กระทรวงการต่างประเทศระงับ! ต่างชาติจาก 3 ประเทศ สกัดโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย

กระทรวงการต่างประเทศระงับ! ต่างชาติจาก 3 ประเทศ สกัดโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย
Highlight

กระทรวงการต่างประเทศระงับการออก COE ของชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาจาก “ปากีสถาน - บังกลาเทศ - เนปาล” หลัง ศบค. ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย จากสถานที่กักตัวของไทย แต่ผู้มีสัญชาติไทยจาก 3 ประเทศนี้ ยังสามารถเดินทางกลับไทยได้

เมื่อวานนี้ (10 พ.ค. 64) ศบค. รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย B.1.617.1 “รายแรกในไทย” จากสถานกักตัวที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) เป็นหญิงไทย อายุ 42 ปี ตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์ เดินทางมาจากปากีสถาน พร้อมกับลูกชายอีก 3 คน

 

ระงับ! การออก COE ชาวต่างชาติจาก “ปากีสถาน – บังกลาเทศ – เนปาล”

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าจากกรณีข้างต้น ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ขอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาระงับการออกหนังสือรับรองการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย (Certificate of Entry – COE) แก่ชาวต่างชาติจากประเทศที่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียจำนวนมาก  

นายธานี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ จึงระงับการออก COE แก่ชาวต่างชาติจากประเทศปากีสถาน บังกลาเทศ และเนปาล ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม เป็นต้นไป


“คนไทย” จาก 3 ประเทศ กลับไทยได้

นายธานี กล่าวต่อว่า การระงับออก COE แก่ชาวต่างชาติจากปากีสถาน , บังกลาเทศ และเนปาล เป็นมาตรการชั่วคราวในช่วงที่ต้องระวังเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่อินเดียเข้าประเทศ เป็นมาตรการสำหรับชาวต่างชาติทุกสัญชาติ ที่เดินทางมาจาก 3 ประเทศดังกล่าว แต่ “ไม่ได้ห้ามคนไทย” คนไทยสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศมีคำสั่งระงับการออก COE ชาวต่างชาติจาก “อินเดีย” เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน เป็นต้นมา

ติดต่อโฆษณา!