25 พฤศจิกายน 2564
2,351

สหรัฐจัดประชุม Summit for Democracy ครั้งแรก 9-10 ธ.ค. เชิญ 110 ประเทศไม่มีไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ออกความเห็น

สหรัฐจัดประชุม Summit for Democracy ครั้งแรก 9-10 ธ.ค. เชิญ 110 ประเทศไม่มีไทย  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ออกความเห็น
Highlight

สหรัฐฯเตรียมจัดการประชุมออนไลน์ เกี่ยวกับประชาธิปไตยหรือ Summit for Democracy เชิญผู้นำทั่วโลก 110 ประเทศ ไม่มีไทย จีน รัสเซีย และบางประเทศ  แต่เชิญไต้หวัน ระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค.นี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมคุณค่าทางประชาธิปไตย และการยกระดับสิทธิมนุษยชนทั่วโลก โดยมีการทยอยส่งบัตรเชิญออนไลน์ให้แก่ผู้เข้าร่วม 110 คน มีทั้งผู้นำและตัวแทนระดับสูงแทนผู้นำ นายกรัฐมนตรีไทยไม่แสดงความเห็นเรื่องนี้ ในขณะที่โฆษกรัฐบาลรัฐเซียกล่าวว่า เป็นการแบ่งแยกประเทศ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมออนไลน์ “เกี่ยวกับประชาธิปไตย” (Summit for Democracy ) ร่วมกับผู้นำหลายประเทศและดินแดน 

การประชุมจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค.นี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมคุณค่าทางประชาธิปไตย และการยกระดับสิทธิมนุษยชนทั่วโลก โดยมีการทยอยส่งบัตรเชิญออนไลน์ให้แก่ผู้เข้าร่วม 110 คน มีทั้งผู้นำและตัวแทนระดับสูงแทนผู้นำ.

การประชุมครั้งนี้ประเทศขนาดใหญ่ ไม่มีชื่อของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ขณะเดียวกัน เป็นที่น่าสังเกตว่า ในกลุ่มตะวันออกกลางมีเพียงอิรักและอิสราเอลที่ได้รับเชิญ แต่ไม่มีอียิปต์ และตุรกี ในส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่มีไทย สิงคโปร์ เวียดนาม ลาว กัมพูชา และเมียนมา

อย่างไรก็ดี รัฐบาลวอชิงตันเชิญไต้หวันให้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ความเคลื่อนไหวซึ่งน่าจะเป็นการสร้างความขุ่นเคืองใจมากที่สุดให้กับจีน แม้ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ แต่รัฐบาลปักกิ่งประกาศชัดเจนมากขึ้นในระยะหลังว่า “ไต้หวันคือดินแดนส่วนหนึ่ง” และ “ไม่มีสิทธิพูดแทนตัวเอง”

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่ได้ตอบคำถามใดๆกับผู้สื่อข่าว เมื่อถามถึงกรณี กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จัดประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย โดยเทียบเชิญ 110 ชาติ โดยไม่มีประเทศไทยเข้าร่วมประชุมถือเป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่?

ในขณะที่รอยเตอร์ ระบุ ฝ่ายบริหารของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เชิญ 110 ประเทศและดินแดน เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย (Summit for Democracy) ทางออนไลน์ที่สหรัฐฯจัดขึ้นเป็นครั้งแรก วันที่ 9-10 ธันวาคม 2564 เพื่อช่วยหยุดยั้งการเสื่อมถอยทางประชาธิปไตย และ การพังทลายของสิทธิ และ เสรีภาพ ทั่วโลก

กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน แถลงว่า ออดรีย์ ถัง รัฐมนตรีดิจิทัลไต้หวัน และ เสี่ยว เหม่ย-ฉิน ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำกรุงวอชิงตัน จะเป็นผู้แทนของไต้หวันในการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยครั้งนี้  

ส่วนประเทศที่เพิ่งมีการเลือกตั้งหลังการรัฐประหาร 2557 เช่นไทย ที่เลือกตั้งเมื่อปี 2562  ก็ไม่ได้รับการเทียบเชิญ โดย 3 ประเทศอาเซียนที่ได้รับเชิญเข้าร่วม ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ 

ซึ่งโฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่าการประชุมสุดยอดเกี่ยวกับประชาธิปไตยที่จัดขึ้นโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐมีเป้าหมายที่จะ "แบ่งแยกประเทศ" หลังจากที่รัสเซียไม่รวมอยู่ในรายชื่อแขก

สำหรับประเทศทั้งหมดที่เข้าร่วมคือ แอลเบเนีย, แองโกลา, แอนติกาและบาร์บูดา, อาร์เจนตินา, อาร์เมเนีย, ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, บาฮามาส, บาร์เบโดส, เบลเยียม, เบลีซ, บอตสวานา, บราซิล, บัลแกเรีย, กาบูเวร์ดี, แคนาดา, ชิลี, โคลอมเบีย คอสตาริกา, โครเอเชีย, ไซปรัส, สาธารณรัฐเช็ก, สาธารณรัฐ ประชาธิปไตยคองโก, เดนมาร์ก, โดมินิกา, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เอกวาดอร์, เอสโตเนีย, ฟิจิ, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, จอร์เจีย, เยอรมนี, กานา, กรีซ, เกรเนดา, กายอานา, ไอซ์แลนด์, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิรัก, ไอร์แลนด์, อิสราเอล, อิตาลี, จาไมก้า, ญี่ปุ่น, เคนยา, คิริบาส, โคโซโว, ลัตเวีย, ไลบีเรีย, ลิทัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก มาลาวี, มาเลเซีย, มัลดีฟส์, มอลตา, หมู่เกาะมาร์แชลล์, มอริเชียส, เม็กซิโก, ไมโครนีเซีย, มอลโดวา, มองโกเลีย, มอนเตเนโกร, นามิเบีย, นาอูรู, เนปาล, เนเธอร์แลนด์,  นิวซีแลนด์, ไนเจอร์, ไนจีเรีย, มาซิโดเนียเหนือ, นอร์เวย์, ปากีสถาน, ปาเลา, ปานามา, ปาปัวนิวกินี, ปารากวัย, เปรู, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, โปรตุเกส, โรมาเนีย, เซนต์คิตส์และเนวิส, เซนต์ลูเซีย, เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ซามัว, เซาตูเมและปรินซิปี  เซเนกัล, เซอร์เบีย, เซเชลส์, สโลวาเกีย, สโลวีเนีย, หมู่เกาะโซโลมอน, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, สเปน, ซูรินาเม, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, ไต้หวัน, ติมอร์-เลสเต, ตองกา, ตรินิแดดและโตเบโก, ตูวาลู, ยูเครน, สหราชอาณาจักร, อุรุกวัย, วานูอาตู, แซมเบีย

ติดต่อโฆษณา!