03 พฤษภาคม 2565
1,219

สหรัฐฯ เผยรัสเซียเตรียมผนวกยูเครนตะวันออกปลายเดือน พ.ค.นี้

สหรัฐฯ เผยรัสเซียเตรียมผนวกยูเครนตะวันออกปลายเดือน พ.ค.นี้
Highlight

ในขณะที่ชาวโลกกำลังประสบปัญหาเงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูงกันอยู่นี้ สงครามยูเครน-รัสเซีย ที่ย่างเข้าสู่เดือนที่ 3 ยังคงต่อสู้กันต่อไป สหรัฐเผยกับสื่อว่ารัสเซียเตรียมยึดยูเครนตะวันออก และเตรียมประกาศพื้นที่เอกราชแห่งใหม่ พร้อมผนวกเป็นดินแดนรัสเซียปลายเดือนนี้ โดยขณะนี้ได้เตรียมการศึกษาตามหลักสูตรรัสเซีย ใช้เงินรูเบิล ด้านรัสเซียเผยยังไม่ประกาศชัยชนะในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันแห่งชัยชนะ (Victory Day) เหนือกองทัพนาซี แต่จะดูสถานการณ์ไปก่อนโดยเสนอยูเครนให้พลเรือนยุติการต่อสู้


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐเตือนว่ารัสเซียมีแผนที่จะผนวกดินแดนส่วนใหญ่ของยูเครนฝั่งตะวันออกในปลายเดือนพ.ค.นี้ และโรงงานผลิตเหล็กอาซอฟสตัล ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของเมืองมาริอูโพล ก็ถูกโจมตีอีกครั้งในหนึ่งวันหลังจากการอพยพพลเรือนครั้งแรกออกจากโรงงานดังกล่าว

นายไมเคิล คาร์เพนเตอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) กล่าวเมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) ว่า สหรัฐเชื่อว่ารัสเซียยังมีแผนจะรับรองเมืองเคอร์ซอนทางตอนใต้ของยูเครนให้เป็นสาธารณรัฐอิสระอีกด้วย ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านี้จะไม่ได้รับการยอมรับจากสหรัฐหรือชาติพันธมิตรแต่อย่างใด

นายคาร์เพนเตอร์กล่าวโดยอ้างข้อมูลว่า รัสเซียกำลังวางแผนจัดทำประชามติปลอม ๆ ในแคว้นโดเนตสก์-ลูฮันสก์ของยูเครน หรือที่รัสเซียเรียกว่า “สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์” เพื่อพยายามเพิ่มความชอบธรรมจำแลงว่ามีระบอบประชาธิปไตยหรือมีการเลือกตั้ง และเพิ่มองคาพยพดังกล่าวให้เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย 

นอกจากนี้ นายคาร์เพนเตอร์ยังกล่าวอีกว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่ารัสเซียจะวางแผนจัดการลงคะแนนเสียงในเมืองเคอร์ซอนให้ประกาศเอกราชจากยูเครนอีกด้วย

นอกจากนี้ นายคาร์เพนเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่ามีการลักพาตัวนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภานิติบัญญัติในท้องที่ บริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือถูกตัดขาด และรัสเซียกำลังจะนำหลักสูตรการเรียนการสอนแบบของตนมาใช้ในยูเครนเร็ว ๆ นี้ ด้านรัฐบาลยูเครนกล่าวว่า รัสเซียยังได้นำเงินรูเบิลมาใช้เป็นสกุลเงินที่ยูเครนอีกด้วย

รมว.ต่างประเทศรัสเซียยันไม่กำหนดวันที่ 9 พ.ค. ประกาศชัยเหนือยูเครน

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียจะไม่กำหนดวันเวลาที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ซึ่งรวมถึงวันแห่งชัยชนะ (Victory Day) เหนือกองทัพนาซี ซึ่งตรงกับวันที่ 9 พ.ค. ด้วย

“เราจะเฉลิมฉลองวันที่ 9 พ.ค. ตามพิธีการอย่างที่เคยทำมา” นายลาฟรอฟให้สัมภาษณ์กับ Mediaset สื่อของอิตาลี และเพิ่มเติมว่า ความเร็วของปฏิบัติการในยูเครนนั้นขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการลดความเสี่ยงต่อพลเรือนและกองทัพรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รัสเซียต้องการให้ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนยอมแพ้หรือไม่ นายลาฟรอฟระบุว่า รัสเซียไม่ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีเซเลนสกียอมจำนน แต่เรียกร้องให้ผู้นำยูเครนมีคำสั่งปลดปล่อยพลเรือนทั้งหมดและยุติการต่อต้าน

ยูเอ็นยอมรับล้มเหลว ไม่อาจหยุดยั้งสงครามยูเครน

นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวยอมรับว่ายูเอ็นไร้ความสามารถในการป้องกันและยุติสงครามในยูเครน ซึ่งนับเป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

นายกูเตร์เรสกล่าวข้างต้น ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงเคียฟร่วมกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน

“ความล้มเหลวนี้นำมาซึ่งความผิดหวังอันใหญ่หลวง ความรู้สึกสับสนและโกรธเคือง”  

“แต่ผมมาที่นี่เพื่อจะบอกกับชาวยูเครนว่า เราจะไม่ยอมแพ้”

นายกูเตร์เรสยังระบุว่า ในขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีสภาพเหมือนเป็นอัมพาต เนื่องจากรัสเซียใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้ไม่ให้ออกข้อมติใด ๆ ที่จะยุติสงครามได้ แต่เจ้าหน้าที่ยูเอ็นกว่า 1,400 คน ก็ได้ทำงานอย่างแข็งขันในยูเครน เพื่อจัดส่งอาหาร ยา สิ่งจำเป็น และให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ

ในขณะที่เลขาธิการยูเอ็นเยือนกรุงเคียฟนั้น เกิดเหตุระเบิดขึ้นสองครั้งที่ย่านเชฟเชนโก (Shevchenko) ใจกลางนครหลวงของยูเครน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย

เดนมาร์ก สวีเดน เรียกทูตรัสเซียเข้าพบ หลังจากเจอเครื่องบินสอดแนมน่านฟ้า 

เดนมาร์กและสวีเดน เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำแต่ละประเทศเข้าพบเพื่อประท้วง หลังจากเครื่องบินสอดแนมลำหนึ่งของรัสเซียล่วงล้ำน่านฟ้าของพวกเขา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตความขัดแย้งระหว่างมอสโกกับเคียฟ

เจ้าหน้าที่จากเดนมาร์กและสวีเดน รายงานว่าเครื่องบินรัสเซียบินเข้ามาในน่านฟ้าของเดนมาร์กเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ (29 เม.ย.) แถวๆเกาะบอร์นโฮล์ม ทางตะวันออกของเดนมาร์ก จากนั้นก็ล่วงล่ำเข้าสู่น่านฟ้าของสวีเดน

เจปป์ โคฟอด รัฐมนตรีต่างประเทศของเดนมาร์ก ระบุว่า เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเดนมาร์ก ถูกเรียกเข้าพบต่อเหตุการณ์เครื่องบินสอดแนมดังกล่าว ซึ่งเขาประณามว่าเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้

"เอกอัครราชทูตรัสเซียถูกเรียกมายังกระทรวงการต่างประเทศในวันพรุ่งนี้" โคฟอด ทวีตข้อความในวันอาทิตย์ (1 พ.ค.) "รัสเซียละเมิดน่านฟ้าเดนมาร์กรอบใหม่ มันเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้โดยสิ้นเชิง และน่ากังวลอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน" เขากล่าว

เหตุล่วงละเมิดน่านฟ้าก่อปฏิกิริยาตอบโต้อย่างรวดเร็วในสวีเดน โดยเตอร์ ฮุล์ตควิสต์ รัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนท้องถิ่นว่า การกระทำดังกล่าว "ไม่มีความเป็นมืออาชีพ" และ "ไม่เหมาะสม" เมื่อพิจารณาจากความตึงเครียดระดับสูงในภูมิภาค สืบเนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

กระทรวงการต่างประเทศสวีเดนก็เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียเข้าพบเพื่อประท้วงในสตอกโฮล์มด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสวีเดนระบุในถ้อยแถลงว่าการล่วงล้ำน่านฟ้าของเครื่องบินใบพัด AN-30 ของรัสเซีย ถูกจับตาและบันทึกไว้

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมีนาคม เครื่องบินขับไล่ของรัสเซีย 4 ลำเคยแทรกซึมเข้าสู่น่านฟ้าเหนือสวีเดนมาแล้ว

เฮนริค มอร์เทนเซน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารมวลชนของกองบัญชาการกลาโหมของเดนมาร์ก ระบุว่า เครื่องบินลาดตระเวนของรัสเซียเข้าไปในน่านฟ้าของเดนมาร์ก "ในช่วงเวลาสั้นๆ เครื่องบิน F-16 ของเดนมาร์ก 2 ลำเข้าแทรกแซงในทันที" เขากล่าวพร้อมระบุว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นนานๆ ครั้ง

นับตั้งแต่มอสโกเปิดฉากโจมตียูเครน ทั้งทางภาคพื้น ทะเล และอากาศ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ บรรดาประเทศแถบนอร์ดิก อย่างเช่น สวีเดนและฟินแลนด์ ต่างบอกว่ากำลังทบทวบนโยบายความเป็นกลางทางทหารที่มีมาอย่างยาวนาน และกำลังพิจารณาเข้าร่วมนาโต้

คาดหมายว่าทั้ง 2 ประเทศจะแถลงแผนสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ความเคลื่อนไหวที่ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากสหรัฐฯ กระตุ้นให้มอสโกออกมาเตือนซ้ำๆ ต่อการตัดสินใจดังกล่าว  ทั้งนี้ เดนมาร์ก เป็นสมาชิกพันธมิตรทหารตะวันตกอยู่ก่อนแล้ว

อังกฤษเตรียมพึ่งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หวังลดนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย

“โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยให้เราลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล รวมถึงก๊าซและน้ำมันจากรัสเซีย”

นายจอห์นสันกล่าวระหว่างเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮาร์ทลีพูลเมื่อวันจันทร์ (2 พ.ค.)

นอกจากนั้น เขายังยังทวีตข้อความว่า “แทนที่จะสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ทุก 10 ปี เราจะสร้างเพิ่มขึ้นทุกปี เพื่อให้มีพลังงานสะอาด ปลอดภัย และมีเสถียรภาพ”

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นายจอห์นสันได้พูดถึงข้อดีของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยระบุว่า พลังงานนิวเคลียร์เป็นแหล่งพลังงานที่สะอาด มีเสถียรภาพ และใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง”

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังร่างแผนการเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ในประเทศเป็น 24 กิกะวัตต์ภายในปี 2593 โดยปัจจุบันอังกฤษผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ คิดเป็น 21% ของความต้องการใช้พลังงานในประเทศในช่วงปี 2563 โดยเพิ่มขึ้นจาก 9.4% เมื่อปี 2543

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การตัดสินใจของอังกฤษเพื่อเพิ่มแหล่งพลังงานนิวเคลียร์ แตกต่างไปจากแนวทางของเยอรมนี ซึ่งประกาศแผนการสร้างคลังก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แห่งใหม่ แทนการสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ทางด้านฝรั่งเศสนั้นสนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์มาอย่างยาวนาน โดยใช้พลังงานนิวเคลียร์คิดเป็น 70% ในการผลิตกระแสไฟฟ้า

ยูเครนขอบคุณความช่วยเหลือไทย

โอเล็กซานเดรอ ไลซัค (Oleksandr Lysak) อุปทูตยูเครนประจำประเทศไทยแถลงข่าวที๋โรงแรมแห่งหนึ่งใน กทม. เมื่อ 28 เม.ย. ขอบคุณคนไทย รัฐบาลไทย และภาคเอกชนไทยที่ให้ความช่วยเหลือชาวยูเครนที่ตกอยู่ในภาวะสงคราม และที่พำนักอยู่ในไทย ที่คาดว่ามีราว 3,000 คน และเชิญชวนคนไทยไปพบสภาพความเสียหายในยูเครน

"เราขอเชิญผู้สื่อข่าว และผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ มาสังเกตการณ์ด้วยตัวเองที่ยูเครนว่า ประเทศของเราถูกกระทำอย่างไรจากรัสเซีย... ยูเครนยังอยู่ในภาวะสงคราม แต่เราก็เชื่อมั่นว่าเราจะได้ชัยชนะในสงครามนี้ และเราคาดหวังว่าจะได้สร้างประเทศของเราให้กลับมาใหม่ในเร็ววันนี้...เราอยากจะขอให้รัฐบาลไทยช่วยอุปถัมภ์เรา เพื่อช่วยสร้างประเทศของเราให้กลับมาดังเดิม"

ส่วนกรณีอาสาสมัครชาวไทยไปร่วมรบในยูเครนนั้น อุปทูตยูเครนกล่าวว่า สถานทูตทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารในยูเครนเพื่อประเมินสถานการณ์ และในตอนนี้ยังไม่มีคนไทยเข้าร่วมรบ

ที่มา : BBC Thai, infoquest

ติดต่อโฆษณา!