ทางการญี่ปุ่นเตือนภัยพลเมืองที่อาศัยอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ระวังเหตุก่อการร้ายด้วยระเบิดพลีชีพ ล่าสุดโฆษก กต.ชี้แจงเป็นเรื่องจริงที่หน่วยข่าวกรองญี่ปุ่นได้รับมา

ทางการญี่ปุ่นเตือนภัยพลเมืองที่อาศัยอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ระวังเหตุก่อการร้ายด้วยระเบิดพลีชีพ ล่าสุดโฆษก กต.ชี้แจงเป็นเรื่องจริงที่หน่วยข่าวกรองญี่ปุ่นได้รับมา
Highlight

กระทรวงการต่างประเทศตรวจข้อเท็จจริงจากทางการญี่ปุ่น ได้รับการยืนยันเป็นเรื่องจริง สถานทูตญี่ปุ่นได้แจ้งเตือนภัยพลเมืองที่พำนักอยู่ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ รวมทั้งประเทศไทย แต่ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม


เมื่อวันที่ 12 กันยายน สถานทูตญี่ปุ่นส่งอีเมลแจ้งเตือนพลเมืองญี่ปุ่นที่อยู่ในไทยให้ระวังการก่อการร้ายด้วยระเบิดพลีชีพ พร้อมแนะนำให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนรวมตัวกันมากๆ เช่น ร้านอาหาร ระบบขนส่ง สถานที่สาธารณะ โรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ซึ่งออกอากาศเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 ว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศได้สอบถามไปยังสถานทูตญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงที่สถานทูตญี่ปุ่นได้แจ้งเตือนไปยังพลเมืองที่พำนักอยู่ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ รวมถึงประเทศไทยซึ่งจัดอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการก่อการร้าย อย่างไรก็ตามทางสถานทูตญี่ปุ่นไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับมา 

นายธานีกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สอบถามไปยังสถานทูตไทยในกรุงโตเกียวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งต่อมาทางสถานทูตไทยได้ตรวจสอบเพิ่มเติมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้รับคำชี้แจงว่า จริงๆ กรมการกงสุลของญี่ปุ่นได้แจ้งข่าวต่อชาวญี่ปุ่นในหลายประเทศ ที่อาศัยอยู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ เนื่องจากได้รับข่าวกรองมาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการก่อการร้ายขึ้น

เป็นวิธีปฎิบัติของสถานทูตตามปกติเมื่อได้รับสัญญาณ็จะแจ้งเตือนพลเมืองให้เพิ่มความระมัดระวัง เช่นเดียวสถานทูตไทยที่ก่อนหน้านี้ได้แจ้งเตือนคนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงคาบูล อัฟนิสถานและกรุงอิสลามาบัด ปากีสถาน ให้เพิ่มความระมัดระวัง กรณีการโจมตีของกลุ่มตาลีบัน

นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ได้สอบถามนายธานี กรณีการแลกเปลี่ยนข่าวกรองระหว่างรัฐบาลไทยกับญี่ปุ่นหนือไม่ซึ่งโดยปกติแล้ว หากมีเหตุการณ์ก่อการร้ายมักจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน นายธานีกล่าวว่า ทางการญี่ปุ่นยังไม่ได้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติม ตรงกีบที่ทางสถานทูตไทยในกรุงโตเกียวได้รับรายงานมาเช่นกัน 

นายธานี กล่าวว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยัง พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งได้รับการแจ้งกลับมาว่า ทางฝ่ายความมั่นคงของไทยก็ยังไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องนี้ น่าจะเป็นการประกาศเตือน ตามวงรอบปกติ  อย่างไรก็ตามในสถานการเช่นนี้ทุกฝ่ายได้เพิ่มระมัดระวังมากขึ้น

ที่มา : รายการเจาะลึกทั่วไทย InsideThailand, MGR Online
https://www.youtube.com/watch?v=9NVbPpJ9xnM

ติดต่อโฆษณา!