16 เมษายน 2565
949

เผยคนไทย 52% กังวลเกี่ยวกับโควิด-19 ท่ามกลางเทศกาลสงกรานต์ที่เกิดขึ้น ในปี 65

เผยคนไทย 52% กังวลเกี่ยวกับโควิด-19 ท่ามกลางเทศกาลสงกรานต์ที่เกิดขึ้น ในปี 65
Highlight

แม้ว่าในปีนี้จะมีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ โดยให้จัดงานในเทศกาลสงกรานต์ได้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ถึงแม้จะมีการผ่อนคลายข้อจำกัดของโควิด-19  โดยพบว่าคนไทย 45% ไม่มีแผนการเดินทางในช่วงสงกรานต์ เนื่องจากโควิด-19 ยังเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความกังวลใจมากกว่าค่าใช้จ่ายในการเฉลิมฉลองและการเดินทางท่องเที่ยว


ปีนี้ รัฐบาลไทยได้มีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ โดยให้จัดงานในเทศกาลสงกรานต์ได้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 
 
แม้ว่ามาตรการการควบคุมด้านสาธารณสุขและความปลอดภัยในการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดและนำมาปฎิบัติใช้กันทั่วประเทศแล้วก็ตาม  แต่จากผลการสำรวจของมาร์เก็ตบัซซถึงการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ 

โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างคนไทย 500 คนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่  22- 25 มีนาคม 2565 พบว่าตัวเลขใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีการผ่อนคลายข้อจำกัดของโควิด-19  โดยพบว่าคนไทย 45% ไม่มีแผนการเดินทางในช่วงสงกรานต์, 31% มีแผนการเดินทางท่องเที่ยว และอีก 24% มีแผนกลับภูมิลำเนา 
 
โควิด-19 ยังคงสร้างความวิตกกังวลและความตื่นตระหนกให้กับคนไทยในปีนี้ ถึงแม้จะมีการอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ก็ตาม พบว่า คนไทย 29% มีความกลัวที่จะติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงสงกรานต์ และ 24% มีความกังวลถึงตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่ยังสูงอยู่ ขณะที่ 15% ที่มีความกังวลเรื่องของราคาน้ำมันที่สูงจึงปรับแผนลดการเดินทางหรือเลือกไปยังสถานที่ที่มีระยะทางที่สั้นลง

20220416-a-02.jpg
 
มร.แกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาร์เก็ตบัซซ กล่าวว่า สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนว่าความกังวลอันดับต้นๆ ยังคงเป็นเรื่องของโควิด-19 และอีกปัจจัยคือราคาค่าน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการวางแผนการเดินทาง 

มร.แกรนท์ กล่าวเสริมอีกว่า ความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนของปีนี้กับปีที่ผ่านมา คือ การที่ผู้คนได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังมีความกังวล แต่ก็ยังหวังว่าอัตราของผู้ติดเชื้อจะไม่กลับมาพุ่งสูงขึ้นจากการเดินทางที่เพิ่มขึ้นและจากการมีปฎิสัมพันธ์ทางสังคมในช่วงเทศกาลสงกรานต์     
 
จากผลการสำรวจยังพบอีกว่า ผู้ที่กำลังวางแผนการเดินทางนั้นต้องการไปท่องเที่ยวเพราะไม่ได้เดินทางมาหลายปีนับตั้งแต่มีการระบาดเกิดขึ้น และยังคิดว่าการปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสโควิด-19 เป็นสิ่งจำเป็น ขณะที่คนบางกลุ่มพบข้อเสนอแพคเกจโปรโมชั่นดีๆ และห้องพักในราคาพิเศษจากโรงแรมที่พัก

20220416-a-01.jpg
 
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจเดินทางไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ของรัฐบาล การได้รับข้อมูลจากเพื่อนๆ และแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดต่างๆ รวมถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ ล้วนมีบทบาทในการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนเช่นกัน
 
ขณะที่การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ จะไม่เพิ่มขึ้นมากนักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่คนไทยจำนวนมากยังคงระมัดระวังในการเฉลิมฉลองเทศกาลอย่างมาก เนื่องจากโควิด-19 ยังเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความกังวลใจมากกว่าค่าใช้จ่ายในการเฉลิมฉลองและการเดินทางท่องเที่ยว

ติดต่อโฆษณา!