ส่องประวัติ “อแมนด้า ออบดัม” นางงาม “ไทย” ไปเวที “จักรวาล”

ส่องประวัติ “อแมนด้า ออบดัม” นางงาม “ไทย” ไปเวที “จักรวาล”
Highlight

“อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม” สาวงามจากจังหวัดภูเก็ต เจ้าของตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 สร้างความฮือฮาแก่แฟนนางงามทั่วโลกด้วยท่วงท่า Amanda Sky Walk เป็น “ตัวเต็ง” คว้ามงกุฎนางงามจักรวาลคนที่ 3 ของไทย ซึ่งการตัดสินจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.) ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ช่อง PPTV HD ถ่ายทอดสด

จักรวาลอยู่ไม่ไกล! ค่ำคืนนี้ (16 พ.ค.64) แฟนนางงามไทยต่างตื่นเต้น อาจถึงขั้นนอนไม่หลับกันเลยทีเดียว เพราะอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า “อแมนด้า ออบดัม” Miss Universe Thailand 2020 จะได้ประชันโฉมบนเวทีนางงามจักรวาล Miss Universe ครั้งที่ 69 รอบตัดสิน ซึ่งมีขึ้นเช้าวันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม ตั้งแต่ 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

สำหรับแฟนนางงามตัวยง แน่นอนว่า ตามเกาะติดทุกความเคลื่อนไหวของ “อแมนด้า” กันอยู่แล้ว แต่นาทีนี้ ถ้าใครอยากตามเพื่อนให้ทัน  ทีม “ทันข่าว Today” รวบรวมประวัติและผลงานเด่นบนเวทีของ “อแมนด้า” จนกลายเป็น “ตัวเต็ง” พิชิตมงกุฎที่ 3 ของไทย มาให้ได้อ่านกัน

 

“อแมนด้า ออบดัม”

“อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม” ชื่อเล่น “ด้า” เกิดวันที่ 26 มิถุนายน 2536  ที่จังหวัดภูเก็ต คุณพ่อเป็นชาวแคนาดาเชื้อสายดัตช์ คุณแม่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน

 

ประวัติการศึกษา

- จบมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนสตรีภูเก็ต

- จบเกรด 12 จากโรงเรียนนานาชาติบริติช ภูเก็ต

- เกียรตินิยมอันดับ 1 ปริญญาตรีด้านการจัดการและบริหารธุรกิจ (Bachelor Of Business Administration) จาก University Of Toronto ประเทศแคนาดา


3 เรื่องราวสนุกสนานในวัยเด็ก (FUN FACTS)

1. อแมนด้าจบการศึกษาการดำน้ำระดับ Open Water ในปี 2549 และดำน้ำตั้งแต่อายุ 14 ปี

2. อแมนด้ารักการผจญภัยตั้งแต่ยังเด็ก เธอมักจะกลับเข้าบ้านพร้อมรอยฟกช้ำและรอยแผล หลังจากออกไปลุยกับน้องชาย

3. อแมนด้าขึ้นเวทีประกวดครั้งแรกเมื่อเธออายุ 10 ขวบและเป็นนางนพมาศที่ภูเก็ต จังหวัดบ้านเกิด อแมนด้ารู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งที่มีครอบครัวสนับสนุนให้เธอทำตามความฝัน

 

“อแมนด้า” กับกิจกรรมเพื่อสังคม

1. อแมนด้าเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Batika Studio ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เชิดชูศิลปะผ้าบาติกแบบดั้งเดิมผ่านเสื้อผ้าในชีวิตประจำวันและกระเป๋าหิ้ว อแมนด้าเริ่มงานอาสาสมัครตั้งแต่อายุยังน้อย หลังจากภูเก็ต จังหวัดบ้านเกิดของเธอเกิดการสูญเสียครั้งใหญ่จากสึนามิพัดถล่มเมื่อปลายปี 2547

2. ทำงานร่วมกับมูลนิธิ Phuket Has Been Good To Us สอนภาษาอังกฤษแก่เด็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิ

3. ริเริ่มโครงการ "Have You Listened" เพื่อส่งเสริมการรับฟังอย่างตั้งใจที่จะเข้าใจในชุมชน เธอเชื่อว่าสามารถให้ความช่วยเหลือกันได้จากการรับฟังกันและกันอย่างแท้จริง

 

ประวัติการประกวด ก่อนคว้ามงกุฎ “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020”  

- มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2015 : ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย และ 2 รางวัลพิเศษ ได้แก่ นางงามสุขภาพดี และนางงามที่มีทักษะด้านการเดินแบบ

- มิสแกรนด์ภูเก็ต 2016 : ตำแหน่งชนะเลิศ ซึ่ง “อแมนด้า” เป็นมิสแกรนด์ภูเก็ตคนแรกของไทย

- มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2016 : ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย คว้าตำแหน่ง มิสไรส์ซิงสตาร์ 2016 พร้อมกับการเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงสังกัดช่อง 7

- มิสทัวริซึมเมโทรโพลิตันอินเตอร์เนชันแนล 2016 : ตำแหน่งชนะเลิศ และ ขวัญใจช่างภาพ ที่กัมพูชา

 

คำถาม - คำตอบ คว้ามงกุฎ “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020”

รอบ 5 คนสุดท้าย : 100 ปีจากนี้ ในศตวรรษ 21 จะเลือกใคร? เป็นสตรีที่ทรงอิทธิพลของโลก

คำตอบ : I think all of us are "The most Powerful Woman" Because we are so strong and we so powerful and if you put your mind on something we can do it though it hard. (ดิฉันคิดว่า ผู้หญิงทุกคนคือ "สตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุด" เพราะผู้หญิงเราแข็งแกร่งและเปี่ยมไปด้วยพลัง และถ้าเราตั้งใจทำสิ่งใด เราก็สามารถทำได้ แม้ว่ามันจะยากก็ตาม)

 

รอบ 3 คนสุดท้าย : ภาพวัดอรุณราชวรารามมักสื่อถึงชาวโลก สื่อความเป็นไทย ถ้าคุณเป็นตัวแทนไทยคุณสื่อความเป็นไอคอนิกของคุณ ให้คนอื่นรู้ถึงความเป็นไทยอย่างไร ?

คำตอบ : If I would to represent Thailand, Honestly I'd just show everyone myself Because I often get critics of being half, Half Thai half Canadians. But what I wanna say here today that I am Thai, I was born to a Thai mother and couldn't be more Thai so I wanna show you all of me all of my Thainess because I am Thai. (ถ้าดิฉันเป็นตัวแทนประเทศไทย ดิฉันจะโชว์ความเป็นตัวเอง เพราะดิฉันมักถูกวิจารณ์ว่าเป็นลูกครึ่งไทย-แคนาดา แต่สิ่งที่ดิฉันอยากจะพูดในวันนี้ คือ ดิฉันเป็นคนไทย เกิดจากแม่ที่เป็นคนไทย มีความเป็นไทยอย่างที่สุดแล้ว ฉันต้องการโชว์ "ตัวฉันทั้งหมด" ความเป็นไทยทั้งหมดของฉัน เพราะฉันเป็นคนไทย)

 
20210516-a-03.jpg

“ปลากัดไทย” สู่ “จักรวาล”

“อแมนด้า” สวมชุด “ไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” (Siamese Fighting Fish) รอบชุดประจำชาติ (National Costume Competition) บนเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 69  

แนวคิด : “ปลากัดไทย” – นักรบผู้สง่างาม เนื่องจาก ปลากัด เป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย มีชื่อสามัญในภาษาอังกฤษว่า “Siamese Fighting Fish” ซึ่งหมายถึง “ปลานักสู้แห่งสยาม”

ชุด “ปลากัดไทย” ได้แรงบันดาลใจมาจากปลากัดตัวพิเศษที่ชื่อว่า “เจ้าไตรรงค์” ซึ่งเป็นความสำเร็จของการเพาะพันธุ์ปลากัดให้เป็นสีธงชาติไทย ได้แก่ แดง, ขาว และน้ำเงิน อันเป็นที่มาของชื่อ “ไตรรงค์” นั่นเอง และด้วยเอกลักษณ์จำเพาะนี้ จึงทำให้ปลากัดตัวพิเศษ มีมูลค่าสูงมากเป็นประวัติการณ์

ประกายคริสตัล และผืนผ้าที่เป็นครีบแหวกว่ายโบกสะบัดพลิ้วไหว ส่องแสงระยิบระยับยามต้องแสงไฟ สะท้อนคุณลักษณะแห่งความมีชีวิตชีวา และพลังแห่งความกล้าหาญดุดันของปลากัด สัตว์น้ำขนาดเล็กที่ได้รับการขนานนามว่า “นักรบผู้สง่างาม” ส่วนความวิจิตรประณีตของเครื่องประดับก็สะท้อนความรุ่มรวยทางศิลปะและวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทย

 
20210516-a-01.jpg

พลุสว่างไสวในจักรวาล

แฟนนางงามต่างตกตะลึกในชุดราตรีที่อแมนด้าสวมใส่บนเวทีประกวดรอบพรีลิมมินารี (Preliminary Competition) เมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 15 พฤษภาคม ตามเวลาประเทศไทย

ชุดนี้มีชื่อว่า "Fireworks Embellished Two-Piece Gown” ชุดราตรีสองชิ้น ปักลายพลุ

โดย “ดนวัต พฤกษ์ชินวร” ดีไซน์เนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ “วาเลนเทียร์” (VALENTIER)

ชุดราตรีสองท่อนสีทอง เล่าผ่านลวดลายและเฉดสีที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “พลุ”

เนื่องจากพลุ (Firework) เป็นตัวแทนทั้งความงามและพลังของผู้หญิงที่ได้พูด และแสดงให้โลกนี้ได้เห็นว่าเธอมีสิ่งที่อยากจะบอก และทุกคนต้องหันมาฟังในสิ่งที่เธอต้องการจะพูด เหมือนกับเสียงของพลุที่เมื่อไหร่มันถูกจุดขึ้น จะต้องหยุดฟังพร้อมกับหันมามองว่าพลุนั้นมีความงดงามมากเพียงใด อีกทั้งสีทองของพลุยังเป็นภาพแทนการเฉลิมฉลองความสำเร็จ (Achieve The Universe) ของ “อแมนด้า” ที่ได้ต่อสู้ และฝ่าฟันไปจนสู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต ก้าวที่ทุกคนจะหันมามองและรับฟังเธอ และเป็นก้าวที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอไปตลอดกาล

เทคนิคและดีเทลงานปัก มีความผสมผสานลายเส้นของพลุที่มีความโค้งมน แสดงถึงความอ่อนโยน กับลายกราฟิกเส้นตรงที่แสดงถึงความแข็งแรง ทำให้ชุดนี้มีทั้งความอ่อนโยนและความเข้มแข็งรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน งานปักที่ผสมผสานทั้งคริสตัล เลื่อม ลูกปัด และปล้องอ้อย ถูกเรียงและไล่เฉดสีให้เกิดไดนามิกที่เหมือนกับพลุ โดยใช้เวลาในการปักด้วยมือกว่า 720 ชั่วโมง

นอกจากนี้ โครงชุด (Silhouette) และคัตติ้งต่าง ๆ มีแรงบันดาลใจจากภาพของนักรบหญิง (Woman Warrior) ที่มีความแข็งแกร่ง ทะมัดทะแมง เพื่อแสดงถึงความพร้อมในการต่อสู้ของอแมนด้าบนเวที Miss Universe ดีไซน์เนอร์ได้ตั้งใจออกแบบให้ชุดนี้เป็นชุดราตรีที่เป็นสองชิ้น (Two-Piece Gown) เพื่อเพิ่มความโมเดิร์นให้กับชุดและผู้สวมใส่ เพราะผู้หญิงยุคใหม่ที่จะก้าวไปสู่ความเป็นสากล ต้องเป็นผู้หญิงที่ทะมัดทะแมง และมีความคล่องตัวสูง สามารถเผชิญกับสิ่งต่าง ๆ ได้ในทุกสถานการณ์

20210516-a-02.jpg


Amanda Sky Walk ทุกย่างก้าวของอแมนด้า “ตัวเต็ง” คว้ามงกุฎนางงามจักรวาล

การประกวดรอบพรีลิมมินารี (Preliminary Competition) เมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 15 พฤษภาคม ตามเวลาประเทศไทย “อแมนด้า” สร้างความฮือฮาแก่แฟนนางงามทั่วโลก ด้วยท่วงท่าการเดินที่มีเอกลักษณ์ในชื่อที่ว่า  Amanda Sky Walk การย่างก้าวที่เสมือนเมฆลอยอยู่บนฟ้า และการโพสท่าสุดสง่างามรับแสงออร่าจากพระอาทิตย์ ด้วยการหมุน 540 องศา (1 รอบครึ่ง) บนเท้าข้างเดียว ซึ่งได้รับการฝึกฝนจากทีมครู Muse by Metinee

 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การประกวดต้องเลื่อนจากกำหนดการเดิมในปลายปี 2563 มาเป็นเดือนพฤษภาคม ปีนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์การประกวดนางงามจักรวาลที่เลื่อนจากปีปฏิทินปกติ

การประกวดมิสยูเวิร์ส ครั้งที่ 69 (Miss Universe) จัดขึ้นที่เซมิโนล ฮาร์ดร็อก โฮเทล แอนด์กาสิโน ฮอลลีวูด (Seminole Hard Rock Hotel and Casino) รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา รอบการตัดสิน (Final Round) มีขึ้นในค่ำคืนวันที่ 16 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่น หรือช่วงเช้าวันที่ 17 พฤษภาคม ตั้งแต่ 7.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ PPTV HD ช่อง 36

 

แหล่งที่มา : https://www.missuniverse.com/amanda-obdam

https://www.facebook.com/missuniverse.in.th/videos/313996563559201

https://www.facebook.com/missuniverse.in.th/posts/841484323150842

https://www.facebook.com/missuniverse.in.th/posts/841757026456905

ติดต่อโฆษณา!