15 ตุลาคม 2564
2,536

สหรัฐฯเพิ่มเพดานหนี้สำเร็จ ก่อนถึงวันเส้นตายแบบเฉียดฉิว

สหรัฐฯเพิ่มเพดานหนี้สำเร็จ ก่อนถึงวันเส้นตายแบบเฉียดฉิว
Highlight

สภาผู้แทนสหรัฐฯ ลงมติอนุมัติเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ เป็นการชั่วคราวไปจนถึงเดือนธันวาคมนี้ เพียงไม่กี่วันก่อนถึงเส้นตาย 18 ตุลาคม นี้ที่อาจทำให้สหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ครองเสียงข้างมากเพียงเล็กน้อย ลงมติครั้งสุดท้ายด้วยคะแนน 219 ต่อ 206 อนุมัติผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะเป็นการชั่วคราว และเมื่อถึงเดือนธันวาคม รัฐบาลสหรัฐฯจะต้องมาต่อสู้ในเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง


ความกังวลที่ว่า สหรัฐฯ อาจผิดนัดชำระหนี้และจะสร้างความปั่นป่วนให้ตลาดทั่วโลก เพราะใกล้ถึงวันเส้นตาย 18 ตุลาคม ในขณะที่สภาผู้แทนราษฏรยังรอลงมติอนุมัติเพดานหนี้เพิ่ม ทำให้ต้องลุ้นว่าสุดท้ายแล้วพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่ครองเสียงข้างมากเพียงเล็กน้อย จะสามารถลงมติผ่านไปได้หรือไม่ 

ในที่สุดสภาผู้แทนสหรัฐฯ ก็ได้ลงมติอนุมัติเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ เป็นการชั่วคราวเพียงไม่กี่วันก่อนถึงเส้นตาย ที่อาจทำให้สหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยมติโหวตผ่านด้วยคะแนน 219 ต่อ 206 อนุมัติผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะเป็นการชั่วคราวต่อไปอีก 2 เดือนจนถึงต้นเดือนธันวาคมนี้ 

โดยอนุมัติให้เพิ่มเพดานหนี้ขึ้นอีก 480,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 15,920 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นการขยับเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะให้ขึ้นไปอยู่ที่ 28.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 958,527 ล้านล้านบาท) เป็นการเพิ่มความสามารถในการกู้ยืมของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ก่อนหน้าที่จะถึงเส้นตายเพียง 5 วัน 

ก่อนหน้านี้ เจนเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ออกโรงเตือนว่า หนี้สาธารณะของรัฐบาลสหรัฐฯ จะเต็มเพดานหนี้ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ และถ้าหากรัฐสภาสหรัฐฯ ยังไม่อนุมัติให้ขยายเพดานหนี้ก่อนถึงวันนั้น จะทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ อาจผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ

สำหรับเพดานหนี้สาธารณะ หมายถึงเพดานที่จำกัดปริมาณหนี้สูงสุด ที่รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถกู้ยืมได้

การลงมติอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ครั้งนี้ ส.ส. ของทั้ง 2 พรรคไม่มีการแตกแถวแม้แต่คนเดียว โดย ส.ส. เดโมแครตทุกคนลงคะแนนสนับสนุน ในขณะที่ ส.ส. รีพับลิกันทุกคนลงคะแนนคัดค้าน

คาดว่าประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะลงนามผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ดังกล่าว ให้เป็นกฎหมายก่อนวันที่ 18 ตุลาคมนี้

การอนุมัติเพิ่มเพดานหนี้ครั้งนี้ ทำให้โลกโล่งอกไปได้ชั่วคราวว่า สหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะไม่ผิดนัดชำระหนี้สาธารณะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ศึกวิกฤตเพดานหนี้สาธารณะยังไม่จบ เพียงแต่การลงมติครั้งนี้ ช่วยเลื่อนเวลาออกไปเป็นต้นเดือนธันวาคมนี้เท่านั้น เมื่อถึงเวลานั้น ทั้ง 2 พรรคจะต้องสู้กันด้วยเรื่องนี้อีกรอบ

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว BBC ชี้ว่า เป็นไปไม่ได้ที่สหรัฐฯ จะผิดนัดชำระหนี้สาธารณะ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ แต่ถ้าหากเกิดขึ้น จะส่งผลกระทบร้ายแรงถึงขั้นหายนะทั้งต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เอง และต่อเศรษฐกิจของโลกด้วย

อ้างอิง : https://www.reuters.com/world/us/biden-signs-bill-raising-us-debt-limit-averting-default-2021-10-15/
TNNWorldNews , BBC

ติดต่อโฆษณา!