่องสำอางอุดตันรูขุมขนก็จะมียา ช่วนทำให้รูขุมขนอุดตันน้อยลง ใช้เวลา การกดสิว ทำเลเซอร์ ก็อาจจะช่วยได้แต่ไม่แก้ปัญหาระยะยาว การกดสิว จะกดได้กับสิวที่อุดตันแต่ไม่อักเสบ แต่ถ้าเกิดอักเสบแล้วไม่แนะนำให้กดสิวอาจจะทำให้เกิดบาดแผลหรือติดเชื้อได้

การรักษาสิว ง่ายกว่ารักษารอยสิว

เมื่อเกิดสิวเยอะ และมีความกังวล เช่นเป็นเม็ดใหญ่และอาจจะทิ้งรอย ควรพบหมอ ซึ่งมีทั้งยากินและยาทา คนที่เป็นสิวเม็ดใหญ่ หมอจะให้กินวิตามินเอ ที่จะทำให้ยับยั้งการเกิดสิว อย่างไรก็ตามการกินยาทุกอย่างมีผลข้างเคียง และหากต้องกินนานๆ ควรตรวจสุขภาพตับ เพราะอาจมีผลข้างเคียง 

เมื่อไหร่จะหยุดเป็นสิว

อายุประมาณ 25 ปี สิวจะเริ่มลดลง แต่ถ้าอายุเยอะขึ้นแล้วยังเป็นสิวอาจเกิดจากสาเหตุอื่น  หรือแม้ในวัยหมดประจำเดือนก็อาจเป็นสิวได้

สิวที่ขึ้นตามแผ่นหลังเยอะ เป็นสิวอะไร

บางครั้งอาจไม่ใช่สิว แต่เป็นรูขุมอักเสบ ที่เกิดจากเชื้อราที่อยู่บนผิวเราอยู่แล้ว ทำให้เกิดตุ่มหนองแดงๆ ต้องรักษาเชื้อรา  ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นได้จากออกกำลังกาย แล้วไม่ได้อาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย เกิดการหมักหมม ทำให้เกิดตั่มคล้ายสิว อาจจะใช้ยาทา เพื่อรักษา หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ดูแลทำคงามสะอาดร่างกายหลังเล่นกีฬา หรือมีเหงื่อ

ฮอร์โมนผิดปกติ คืออะไร

ฮอร์โมนเพศ มีทั้งชายและหญิง ฮอร์โมนเพศชายมีส่วนกระตุ้นการเกิดสิวได้มาก รวมทั้งถุงน้ำซีสที่รังไข่หลายใบ ทำให้เกิดสิวได้ง่าย วิธีการรักษาก็คือกินยาปรับสมดุล 

สิว รักษาอย่างไร

สิวเป็นโรคที่ไม่อยู่ในรายการคุ้มครองสุขภาพที่รัฐจ่ายค่ารักษาพยาบาล ดังนั้นค่ารักษาที่โรงพยาบาลรัฐ หรือเอกชน ก็ใกล้เคียงกัน ย้ำว่าไม่ควรซื้อยากินเอง ยาบางชนิดมีผลอาการเข้างเคียง เช่น โรแอคคิวเทน ถ้ากินระยะยาว อาจทำให้เด็กพิการในท้องในกรณีตั้งครรภ์  โดยทั่วไป อาจจะทำให้ไขมันในเลือดสูง ตับอักเสบ ปากแห้ง ตาแห้ง ความดันในสมองเพิ่มสูงขึ้น เด็กวัยรุ่นบางคนมีอาการซึมเศร้า ดังนั้นควรหาหมอดีที่สุด

การรักษากรณีที่การเป็นสิวแล้วทิ้งรอยแผล สามารถยิงเลเซอร์ เพื่อลบรอยให้ดีขึ้น สิวอุดตันจะหายขาดได้ เมื่ออายุมากขึ้นจะทุเลาลงและหายได้ และรักษารูขุมขนอุดตัน

มีวิธีรักษาติ่งเนื้ออย่างไร นอกจากตัดออกและเลเซอร์

สาเหตุเกิดจากพันธุกรรม และเกิดจากแสงแดด วิธีการป้องกันคือทาครีมกันแดดซึ่งสามารถทาป้องกันได้ตั้งแต่เด็กๆ วิธีการรักษา นอกจากตัดออกและเลเซอร์ อาจจะใช้วิธีจี้ออก แต่จะเป็นรอย

วิธีการกินยาคุมฉุกเฉิน กินอย่างไร

ยาคุมฉุกเฉินใช้ในกรณีที่ไม่ได้เตรียมพร้อมหลังมีกิจกรรมทางเพศโดยไม่ได้ป้องกัน เพื่อหยุดภาวะตั้งครรภ์ ไม่ควรกินบ่อย ควรจะใช้วิธีการอื่นที่มีผลข้างเคียงน้อย เช่นกินยาคุมปกติ การใช้ห่วงอนามัย การฝังคุมกำเนิด

การใช้คำพูดที่รุนแรงกับเด็ก จะส่งผลต่อบุคลิกภาพของเด็กอย่างไร

การใช้คำพูดที่รุนแรง หรือการกระทำที่รุนแรง เขาจะกลับมาใช้คำพูดที่รุนแรงกลับมา หรือนำไปใช้กับเพื่อนที่โรงเรียน ไม่ควรใช้วิธีนี้กับเด็กไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการกระทำ

เพศหญิงอายุ 47 ปี น้ำหนัก 60 กก.สูง 158 ซม. อาการจุกเสียดกลางอก ร้าวไปที่หลัง ศรีษะ

สิ่งที่ต้องระวังที่สุดคือโรคหัวใจ หรือไม่ ถ้าเป็นซ้ำๆ ออกแรงแล้วเจ็บ เจ็บร้าวไปที่กรามหรือไม่ แสบร้อนคลื่นไส้ ส่วนใหญ่เป็นกล้ามเนื้ออักเสบ ควรหาแพทย์



ติดต่อโฆษณา!