14 ตุลาคม 2565
1,794

ข้อไหล่ติด พิชิตได้ด้วยวิธีที่ถูกต้อง

Highlight

ข้อไหล่ติดเป็นอีกหนึ่งอาการป่วยที่เป็นอุปสรรคของการใช้ชีวิตประจำวัน แม้ไม่ใช่โรคร้ายแรงแต่ก็ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต สาเหตุของโรคข้อไหล่ติดที่พบได้มาก มาจากผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะน้ำตาลสูง ซึ่งต้องแก้ไขที่สาเหตุ ลดภาวะน้ำตาลก็จะช่วยลดปัญหาข้อไหล่ติดได้ หรือนักกีฬาที่ออกกำลังหนักๆ ใช้แขนและหัวไหล่มากๆ ก็อาจประสบปัญหาหัวไหล่ติดได้ เช่นกัน จึงควรทำกายภาพอย่างถูกวิธีหลังการออกกำลังหนัก ในกรณีมีอาการปวด รับประทานยา และกายภาพบำบัดไม่หาย ควรปรึกษาแพทย์


20221014-b-01.jpg

ข้อไหล่ติด พิชิตได้ด้วยวิธีที่ถูกต้อง

อาการข้อไหล่ติด เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยเช่นกัน และอาจรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน  อาการที่พบเช่น การหยิบจับของต่างๆ ที่ต้องยกไหล่  การอาบน้ำ การรับประทานอาหาร จับก้นไม่ถึง ติดขัดไม่สะดวก กากเกิดอาการเหล่านี้ อย่านิ่งนอนใจ ควรพบแพทย์หากมีอาการ ผศ. นพ.ณัฐพร แสงเพชร สาขาวิชาเวชศาสตร์การกีฬา ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ และ อ. นพ.สิระ กอไพศาล ภาควิชาอายุรศาสตร์ มีคำแนะนำด้านสุขภาพเกี่ยวกับปัญหาข้อไหล่ติด มีวิธีแก้ไขอย่างไร  เพื่อให้การใช้งานหัวไหล่กลับมาปกติ

อาการข้อไหล่ติดเป็นอย่างไร

คืออาการที่ขยับหัวไหล่ไปได้ไม่สุด การทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันติดขัด เช่น เอื้อมไม่ถึงไม่ว่าจะหวีผม จับหลัง หรือล้างก้น ให้สงสัยว่าเป็นข้อไหล่ติด ซึ่งมีทั้งที่มีสาเหตุ และไม่มีสาเหตุ

กลุ่มที่มีสาเหตุ เช่น ผู้ป่วยเป็นเบาหวาน ไทรอยด์ต่ำ ไทรอยด์สูง กลุ่มรับบาดเจ็บข้อไหล่หลุด หรือ เอ็นหัวไหล่ขาด ไหล่ติดจากการออกกำลังกาย ที่ต้องใช้แรงในการขว้าง ใช้กำลังแขนเยอะ เช่น การเล่นเบสบอล แชร์บอล เทนนิส วอลเล่ย์บอล เป็นต้น

มีการหมุนไหล่ออกข้างนอกเยอะ ทำให้หมุนเข้าข้างในได้น้อย ก็ต้องทำการเทรนด์หมุนไหล่เข้าข้างในกลับมาด้วย เพื่อให้เกิดความสมดุล ซึ่งนักกีฬาต้องทำให้เป็นประจำคือ เทรนด์เทคนิคกีฬาอแล้วก็ต้องเทรนด์เรื่องกล้ามเนื้อหัวไหล่กลับด้วย

ข้อไหล่ติด บางครั้งอาจจะมีการบาดเจ็บ หรือทำกิจกรรมต่างๆไม่สะดวก หากเกิดปัญหาต้องพบแพทย์ หรือนักกายภาพ ซึ่งแพทย์อาจแนะนำให้พักหรือประคบน้ำเย็นใน 24 ชั่วโมงแรก จากนั้นก็เริ่มใช้ประคบอุ่น  จากการประคบอาจช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้ ซึ่งเป็นข้อแนะนำในเบื้องต้น หากมีอาการปวด ทานยาพาราเซตามอลดูก่อน ถ้าไม่ดีขึ้นก็ต้องให้แพทย์ตรวจละเอียด

การไต่กำแพงหรือท่าบริหารไหล่ติด ก็จะช่วยลดอาการ แต่ถ้ายิ่งทำยิ่งเจ็บก็ควรหยุดและหาสาเหตุที่แน่ชัด

20221014-b-02.jpg

ระยะข้อไหล่ติด เช็คดูว่าเป็นระยะไหน

ระยะที่ 1 ข้อไหล่อักเสบรุนแรง จะเป็นในช่วง 3 เดือนแรก สร้างคงามเจ็บปวดอย่างมาก

ระยะที่ 2 ข้อไหล่ติดมากขึ้น อยู่ในระยะ 3-9 เดือน อาการปวดลดลง

ระยะที่ 3 อยู่ในระยะ12-24 เดือน ข้อไหล่ติดจะค่อย ๆ ทุเลาลงอาการปวดโดยรวมดีขึ้น หรือเรียกว่าระยะละลาย

โรคนี้เป็นเองหาย ในกรณีที่ไม่มีสาเหตุแน่ชัดก็เกิดขึ้นได้  ในระหว่างที่เป็นจะปวดมาก

ในกลุ่มเส้นเอ็นขาด หายเองไม่ได้ หมออาจจะต้องผ่าตัด ซึ่งปกติหมอจะให้ทานลดปวดยาก่อน ใช้เลเซอร์ลดอาการปวด การฉีดสเตียรอยด์ วินิจฉัยโรคก่อน เฉพาะเซลล์พังผืด ผ่าตัดเป็นวิธีสุดท้าย

ในกรณีที่ใช้การการนวดแผนไทย เพื่อบรรเทา ช่วยได้หากเกิดในระยะแรก  การฝังเข็ม อาจจะช่วยได้ในแง่การลดอักเสบของแต่ละจุด ซึ่งเป็นแนวทางของแพทย์ทางเลือก  ก็อาจจะช่วยคลายกล้ามเนื้อได้เช่นกัน

กรณีเป็นเบาหวานแล้วข้อไหล่ติด อาจจะต้องแก้ควบคู่กันไป รักษาการเบาหวานไปด้วย ต้องลดปริมาณน้ำตาลลงมา หากปล่อยให้น้ำตาลสูงทำ จะทำให้มีอาการอักเสบเรื้อรัง การปล่อยให้น้ำตาลสูงมากๆ ก็จะทำให้ไหล่ติดได้เช่นกัน

คำถามสุขภาพเกี่ยวกับโรคข้อไหล่ติด 

อายุ 54 ปี ปวดไหล่มา 1 เดือนปวดร้าวที่คอ แขน งอข้อศอก ไปข้างหลังไม่ได้

ควรหาสาเหตุให้เจอก่อน ว่าเป็น เบาหวาน ไทรอยด์ เส้นเอ็นหมุนไหล่อักเสบฉีกขาดหรือไม่ ควรปรึกษาแพทย์ ถ้าติดในหลายทิศ หมอจะตรวจว่า เอ็นขาดหรือไม่ ยาที่ซื้อทานเองได้ เช่น พาราเซตามอล ครีมทากล้ามเนื้อ ประคบร้อนเย็น หากทำแล้ว1-2 อาทิตย์ไม่ดีขึ้น ควรไปหาหมอ

อายุ 64 ปี สูง 160 เซ็นติเมตร หนัก 54 กิโลกรัม มีอาการเสียวที่น่องขวา

ต้องดูว่าเดินได้ปกติหรือไม่ เดินไกลๆแล้วปวดอาจเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท แต่ถ้าเสียวอย่างเดียว ลองประคบ และพักดูก่อน อาจจะไม่ได้เป็นอะไร

อายุ 59 ปี น้ำหนัก 60 กิโลกรัม เป็นข้อเข่าเสื่อมระยะที่ 2 คุณหมอไม่ให้ผ่าตัด แต่แนะนำฉีดยา ยามีผลแค่ 6-12 เดือน อยากทราบว่ายาที่ฉีดคือยาอะไร อันตรายหรือไม่

ยาที่ฉีดเข้าข้อ มียาสเตียรอยด์ซึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ช่วยลดอาการอักเสบ และอาการปวด แต่จะทำให้ผิวข้อถูกทำลาย

อีกกลุ่มเป็นยาน้ำหล่อเลี้ยงข้อเทียม มีหลากหลายยี่ห้อในปัจจุบัน ยากลุ่มนี้ต้องดูด้วยว่า คนไข้ต้องไม่มีลักษณะที่อาการหนักแล้ว ยากลุ่มนี้ไม่อันตรายมาก แต่กลุ่มสเตียรอยด์ ทำให้ข้อที่เสื่อมถูกทำลายได้

อายุ  85 ความดันปกติ ไตปกติ เท้าบวม เกิดจากอะไร

ถ้าร่างกายมีน้ำเกิน บางครั้งร่างกายไม่สามารถจัดการได้ โดยเฉพาะกรณีไตวาย ส่วนใหญ่ก็จะลงมาที่เท้า แนะนำให้ตรวจไตอย่างละเอียด ภาวะโรคหัวใจ ต้องจำกัดน้ำ และโรคความดันสูงและกินยา ยาบางตัวทำให้ขาบวมได้ซึ่งคุณหมอจะเปลี่ยนให้ อย่างไรก็ตาม สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ

อายุ 70 ปี ความดันสูง ไขมันสูง มีอาการปวดหลังเกิดจากอะไร

ถ้าอายุมาก ก็อาจจะปวดได้ อาจจะต้องดูโครงสร้าง เช่นกระดูกคด หรือน้ำหนักเกินหรือไม่ อาการปวดหลังมีได้จากหลายสาเหตุ  

คนที่ชอบหักนิ้วบ่อย ๆ จะทำให้มีผลอย่างไร

อาจทำให้มีข้อนิ้วเสื่อมได้ในระยะยาว ดังนั้นควรแรับเปลี่ยนพฤติกรรม

อายุ 64 ปีเข้าเฝือก พอถอดเฝือกปวดแขน ข้อไหล่ติดได้หรือไม่

กรณีนี้อาจจะทำให้ข้อไหล่ติด  ข้อไหล่ปวด อักเสบจากการไม่ได้ใช้งานเมื่อถอดแล้วก็บริหารหัวไหล่ จะหายตามตามปกติ

อายุ 64 ปีไทรอยด์เป็นพิษมา 18 ปี แต่รักษามานานจะกลับไปเป็นไทรอยด์เป็นพิษได้หรือไม่

ไทรอยด์เป็นพิษ คนไทยมักรักษาด้วยการกินยา 1-2 ปี ถ้าสามารถหยุดยาได้ถึง 2 ปีได้ก็ถือว่าสงบแล้ว แต่อาจจะกลับมาเป็นพิษเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ถ้าไม่เป็นมานานแล้ว และหยุดยาได้นาน ก็ถือว่ามีโอกาสเป็นหัวไหล่ติดได้น้อย

ผังผืดรัดเส้นประสาทตรงข้อมือเคยฉีดยาแล้วหายไปพักหนึ่ง ก็กลับมาเป็นอีก ถ้าไม่ผ่ารจะได้หรือไม่

คนที่เป็นจะเป็นคนที่ใช้มือบ่อย เช่นกวาดบ้านถูบ้าน สับหมู ใช้ข้อมูล ถ้าไม่รักษาด้วยการผ่าตัด ใช้การรักษาทางกายภาพ เช่นเลเซอร์ อัลตราซาวด์ ฉีดยาแก้ปวด สเตียรอยด์ ถ้าไม่หายหลีกเลี่ยงผ่าตัดไม่ได้

การวิ่งออกกำลังกายไตรกีฬา แต่ดื่มน้ำอัดลม จะเป็นอะไรหรือไม่

หลังการออกกำลังกายหนัก ต้องค่อยๆ ดื่มน้ำ เพื่อให้ร่างกายได้ปรับ เลือดจะยังอยู่ตามอวัยวะ แขนขา ไม่ได้อยู่ตามลำไส้ การดื่มน้ำอย่างรวดเร็วให้ร่างกายปรับไม่ทัน น้ำอัดลมก็เช่นเดียวกัน  หากดื่มในปริมาณไม่มากก็ไม่มีผลเสียอะไร

20221014-b-03.jpg



ติดต่อโฆษณา!