08 ตุลาคม 2564
1,776

อิสราเอล ออกกฎใหม่ใบรับรองวัคซีนโควิดมีผลแค่ 6 เดือน และเตรียมฉีดวัคซีน เข็มที่ 4 ด้าน WHO เตือนโลกยังไม่พ้นอันตรายจากโควิด

อิสราเอล ออกกฎใหม่ใบรับรองวัคซีนโควิดมีผลแค่ 6 เดือน และเตรียมฉีดวัคซีน เข็มที่ 4  ด้าน WHO เตือนโลกยังไม่พ้นอันตรายจากโควิด
Highlight

อิสราเอลได้ออกกฎใหม่สำหรับ Green Pass หรือใบรับรองการฉีดวัคซีน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม  เป็นต้นไป โดยมีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับใบรับรองการฉีดวัคซีนใหม่ ไม่เกิน 6 เดือน ทำให้ประชาชนเกือบ 2 ล้านคนถูกเพิกถอนใบรับรอง นอกจากนี้รัฐบาลอิสราเอลยังเตรียมฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 4 ให้กับประชาชนในเร็วๆ นี้ ด้านองค์การอนามัยโลก เตือนโลกยังไม่พ้นอันตรายจากโควิด


ชาวอิสราเอลเกือบ 2 ล้านคนถูกเพิกถอนใบรับรองการฉีดวัคซีน หลังมีกฎใหม่ให้เฉพาะคนที่ฉีดวัคซีนมาไม่เกิน 6 เดือน

Time of Israel รายงานว่าทางการอิสราเอลได้ออกกฎใหม่สำหรับ Green Pass หรือใบรับรองการฉีดวัคซีน ซึ่งบังคับใช้ในวันที่ 3 ต.ค. เป็นต้นไป โดยมีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับใบรับรองการฉีดวัคซีนใหม่ ซึ่งส่งผลให้ชาวอิสราเอลราว 1.7 ถึง 1.9 ล้านคนถูกเพิกถอนใบรับรองการฉีดวัคซีน

ภายใต้กฎดังกล่าวจะออก Green Pass ให้สำหรับประชาชนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 หรือ 3 ภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนก่อนหน้านี้ สำหรับผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 แล้วจะได้รับ Green Pass เมื่อฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มหลังจากหายป่วย

ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน รวมถึงเด็กที่ยังไม่มีสิทธิ์ฉีดวัคซีน จะได้รับบัตรผ่านชั่วคราวอายุการใช้งาน 7 วัน เมื่อมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ ทั้งนี้ Green Pass ที่เคยออกมาก่อนหน้านี้ทั้งหมดจะถือเป็นโมฆะ โดยชาวอิสราเอลที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ระบุไว้ตามกฎข้างต้นจะได้รับใบรับรองใหม่ผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของกระทรวงสาธารณสุข

โดยชาวอิสราเอลจะใช้ Green Pass ในการยืนยันว่าได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม และเข้าถึงพื้นที่สาธารณะต่างๆ อาทิ ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์

การเปลี่ยนแปลงกฎดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่มีการเปิดเผยผลการศึกษาหลายฉบับซึ่งแสดงให้เห็นว่า ภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีนเริ่มลดลงเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 6 เดือน

เมื่อต้นเดือน ก.ย. ได้มีรายงานว่าอิสราเอลกำลังวางแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้แก่ประชาชน หลังจากที่เป็นประเทศแรกของโลกที่้เสนอการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 อย่างเป็นทางการ และเป็นประเทศแรกที่เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

ซัลมาน ซาร์กา หัวหน้าหน่วยงานด้านไวรัสโคโรนาแห่งชาติอิสราเอลเผยว่า แอนติบอดีที่ได้จากการฉีดวัคซีนมีแนวโน้มลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้น เราอาจต้องฉีดวัคซีนปีละครั้ง หรือทุกๆ 5 ถึง 6 เดือน

WHO ประกาศเตือนโลกยังไม่พ้นขีดอันตราย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเตือนโลกยังไม่พ้นขีดอันตรายในการต่อสู้กับ
โควิด-19 แม้หลายคนคิดว่ามันใกล้จะจบลงแล้วก็ตาม

เคอร์โคฟกล่าวว่า ขณะนี้โลกยังไม่พ้นขีดอันตราย และกำลังอยู่ในช่วงกลางของการแพร่ระบาด ซึ่งก็ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหนจึงจะหลุดพ้นจากวิกฤตนี้ได้

พร้อมเสริมว่าในบางพื้นที่ยังต้องต่อสู้ดิ้นรนอย่างหนัก มีผู้ป่วยขั้นวิกฤตล้นห้องไอซียู และประสบปัญหาโรงพยาบาลเต็ม ขณะที่คนอื่นๆ ในท้องถนนใช้ชีวิตราวกับว่าสถานการณ์ทุกอย่างจบลงแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสหประชาชาติได้รับรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 3.1 ล้านราย และผู้เสียชีวิตเพิ่ม 54,000 ราย ซึ่งเคอร์โคฟเชื่อว่าจำนวนที่แท้จริงสูงกว่านี้มาก และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ นั่นหมายความว่าเรายังไม่สามารถควบคุมไวรัสตัวนี้ได้

เคอร์โคฟยังกล่าวอีกว่าผู้ที่มีอาการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน พร้อมตำหนิการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับวัคซีนบนอินเทอร์เน็ตว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องเสียชีวิต

โดยขณะนี้ WHO กำลังหารือเพื่อคาดการณ์สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 3 ถึง 18 เดือนข้างหน้า

อ้างอิง : https://www.timesofisrael.com/virus-czar-calls-to-begin-readying-for-eventual-4th-vaccine-dose/
https://newsinfo.inquirer.net/1497984/were-not-out-of-the-woods-in-battle-against-covid-19-who
Post today

ติดต่อโฆษณา!