นายกฯ ไม่สั่ง “ล็อกดาวน์” แต่เตรียมปิดแคมป์ก่อสร้าง 1 เดือน กรุงเทพฯ และปริมณฑล - 4 จังหวัดภาคใต้

นายกฯ ไม่สั่ง “ล็อกดาวน์” แต่เตรียมปิดแคมป์ก่อสร้าง 1 เดือน กรุงเทพฯ และปริมณฑล - 4 จังหวัดภาคใต้
Highlight

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศไม่ล็อกดาวน์พื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่ได้ข้อสรุปการประชุม เตรียมปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึง 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ สงขลา ยะลา นราธิวาส และปัตตานี เป็นระยะเวลา 1 เดือน ด้วยการให้กระทรวงแรงงาน เข้าไปช่วยเหลือเยียวยาแรงงานไทยและต่างด้าว เริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 มิ.ย. 64

วันนี้ (25 มิ.ย. 64) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมหารือวาระเร่งด่วน ภายใต้ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. และที่ปรึกษาด้านสาธารณสุข ศูนย์โควิด-19 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุป 4 เรื่อง ได้แก่

1. การบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19

เน้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ก็คือ ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ให้ครบภายในเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2564 เนื่องจากสถิติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศไทย ส่วนใหญ่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงการติดต่อจัดหาวัคซีนให้มากที่สุดในช่วงนี้ เช่น Pfizer และ Johnson & Johnson ก็กำลังจะนำเข้าไทยเร็ว ๆ นี้

 

2. โครงการจ้างงานของภาครัฐ จะหยุดชั่วคราว 1 เดือน แต่จะยืดระยะเวลาออกไปให้ตามสัญญา


3. ปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึง 4 จังหวัดภาคใต้

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้นเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึง 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ สงขลา ยะลา นราธิวาส และปัตตานี จึงเตรียมสั่งปิดเป็นระยะเวลา 1 เดือน ให้แรงงานทั้งคนไทยและต่างด้าว อยู่ในพื้นที่จำกัดของเขา เพื่อระงับการแพร่ระบาด ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน เข้าไปดูแลตลอด 1 เดือน เพราะช่วงเวลานี้ พวกเขาต้องขาดรายได้


4. เพิ่มเตียงคนไข้โควิด-19

เพิ่มเตียงรักษาผู้ป่วยอีก 100 เตียง พร้อมกับสร้างห้อง ICU ขึ้นมารองรับ รวมถึงการจัดสรร โยกย้ายกำลังบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงแพทย์จบใหม่ ที่จะเข้ามาช่วยเสริมทัพ

เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 มิ.ย. 64

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้ จะทำออกมาเป็นข้อสรุปการดำเนินการมาตรการต่าง ๆ ให้ได้ภายในวันอาทิตย์นี้ เพื่อให้มีผลเริ่มปฏิบัติตามตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 มิ.ย. 64

 

นายกฯ ย้ำ ไม่ล็อกดาวน์ แต่ขอความร่วมมือ “ลดการเดินทาง”

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า คำว่า “ล็อกดาวน์” นั่นหมายถึง การห้ามออกจากบ้าน ไม่ไปไม่ได้เลย ซึ่งในทางปฏิบัติ ทำไม่ได้ ดังนั้น จึงไม่เรียกว่าล็อกดาวน์ แต่ขอความร่วมมือประชาชนในการลดการเดินทาง จำกัดการเคลื่อนย้ายคนข้ามพื้นที่ นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และกระทรวงมหาดไทย กำลังพิจารณาเพิ่มเติมว่า กิจการใดบ้าง ที่เสี่ยงต่อการติดโรค ทาง ศบค. จะไม่สั่งปิดทั้งหมด

 

“ไทย” เดินหน้าโครงการ “ภูเก็ต Sandbox 1 ก.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จะยกเลิกโครงการนี้หรือไม่ ?  นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ยังไม่ได้เริ่ม จะยกเลิกได้อย่างไร มันไม่เกี่ยวกัน มันคนละเรื่อง ขณะนี้ก็มีฉีดวัคซีนที่ภูเก็ตเกินกว่า 60% แล้ว ถ้าทำได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ก็จะเป็นต้นแบบให้ที่อื่นทำตามได้อีกด้วย”

 

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!