พบโควิด-19 “สายพันธุ์ไทย” ในอังกฤษ อยู่ระหว่างสอบสวนระดับความรุนแรง

พบโควิด-19 “สายพันธุ์ไทย” ในอังกฤษ อยู่ระหว่างสอบสวนระดับความรุนแรง
HighLight

สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) พบการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่มีชื่อว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) ซึ่งเคยพบ “ครั้งแรก” ใน “ประเทศไทย” ในผู้เดินทางจากประเทศอียิปต์

เมื่อวานนี้ (27 พ.ค. 64) สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ หรือ Public Health England (PHE) เผยแพร่ข้อมูลรายสัปดาห์ ล่าสุด เกี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในสหราชอาณาจักร ที่ได้รับการตรวจพบโควิด-19 กลายพันธุ์ ทั้งสายพันธุ์ที่วิตกกังวล และสายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน

 

สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ ระบุว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พบสายพันธุ์เพิ่มเติม มีการตั้งชื่อว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) ได้รับการกำหนดให้เป็นตัวแปรที่อยู่ระหว่างการสอบสวน
Variant Under Investigation (VUI) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มาจากต่างประเทศ

 

อังกฤษพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ VUI-21MAY-02 (C.36.3) จำนวน 109 คน ทั่วประเทศ ซึ่งสายพันธุ์ C.36.3 นี้ เคยพบ “ครั้งแรก” ใน “ประเทศไทย” ในผู้เดินทางจากประเทศอียิปต์

 

ขณะนี้ยัง “ไม่มีหลักฐาน” ว่าสายพันธุ์นี้ มีความรุนแรงขึ้น หรือลดประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันหรือไม่ (ปัจจุบัน วัคซีนโควิด-19 ที่ใช้ในอังกฤษ มี 3 ยี่ห้อ ได้แก่ AstraZeneca , Moderna และ Pfizer)

 

สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ กำลังทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการ เพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบของการกลายพันธุ์ที่มีต่อพฤติกรรมของไวรัส นอกจากนี้ จะดำเนินการตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขที่เหมาะสม รวมถึงติดตามกลุ่มเป้าหมายมาตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด

 

แหล่งที่มา :

https://www.gov.uk/government/news/confirmed-cases-of-covid-19-variants-identified-in-uk


ติดต่อโฆษณา!