18 พฤษภาคม 2565
1,202

ปตท. ผนึกพันธมิตรบุก "อาเซียน" ลุยตลาดยารักษาโรคไม่ติดต่อ

ปตท. ผนึกพันธมิตรบุก "อาเซียน" ลุยตลาดยารักษาโรคไม่ติดต่อ
Highlight

“อินโนบิก” บริษัทลูก ปตท.ผู้นำด้านพลังงานกำลังขยายตัวเข้าสู่ธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจ New S-Curve ด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต (Life Science) ผนึกพันธมิตรระดับโลก รุกธุรกิจยา ลุยตลาดอาเซียนในราคาจับต้องได้ พร้อมลงสนามไทยชิงส่วนแบ่งตลาดยา 2 แสนล้านบาท เตรียมเล็งพัฒนายาโรคไม่ติดต่อที่คนทั่วไปเป็นกันแพร่หลายเช่น มะเร็ง เบาหวาน ต้อนรับสังคมผู้สูงวัยของไทย


บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นใน อินโนบิก ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 100% เพื่อทำธุรกิจยา เทคโนโลยีทางการแพทย์ และอาหารเพื่อสุขภาพ โดยมีเป้าหมายให้ผู้ป่วยเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาที่มีสิทธิบัตรและประสิทธิภาพระดับโลก โดยวางกลยุทธ์ร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้เร็ว
 
เมื่อวันที่ 10 พ.ค. อินโนบิก ร่วมกับ บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนธุรกิจด้านสุขภาพจากประเทศไอซ์แลนด์ แอซทีค (Aztiq HK. Limited : AZTIQ) ประกาศความสำเร็จปิดดีลการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท อัลโวเจน อีเมอร์จิง มาร์เก็ต โฮลดิ้ง จำกัด (Alvogen Emerging Markets Holdings Limited : AEMH) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลัก Lotus Pharmaceutical และถือหุ้น 100% ของ บริษัท อดัลโว จำกัด  (Adalvo Ltd. : Adalvo) บริษัทชั้นนำด้านการซื้อขายยาและสิทธิบัตรที่มีเครือข่ายทั่วโลก
 
โดยการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ มีมูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 475 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ อินโนบิก ก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งของ Lotus Pharmaceutical ในสัดส่วน 37% และ Adalvo 60% เสริมศักยภาพความพร้อมและความแข็งแกร่ง Lotus Pharmaceutical ในฐานะบริษัทยาชั้นนำระดับโลกทั้งด้านการค้าและเงินลงทุน และมุ่งเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงยาสามัญที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลให้กับประเทศ
 
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. บริษัทพลังงานของประเทศ ได้พัฒนาประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ องค์ความรู้ในธุรกิจปิโตรเลียมมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมแสวงหาโอกาสการดำเนินธุรกิจใหม่สอดคล้องกับกระแสความต้องการของผู้บริโภคตลอดจนความยั่งยืนและการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม
 
“อินโนบิก”จะเป็นแกนหลักเดินหน้าธุรกิจ New S-Curve ด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต (Life Science) ของกลุ่ม ปตท. โดยมุ่งเน้นเรื่องยา เทคโนโลยีทางการแพทย์ และอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นก้าวครั้งสำคัญที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้โดยเร็ว
 
นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด กล่าวว่าอินโนบิกมุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมยาและนวัตกรรมทางด้านไบโอเทคโนโลยี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาที่มีสิทธิบัตรและประสิทธิภาพระดับโลก
 
การประกาศความสำเร็จในการปิดดีลการลงทุนใน Lotus Pharmaceutical และ Adalvo ครั้งนี้จะเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินธุรกิจครบวงจรของบริษัท ครอบคลุมตั้งแต่การคัดเลือกโมเลกุลยา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยา ตลอดจนการมีฐานการผลิตยาที่มีคุณภาพ
 
รวมทั้งการจัดการทางด้านสิทธิบัตรผ่านเครือข่ายธุรกิจยาทั่วโลก ทั้งในประเทศและต่างประเทศตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ พร้อมสนับสนุนประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการลงทุนและความร่วมมืออุตสาหกรรมด้านสุขภาพในอนาคตต่อไป
 
นายโรเบิร์ต เวสแมน (Mr. Robert Wessman) ประธานบริษัท Lotus Pharmaceutical และเป็นผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Aztiq กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ของอินโนบิก พร้อมร่วมมือเร่งขยายธุรกิจและการเติบโตของ Lotus Pharmaceutical และ Adalvo เสริมฐานการเป็นบริษัทยาชั้นนำของโลก โดยจะนำนวัตกรรมและประสบการณ์ทางธุรกิจพัฒนาสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน
 
“อินโนบิก และ Aztiq จะสานต่อความร่วมมือเพื่อเพิ่มมูลค่าและขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ Lotus Pharmaceutical ตลอดจนแสวงหาโอกาสความรร่วมมือ มุ่งขยายธุรกิจในตลาดเกิดใหม่ด้วยนวัตกรรมและการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ”
 
นายบุรณิน กล่าวว่า ตลาดอาเซียนมีจำนวนประชากรมากถึง 600 ล้านคน ถือเป็นโอกาสสำคัญ เพราะการก้าวสู่อุตสาหกรรม Life Science มีแนวโน้นเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ธุรกิจยากำลังเปลี่ยนรูปแบบไปสู่ยาที่มีนวัตกรรมมากขึ้น
 
ดังนั้น การเข้าสู่ธุรกิจเพื่อสุขภาพของ ปตท.จะมีการเลือกพาร์ทเนอร์ที่มีพร้อมในเรื่องของนวัตกรรมและโปรดักส์ที่ถือว่ามีความสำคัญ นอกเหนือจากความเข้มแข็งทางด้านการเงิน
 
นอกจากนี้ ตลาดยาถือเป็นตลาดใหญ่และกว้าง โดยอินโนบิกเลือกพันธมิตรที่เป็นผู้นำยาในด้านนวัตกรรม โดยในระยะแรก คือนวัตกรรมที่คนสามารถเอื้อมถึงได้ อาทิ กลุ่มยาไบโอซิมิลาร์ 
 
ส่วนระยะยาวจะมีการลงทุนด้านวิจัยพัฒนา จึงต้องใช้เวลาการคิดค้นโมเลกุลใหม่รวมถึงการสร้างโรงงาน อาจต้องวางแผนระดับ 5-10 ปี แต่สิ่งที่ทำให้เกิดขึ้นได้ในวันนี้ คือ สร้างอีโค่ซิสเต็ม สร้างให้เกิดการตื่นตัวว่าบริษัทโดยคนไทยสามารถลงทุนในธุรกิจนี้ได้ และสามารถสร้างได้รวดเร็วโดยความร่วมมือกับพันธมิตรทำให้มีโครงสร้างพื้นฐานสู่ผู้นำอุตสาหกรรม Life Science
 
อินโนบิก เตรียมลงทุนในการวิจัยพัฒนาในเรื่องของจีโนมโมเลกุลระดับพันธุกรรมในอนาคตเพิ่มขึ้น เพื่อที่จะเป็นยาในอนาคต หรือวิธีรักษาในอนาคต ซึ่งอินโนบิกยังได้ทำในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ วัตถุทางการแพทย์ รวมถึงมิวเทชันที่มีขนาดตลาดใหญ่ ซึ่งการทำงานจะแยกสัดส่วน 3 กลุ่มใหญ่ แต่ธุรกิจยาที่ร่วมมือนี้จะทำให้อินโนบิกมีชื่ออยู่ในตลาดโลก
 
มูลค่าตลาดยาไทยสูงถึง 2.5 แสนล้าน
 
นายบูรนิน กล่าวว่า มูลค่าตลาดยาในประเทศไทยมีมูลค่าปีละ 200,000-250,000 ล้านบาท เติบโตปีละ 3-5% ยาที่รักษาเกี่ยวกับโรคติดต่อจะขายดีกว่ายาที่ไม่ใช่โรคติดต่อ
 
ทั้งนี้ ประเทศไทยยังเป็นประเทศที่ต้องนำเขายากว่า 80% ผลิตเองมีไม่ถึง 20% โดยอนาคตบริษัทยาหรือโรงงานยาในประเทศไทยต้องปรับเข้าสู่มาตรฐาน GMP จึงต้องใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น 
 
นอกจากนี้ ระบบสาธารณสุขไทยเป็นระบบสาธารณสุขที่ดี ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าประเทศไทยได้มีการเตรียมการในการบริหารจัดการกับโรคระบาดโควิด-19 ได้ดี มีหลักประกันสุขภาพ พร้อมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพที่ดี โดยสิ่งที่ประเทศไทยต้องเผชิญในอนาคต คือ การก้าวสู่งสังคมผู้สูงวัย ซึ่งจะนำมาสู่โรคไม่ติดต่อ อาทิ โรคมะเร็ง เบาหวาน และโรคระบบประสาท ที่ต้องการยาที่มีคุณภาพ
 
รวมทั้งที่สำคัญจะต้องอยู่ในราคาที่ทั้งประชาชนและประเทศจับต้องได้ การร่วมมือจะเกิดการพัฒนายาที่ดีมีคุณภาพสูงขึ้นราคาที่ถูกลง ได้มาตรฐาน เป็น Good Move ทั้ง ปตท.และพาร์ทเนอร์ ที่จะเติบโตไปพร้อมกัน
 
รวมทั้งจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินธุรกิจครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่การคัดเลือกโมเลกุลยา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยา ตลอดจนมีฐานการผลิตยาที่มีคุณภาพ และการจัดการทางด้านสิทธิบัตรผ่านเครือข่ายธุรกิจยาทั่วโลก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมสนับสนุนประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนและความร่วมมืออุตสาหกรรมด้านสุขภาพในอนาคต
 
สำหรับการดำเนินการดังกล่าวเป็นก้าวสำคัญสอดคล้องวิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond ของกลุ่ม ปตท.ที่มุ่งขับเคลื่อนทุกชีวิตด้วยพลังแห่งอนาคต รวมทั้งผลักดันให้ประเทศเป็นศูนย์กลางทางด้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพของอาเซียน พร้อมเพิ่มโอกาสการลงทุนด้านเทคโนโลยีผลิตยาขั้นสูงจากต่างประเทศในไทย ซึ่งช่วยย่นระยะเวลาทำให้อินโนบิกก้าวกระโดดเป็นผู้ดำเนินธุรกิจยาครบวงจรได้เร็วขึ้น
 
รุกตลาดยาโรคไม่ติดต่อ
 
นอกจากนี้ ยารักษาเกี่ยวกับโรคติดต่อจะขายดีกว่ายาที่ไม่ใช่โรคติดต่อ ดังนั้น การร่วมมือดังกล่าวจะนำไปสู่การพัฒนาวิจัยยาเกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อ เช่น มะเร็ง และเบาหวาน จึงจะเร่งพัฒนากลุ่มยาดังกล่าวจากเดิมที่เป็นยาออริจิเนเตอร์ให้เป็นยาที่คนไทย รวมถึงภูมิภาคอาเซียนได้บริโภคในราคาถูกลง สร้างการเติบโตตามตลาดภูมิภาคและเติบโตตามภาวะที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย
 
นอกจากนี้ โลตัสฯ ถือบริษัทที่มีฐานการผลิตยาที่สำคัญ ส่วนอดัลโว ถือเป็นบริษัทที่สำคัญในการที่จะเลือกทำในเรื่องการซื้อขายยาและสิทธิบัตรที่มีเครือข่ายทั่วโลก จะทำให้อินโนบิกที่เป็นบริษัทหน้าใหม่สามารถขยับขยาย เพิ่มขีดความสามารถก้าวเป็นบริษัทชั้นแนวหน้าภายในระยะเวลาอันสั้น เมื่อมีเครื่องข่ายและโครงข่ายที่ดี จะเกิดการผลักดันตลาดทั้งเอเชียและไปถึงตลาดในทวีปยุโรปและสหรัฐได้ในระยะต่อไป
 
ทั้งนี้ อนาคตตัวยาที่เป็นเคมีจะกลายเป็นยาชีวะวัตถุ ซึ่งยาชีวะวัตถุหลายส่วนที่อันยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา ประสบการของแอซทีค มีสำนักงานที่ประเทศไอซ์แลนด์ จะหนุนให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ร่วมใช้วิจัยและพัฒนายาชีวะวัตถุไม่ได้เป็นยาสามัญที่ใช้โดยทั่วไป จึงต้องนำมาพัฒนาให้สอดคล้องกับพันธุกรรมและลักษณะของคนไทยและในทวีปต่างๆ ซึ่งอนาคตจะเห็นความร่วมมืออื่นๆ ตามมา เพื่อประโยชน์กับคนไทยและประเทศอื่นๆ ด้วย

ลุยตลาดยาอาเซียน
 
นายบุรณิน กล่าวว่า ความร่วมมือกับพันธมิตรดังกล่าวจะขยายกำลังการผลิตของอินโนบิกให้เพิ่มขึ้น รวมทั้งทำการตลาดทั้งในประเทศไทยและอาเซียน และมีการวิจัยพัฒนาร่วมกัน เช่น ชีวโมเลกุลยา
 
“แอซทีคและอินโนบิก ได้สนับสนุนให้โลตัสฯ สามารถดำเนินธุรกิจและขยายธุรกิจได้ทั้งในภูมิภาคเอเชีย ถือเป็นความตั้งใจสร้างการเติบโตในเอเชีย ส่วนระหว่างนั้น เราก็จะมีความร่วมมือระหว่างกันในการมองว่ายาของโลตัสฯ ที่ไต้หวัน เกาหลีใต้ หรือที่เรามีอยู่ที่อินเดียจะทำอะไรได้บ้าง เพื่อนำมาใช้ในประเทศไทย และจะต้องมียาอะไรที่เป็นชนิดพิเศษ รวมถึงการทำตลาดในภูมิภาคอาเซียนได้ในอนาคต”
 
นอกจากนี้ การพัฒนายาไบโอซิมิลาร์ถือเป็นเรื่องใหม่ที่อินโนบิกจะได้เรียนรู้เทคโนโลยีนี้ โดยประเทศไทยมีจำนวนบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมาก แต่การจะทำให้การวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์จะต้องมีพี่เลี้ยงที่ดี ซึ่งพันธมิตรของ ปตท.มีทั้งเครือข่ายทั้งการผลิต การวิจัย และการตลาด ที่จะช่วยผลักดันให้ก้าวสู่อุตสาหกรรม Life Science แบบก้าวกระโดดและไปสู่ระดับโลก
 
รู้จัก บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด 
 
“อินโนบิก” เป็นธุรกิจที่มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ Life Science ของ กลุ่ม ปตท. ให้เป็นรูปธรรมชัดเจน โดยมุ่งเน้นดำเนินการลงทุนใน ธุรกิจยา ธุรกิจวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ และ ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ มีวิสัยทัศน์คือก้าวขึ้นเป็นบริษัท Life Science ชั้นนำในภูมิภาค ด้วยนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์อันเป็นเลิศ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี
 
Aztiq  ก่อตั้งปี 2552 ผู้ลงทุนด้านการดูแลสุขภาพระยะยาว นำโดย Robert Wessman ผู้ก่อตั้งและประธานของ Alvogen และ Alvotech ซึ่งเน้นการลงทุนหลักในทรัพย์สินทางเภสัชกรรม ปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นชั้นนำและเป็นผู้นำร่วม และผู้ดำเนินการสินทรัพย์ด้านเภสัชกรรม ดังนี้
 
Robert Wessman เป็นผู้นำในการเข้าซื้อกิจการและการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์มากกว่า 50 แห่ง และจัดตั้งการดำเนินงานในกว่า 60 ประเทศ Wessman ร่วมกับทีมมากประสบการณ์ใน Aztiq ซึ่งประสบความสำเร็จในการเปิดตัวและปรับขนาดทั้งบริษัทยาสามัญและไบโอซิมิลาร์ชั้นนำของอุตสาหกรรมทั่วโลก
   
บริษัท Lotus Pharmaceutical จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2509 ปัจจุบันเป็นบริษัทยาชั้นนำในเอเชียที่มีการเข้าถึงทั่วโลกในการจัดหาผลิตภัณฑ์สามัญที่มีมูลค่าสูงครอบคลุม CNS, CVS, สุขภาพของผู้หญิง และยาลดความอ้วนในยาเม็ดและแคปซูลแบบแข็ง/ซอฟเจล โดยมุ่งเน้นเป็นพิเศษในด้านเนื้องอกวิทยาในช่องปากสำหรับตลาดโลก ด้วยการวิจัยและพัฒนา พร้อมทั้งแพลตฟอร์มการผลิตที่ดีที่สุดในเอเชีย 
 
นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าถึงตลาดเกือบทุกแห่งทั่วโลกครอบคลุมประเทศไต้หวัน เกาหลี ไทย เวียดนาม สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และจีน หรือผ่านทางพันธมิตรกับบริษัทยาชั้นนำ อิงตามโครงสร้างพื้นฐานชั้นนำของอุตสาหกรรมที่ได้รับการรับรองโดยหน่วยงานกำกับดูแลขั้นสูงส่วนใหญ่ทั่วโลก รวมถึง US FDA, EU EMA, Japan PDMA, China FDA และ Brazil ANVISA
 
บริษัทมีผลประกอบการทางการเงินที่โดดเด่นตั้งแต่การลงทุนส่วนใหญ่ของ Alvogen ในปี 2557 โดยประสบความสำเร็จมากกว่า 25% CAGR ของยอดขายสุทธิและ CAGR มากกว่า 40% ของ EBITDA ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องด้วยการเปิดตัวครั้งสำคัญในตลาดโลก ในอีก 12 เดือนข้างหน้า
 
Adalvo (ถือหุ้นโดย Alvogen Malta (Out-Licensing) Holding Ltd.) ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 เป็นบริษัทยา B2B ชั้นนำระดับโลก ด้วยพอร์ตโฟลิโอมูลค่าสูง และกลยุทธ์การบริหารการลงทุนหลัก 3 ด้านของบริษัท ซึ่งครอบคลุมโมเลกุลขนาดเล็ก ผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมูลค่า และเปปไทด์และไบโอซิมิลาร์ พร้อมพันธมิตรทางการค้าในกว่า 100 ประเทศ และปัจจุบันให้บริการพันธมิตรกว่า 90 รายทั่วโลก
 
อ้างอิง : PTT News, bangkokbiznews

ติดต่อโฆษณา!