ศบค. ต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ อีก 2 เดือน 1 มิ.ย. - 31 ก.ค. นี้ เพื่อคุมโควิด-19

ศบค. ต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ อีก 2 เดือน 1 มิ.ย. - 31 ก.ค. นี้ เพื่อคุมโควิด-19
Highlight

ศบค. ประกาศขยายเวลาใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ อีก 2 เดือน ตั้งแต่ 1 มิ.ย. - 31 ก.ค. นี้ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกัน พบโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย ในแคมป์คนงานเขตหลักสี่ กทม.

วันนี้ (21 พ.ค.) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า จากการประชุมของคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ครั้งที่ 7/2564 ผ่านระบบ Video Conference ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.


มติที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เห็นชอบขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) เป็นครั้งที่ 12 ออกไปอีก 2 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. - 31 ก.ค. 2564 จากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 พ.ค.นี้ จากสถานการณ์การระบาดที่ยังมีรายงานผู้ติดเชื้อหลักพันทุกวัน แต่จะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ก่อนประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ต่อไป

 

พบโควิด-19 “สายพันธุ์อินเดีย” แคมป์คนงานเขตหลักสี่ 15 คน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ระบุอีกว่า ยังพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นจำนวนมากในใจกลางกรุงเทพมหานคร เช่น เขตคลองเตย , ราชเทวี , ปทุมวัน , บางรัก , ป้อมปราบศัตรูพ่าย , หลักสี่ , ดินแดง  ซึ่งขณะนี้มี 35 คลัสเตอร์ กระจายอยู่ 23 เขต

กลุ่มที่ระวังสูงสุด คือ ที่พักหรือแคมป์คนงาน เขตหลักสี่ ซึ่งมีรายงานพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์  B1.617.2  หรือสายพันธุ์อินเดีย ในกลุ่มคนงาน จำนวน 15 คน  ขณะนี้อยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลแล้ว พร้อมกับส่งทีมสอบสวนโรค เข้าควบคุมเฝ้าระวังการแพร่เชื้อ

โฆษก ศบค. ยอมรับว่า สายพันธุ์อินเดีย แพร่ระบาดได้รวดเร็วและเข้ามาประเทศไทยในที่สุด จึงต้องระมัดระวังเหมือนในหลายประเทศ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  รับทราบสั่งการกระทรวงสาธารณสุขควบคุมการติดเชื้อแล้ว

ติดต่อโฆษณา!