03 ตุลาคม 2564
1,832

ยาเม็ดรักษาโควิด-19 “โมลนูพิราเวียร์” กำลังขออนุมัติ อย.สหรัฐฯนำมารักษาผู้ป่วยโควิด หลังทดลองพบการลดการเข้า รพ.และการเสียชีวิตได้ถึงราว 50%

ยาเม็ดรักษาโควิด-19 “โมลนูพิราเวียร์” กำลังขออนุมัติ อย.สหรัฐฯนำมารักษาผู้ป่วยโควิด หลังทดลองพบการลดการเข้า รพ.และการเสียชีวิตได้ถึงราว 50%

บริษัทเภสัชกรรม Merck ของสหรัฐฯ ประกาศว่า โมลนูพิราเวียร์ ยาเม็ดซึ่งทางบริษัททดลองเพื่อใช้บำบัดโรคโควิด-19 มีประสิทธิภาพสูง ช่วยลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่เพิ่งได้รับเชื้อได้ถึงราว 50% สามารถต้านเชื้อโควิดกลายพันธุ์ได้  คาดว่ายาชนิดนี้จะมีความต้องการสูง และส่งผลให้ราคาหุ้นวัคซีนตกอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


บริษัทเภสัชกรรม Merck ของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 1-ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า ยาเม็ดซึ่งทางบริษัททดลองเพื่อใช้บำบัดโรคโควิด-19 ที่มีชื่อว่า โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ช่วยลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่เพิ่งได้รับเชื้อได้ถึงราว 50%

 

คำแถลงของทางบริษัทระบุว่าผลการทดสอบยาเม็ด Molnupiravir ในขั้นที่สามประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจจนทำให้คณะกรรมการอิสระซึ่งติดตามผลการทดลองตัดสินใจยุติการทดลองและเลิกรับอาสาสมัครในขณะนี้เพื่อเริ่มกระบวนการขออนุมัติฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ

 

โดยทางบริษัท Merck ระบุด้วยว่าจะยื่นขออนุมัติการใช้ยาเม็ด Molnupiravir เพื่อบำบัดโรคโควิด-19 จากหน่วยงานกำกับดูแลเรื่องยาทั่วโลกด้วย

 

ยา Molnupiravir ดังกล่าวเป็น “ยาเม็ดที่ใช้ทางปากชนิดแรก” ซึ่งสามารถใช้บำบัดอาการของผู้ที่เพิ่งเริ่มติดเชื้อโควิด-19 ในระยะแรกและอาจจะเรียกได้ว่า “เป็นความก้าวหน้าอย่างสำคัญ”ในความพยายามเพื่อยุติการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ด้วย

 

ทั้งนี้ Merck และผู้ร่วมพัฒนาอย่าง Ridgeback Biotherapeutics กำลังจะยื่นเรื่องขออนุญาตใช้ยา Molnupiravir เป็นกรณีฉุกเฉินในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ถ้าได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ โมลนูพิราเวียร์จะเป็นยาต้านโควิดชนิดเม็ดตัวแรกที่ได้รับการรับรองจากทางการสหรัฐฯ

 

บริษัทตั้งเป้าจะผลิตให้ได้ 10 ล้านคอร์สภายในปีนี้ ซึ่งทางการสหรัฐฯ เตรียมสั่งจองโมลนูพิราเวียร์แล้ว 1.7 ล้านคอร์ส หรือคิดเป็นเงินเกือบ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.04 หมื่นล้านบาท) และอาจสั่งจองเพิ่มอีก 3.5 ล้านคอร์สหากมีความจำเป็น เบื้องต้น Merck ได้ทำสัญญากับฐานการผลิตยาหลายแห่งในอินเดียเรียบร้อยแล้ว เพื่อกระจายยาต้านโควิดชนิดเม็ดอย่างโมลนูพิราเวียร์ให้ไปถึงประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางต่างๆ ที่อาจจะยังมีปัญหาด้านการเข้าถึงวัคซีนโควิด

.

แอนโธนี ฟาวซี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการรับมือ Covid-19 ของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ประทับใจกับข้อมูลของ Merck และย้ำว่าผลการทดลองไม่พบผู้เสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยา molnupiravir

.

ยา molnupiravir จะเป็นยาต้าน Covid-19 ที่ใช้รับประทานตัวแรกที่ถูกนำมาใช้ในกรณีฉุกเฉิน Molnupiravir เป็นยาต้านไวรัสชนิด polymerase inhibitors ซึ่งทำงานโดยการยับยั้งเอนไซม์ที่เชื้อไวรัสใช้ในการคัดลอกพันธุกรรมของตัวเอง แล้วทำให้พันธุกรรมของไวรัสกลายพันธุ์จนไม่สามารถแบ่งตัวได้ ซึ่งรับมือสายพันธุ์กลายพันธุ์ได้ดีกว่ายาชนิด monoclonal antibody หรือแอนติบอดีที่สร้างจากเม็ดเลือดขาว ซึ่งจะเข้าจัดการกับโปรตีนพื้นผิวของไวรัสที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

.

จากการศึกษาการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในกลุ่มตัวอย่าง 775 ราย กินวันละ 2 ครั้ง นาน 5 วัน มีแค่ 7.3% ที่ป่วยเข้าโรงพยาบาล และไม่มีใครเสียชีวิตด้วยโควิดเลย ส่วนอีกกลุ่มตัวอย่างหนึ่งที่ให้ยาหลอก (Placebo) ป่วยเข้าโรงพยาบาล 14.1% และตายด้วยโควิด 8 ราย

.

ภายหลังแถลงการณ์ของ Merck ถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่า ราคาหุ้นของ Merck & Co เมื่อวันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม 2564 ปรับสูงขึ้น 9.0%  ส่วนหุ้นวัคซีนต่างๆ ราคาตกลงถ้วนหน้า โดยราคาหุ้นวัคซีนที่ลดลงได้แก่

หุ้น Moderna ตก 13.9%

หุ้น BioNTech ตก 13.7%

หุ้น Novavax ตก 18.4%

ส่วนหุ้น Pfizer ตก 2.3%

.

นายไมเคิล ยี ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชีวภาพของบริษัทเจฟเฟอรีส์ กล่าวว่า ราคาหุ้นของบริษัทผลิตวัคซีนที่ร่วงลงเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนจะกลัวโควิดน้อยลง และจะลดความต้องการฉีดวัคซีน ในเมื่อมียาเม็ดที่กินได้ง่ายเพื่อรักษาโควิด

.

ถ้าหากยา  Molnupiravi ผ่านการขึ้นทะเบียนจากรัฐบาลสหรัฐฯ คาดว่าจะมีปริมาณความต้องการสูง เพราะยาชนิดนี้ผู้ป่วยสามารถรับประทานเองได้ที่บ้าน เหมือนยารักษาไข้หวัดใหญ่ ไม่จำเป็นต้องให้ยาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญขณะอยู่ในโรงพยาบาล

 

 

อ้างอิง :  https://www.cnbc.com/2021/10/01/merck-to-seek-emergency-authorization-for-oral-covid-19-treatment.html

https://www.bbc.com/news/health-58764440,VOA

ติดต่อโฆษณา!