28 กันยายน 2564
2,046

สิงคโปร์อยู่ร่วมโควิดไม่ไหว กลับมาปิดเมืองอีกครั้ง หวั่นยอดติดเชื้อพุ่งกว่า 3,200 คนในสัปดาห์หน้า

สิงคโปร์อยู่ร่วมโควิดไม่ไหว กลับมาปิดเมืองอีกครั้ง หวั่นยอดติดเชื้อพุ่งกว่า 3,200 คนในสัปดาห์หน้า
Highlight

สิงคโปร์ประกาศปิดเมืองอีกครั้ง คุมเข้ม Work from home นักเรียนเรียนออนไลน์ที่บ้าน 100% หลังจากทดลองเปิดเมืองมา 3 สัปดาห์ ยอดติดเชื้อโควิดพุ่งสูง แม้ว่าได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มครอบคลุมประชากรกว่า 80% ก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม


สิงคโปร์ ประกาศกลับมาใช้มาตรการเข้มงวดอีกครั้ง ห้ามรวมกลุ่มเกิน 2 คน เริ่มตั้งแต่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากคาดว่าผู้ติดเขื้อ อาจจะเพิ่มขึ้นถึง 3,200 คน ในสัปดาห์หน้า
 
มาตรการเหล่านี้จะใช้เวลาหนึ่งเดือนและจะถูกยกเลิกในวันที่ 25 ต.ค. 64 นี้ โดยจะมีการทบทวนมาตรการในสองสัปดาห์อีกครั้งและปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ของการติดเชื้อ
 
ทั้งนี้รัฐบาลเตรียมงบประมาณสนับสนุนมูลค่า 650 ล้านดอลลาร์ เพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ ประกอบด้วยเงินอุดหนุนโครงการต่างๆ การยกเว้นค่าเช่า และการบรรเทาทุกข์สำหรับคนขับรถแท็กซี่และรถเช่าส่วนตัว และช่วยเหลือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดล่าสุด
 
เมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน สิงคโปร์อนุญาตผู้ได้ รับวัคซีนครบ สามารถนั่งรับประทานอาหารที่ร้านอาหารได้ ในกลุ่มไม่เกิน 5 คน
 
ออง เย คุง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเมื่อวันอาทิตย์ (29 ส.ค.) ว่าประชากร 80% จากทั้งหมด 5.7 ล้านคน ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ทำให้เกาะศูนย์กลางธุรกิจแห่งนี้กลายเป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสสูงที่สุดในโลก และเอื้อต่อการที่ภาครัฐจะเริ่มมาตรการเปิดประเทศ ทั้งนี้วัคซีนที่ใช้ส่วนใหญ่คือไฟเซอร์
 
และต่อมาสิงคโปร์ประกาศเป็น 1/5 ประเทศในโลก ที่จะอยู่ร่วมกับโควิด-19  แต่หลังจากเปิดประเทศได้ราว 3 สัปดาห์ ก็ปรากฎมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จนต้องกลับไปใช้นโยบายเข้มงวด และให้ทำงานที่บ้าน 100% และเรียนออนไลน์ที่บ้าน 100% อีกครั้ง
 
ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข สิงคโปร์รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อ 25 กันยายนที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 1,500 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงปลายสิงหาคมที่ตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ที่ระดับร้อยคน และคาดว่าอาจจะเพิ่มเป็น 3,200 คนในสัปดาห์หน้า
 
อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ขอโทษที่ทำให้ประชาชนและภาคธุรกิจผิดหวัง ที่ต้องกลับมาคุมเข้มกันอีกครั้ง และยืนยันว่ามาตรการคุมเข้มนี้จะใช้เวลาเพียง 1 เดือนและจะกลับมาผ่อนคลายอีกครั้ง
 
อ้างอิง : https://www.straitstimes.com/singapore/health/dine-in-social-group-sizes-cut-to-2-from-sept-27-with-covid-19-cases-possibly

ติดต่อโฆษณา!