17 ตุลาคม 2565
967

ลองโควิด ไม่สนิทอย่าคิดลอง !!!

Highlight

คนไทยหลายล้านคนติดเชื้อโควิด-19 และมีจำนวนมากที่เป็นลองโควิด ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งมีทั้งอาการป่วยเล็กน้อยไปจนถึงภาวะรุนแรง โดยผู้ป่วยโควิดที่เชื้อลงปอดหรือมีอาการค่อนข้างหนัก เมื่อหายป่วยโควิดแล้วมักพบว่า 3 เดือนถัดมาจะมีอาการลองโควิดรบกวน ในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ไม่ควรละเลย และควรเข้ารับการรักษาเพื่อบรรเทาอาการ บางรายอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ และที่สำคัญเพื่อสุขภาพที่ดี ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาด ทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมทั้งออกกำลังสม่ำเสมอ จะปลอดภัยจากหลายโรค


20221017-c-01.jpg

โควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ที่เพิ่งเกิดมา 2 ปีกว่าๆ เป็นภาวะที่เกิดตามหลังโควิดไม่มีข้อมูลทางการแพทย์มากนัก เป็นส่วนที่ยังหลงเหลืออยู่ในร่างกายหลังจากรักษาอาการในช่วงแรกที่เป็น อาการที่แทรกซ้อนขึ้นจากการอักเสบที่ปอด  เช่นอาจเกิดพังผืดที่ปอด เนื้อปอดตาย ทำให้ทำกิจกรรมอื่นได้ไม่เต็มที่ เหนื่อยง่ายเช่น  วิ่ง ออกกำลังกาย นอกจากที่ปอดแล้วไวรัสยังกระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่นอีก

ภาวะมิสซี (Multisystem Inflammatory Syndrome (MIS-C) คือภาวะภาวะแทรกซ้อนเมื่อหายจากการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงระยะเวลา 2-6 สัปดาห์ อยู่ในกลุ่มอาการอักเสบระบบต่างๆ ทั่วอวัยวะของร่างกาย

บางคนหลวงลืมง่าย ซึ่งอาจจะไม่ได้อยู่ที่ปอดเพียงอย่างเดียว บางคนภูมิคุ้มกันดีเกินไป ก็เป็นปัญหาอีกแบบหนึ่ง ทำให้อักเสบที่อวัยวะหลายระบบ ต้องให้ยากดภูมิ บางครั้งเรียกว่า “Post Covid”

ติดตามภาวะลองโควิดอย่างละเอียด รวมทั้งคำแนะนำในการดูแลรักษาได้จาก รศ. นพ.จักรพงษ์ บรูมินเหนทร์ สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์

20221017-c-02.jpg

ภาวะลองโควิด (Long-Covid) คืออะไร

คือกลุ่มอาการที่เกิดหลังเป็นโควิดประมาณ 3 เดือน ซึ่งไม่ได้เป็นทุกคน แต่กับคนที่มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน หัวใจ อาจะมีความเสี่ยงเป็นลองโควิดได้มากกว่าคนทั่วไป

เมื่อเราเป็นโควิด ศึ่งเป็นโรคทางเดินหายใจ และบางครั้งเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับการทำงานของปอด เมื่อรักษาโควิดหายแล้ว อาจเกิดปอดเป็นพังผืด หายใจไม่สะดวก หรือเหนื่อยง่าย

ไวรัสอาจกระจายไปที่อื่นๆอีก ซึ่งทางการแพทย์อาจยังไม่ทราบ บางคนมีอาการปวดหัว ปวดเมื่อยตัว ความคิดทึบๆหลงลืม ดังนั้นแสดงว่าโควิดไม่ได้ไปที่ปอดอย่างเดียว อาจจะไปที่อื่นๆ ด้วย

หรือบางทฤษฎีมองว่า ในตัวเรามีภูมิคุ้มกันที่จัดการกับไวรัสนี้ แต่ในบางคนมีภูมิดีเกินไป ทำให้เกิดอาการลองโควิดอีกรูปแบบหนึ่ง ทำให้มีการอักเสบที่อวัยวะอื่นๆ เนื่องจากว่าเมื่อไวรัสเข้สู่ร่างกาย และภูมิคุ้มกันเราไปฆ่าไวรัส เมื่อไวรัสตายแต่ภูมิคุ้มกันยัง Active อยู่ ทำให้บางคนมีไข้สูง อักเสบตามร่างกาย ปวดตามข้อ

เรื่องของการฉีดวัคซีน ซึ่งเชื่อกันว่า คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย หรือฉีด 1-2 เข็มจะเป็นลองโควิดได้มากกว่า ถ้าฉีดหลายเข็มอาการป่วยโควิดก็จะไม่รุนแรง หรือมีอาการลองโควิดน้อย

โควิด-19ในวันนี้สถานการณ์คลี่คลายไปมาก จนกลายเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังไปแล้ว หลายคนปรับตัวอยู้กับโควิดได้เป็นอย่างดี ยอมรับผลของมัน มองเป็นไข้หวัดธรรมดา รักษาหายได้ ซึ่งมันก็หายจริงๆ แต่ไม่ทั้งหมด เพราะยังมีอาการบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในร่างกายเรา เนียนๆ เงียบๆ แต่อาจส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเราแบบไม่รู้ตัว

20221017-c-03.jpg

ลองสำรวจดูว่าเมื่อหายจากโควิดแล้ว ยังมีอาการแบบนี้หรือไม่

- เหนื่อยง่าย  เพียงเดินไปจ่ายตลาดหน้าปากซอย

- กินอาหารไม่อร่อย เพราะรับรสชาติได้น้อยหรือไม่ได้กลิ่นอะไรเลย

- รู้สึกเพลีย แม้เข้านอนแต่หัวค่ำ

- เวียนหัว ปวดตัว ปวดเอว ปวดตามข้อ กล้ามเนื้ออ่อนแรง

- ใจสั่น หายใจไม่อิ่ม แน่นหน้าอก อย่างไท่เคยเป็นมาก่อน

- นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย

- มีไข้ ไอเรื้อรัง

- สมาธิสั้น ใจไม่มั่นคง

- หลงลืม ความจำสั้นกระทบต่อการทำงาน


ติดต่อโฆษณา!