นายกฯ รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้ว! ขอ “คนไทย” เชื่อมั่นทุกยี่ห้อที่รัฐอนุมัตินำเข้า

นายกฯ รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้ว! ขอ “คนไทย” เชื่อมั่นทุกยี่ห้อที่รัฐอนุมัตินำเข้า
Highlight

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 2 แล้ว พร้อมกับรับวัคซีนพาสปอร์ตเป็นหลักฐาน ขณะเดียวกัน ขอให้ “คนไทย” เชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีน “ทุกยี่ห้อ” ที่รัฐอนุมัตินำเข้ามาใช้ในประเทศ และเชื่อมั่นกระทรวงสาธารณสุข สามารถรับมือโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย - แอฟริกาใต้

วันนี้ (24 พ.ค. 64) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดยี่ห้อ AstraZeneca เข็มที่ 2 ที่สถาบันบำราศนราดูร จังหวัดนนทบุรี ซึ่งนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ฉีดวัคซีนให้กับนายกรัฐมนตรี และนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค มอบวัคซีนพาสปอร์ตให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเอกสารรับรองการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค กรณีวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 เพื่อใช้สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ

ระหว่างการนั่งพักเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 30 นาที นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอให้คนไทยเชื่อมั่นในประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่ แม้กระทั่งวัคซีนยี่ห้ออื่น ที่กำลังจัดหามาเพิ่มเติม เนื่องจากไทยมีการตรวจสอบประสิทธิภาพตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างรัดกุม

 

นายกฯ เชื่อมั่น วัคซีนโควิด-19 มีผลข้างเคียง แต่ไม่อันตรายถึงแก่ชีวิต

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การมาฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 ก็เพราะไว้ใจในประสิทธิภาพ ความปลอดภัย ขณะเดียวกัน วัคซีนโควิด-19 อาจมีผลข้างเคียงอยู่บ้าง แต่ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ขอให้ทุกคนฟังคำเตือนของแพทย์ ทั้งก่อนฉีดและหลังฉีดวัคซีน จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร เช่น การนอนพักผ่อนให้เพียงพอก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน , หลังฉีดวัคซีน ถ้ามีอาการก็รีบแจ้งให้แพทย์ดูแลอาการ

 

นายกฯ มั่นใจกระทรวงสาธารณสุขรับมือโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย - สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 

นายกรัฐมนตรี ได้รับการยืนยันจากกระทรวงสาธารสุข ว่า สามารถดูแลจัดการได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของประชาชนในสังคม ถ้าอยู่ในพื้นที่ระบาด และไม่ปฏิบัติตัวตามมาตรการความปลอดภัย ก็จะมีความเสี่ยงติดเชื้อสูง

 

3 ประเด็นใหญ่ที่รัฐบาลกำลังเร่งจัดการ

- ปริมาณวัคซีนโควิด-19 ให้เพียงพอตามเป้าหมาย

- ขีดความสามารถของบุคลากร ที่เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน ในจุดบริการต่างๆ ทั่วประเทศ

- สถานการณ์การแพร่ระบาด หลายจังหวัดเป็นสีแดง หลายกลุ่มเป็นพื้นที่อันตราย โดยเฉพาะพื้นที่แรงงานแคมป์ก่อสร้าง , โรงงานอุตสาหกรรม , แหล่งผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก

 

นายกฯ ย้ำ รักษาระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัย

นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณประชาชนที่ลงทะเบียน “หมอพร้อม” รอเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ถ้าวัคซีนโควิด-19 จัดส่งมาเพียงพอ ก็จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้ แต่ถ้าไม่เพียงพอ ก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนแผน แต่ก็ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า รัฐบาลบริหารจัดการได้ “ไม่อยากให้ประมาท แต่ก็ไม่อยากให้คนไทยตื่นตระหนก”

ก่อนที่จะได้รับการฉีดวัคซีน-19 ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะการรักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ และการสวมหน้ากากอนามัย

ไม่ว่าเชื้อโควิด-19 จะเป็นสายพันธุ์ไหน ขออย่าปิดบัง เมื่อมีอาการ และมั่นใจว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง ขอให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที

ติดต่อโฆษณา!