สรุปแถลงข่าวทีมแพทย์ ขอเลื่อนการฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ออกไปก่อน!!

สรุปแถลงข่าวทีมแพทย์ ขอเลื่อนการฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ออกไปก่อน!!
Highlight

หลังได้รับแจ้งว่าวัคซีน AstraZeneca มีผลข้างเคียง #เกิดภาวะลิ่มเลือด
คณะแพทย์และผู้เชี่ยวชาญได้หารือด่วนเพื่อประเมิน จนได้ข้อสรุปว่าการฉีดวัคซีน #AstraZeneca วันนี้ต้องชะลอออกไปก่อน
โดยจะรอการสืบสวน 1-2 สัปดาห์จากยุโรป เมื่อมั่นใจปลอดภัยแล้วจะเดินหน้าฉีดต่อ


วันที่ 12 มี.ค. 64 ศ.เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร พร้อมด้วย 
▪️ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล
▪️ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
▪️ ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา 
▪️ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข 

ได้เปิดแถลงข่าว (ด่วน) กรณีเลื่อนการฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า สรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้ 

1. กระทรวงสาธารณสุขมีเป้าหมายคือวัคซีนที่จะให้กับประชาชนจะต้องปลอดภัย 
เมื่อมีรายงานอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีนจึงไม่จำเป็นต้องรีบฉีดวัคซีน แม้ทางบริษัทแอสตร้าเซเนกาจะยืนยันว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพและปลอดภัย ฉีดไปทั่วโลกแล้วกว่า 34 ล้านโดส แต่เมื่อมีคำแนะนำให้ชะลอก่อนเราก็ควรชะลอการให้วัคซีนไปก่อน เพื่อรอให้ผลการสืบค้นให้ชัดเจนว่า อาการลิ่มเลือดที่เกิดขึ้น เกิดจากการฉีดวัคซีนโดยตรงหรือไม่ หากผลการตรวจสอบไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนก็จะเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนต่อไป

2. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล
กล่าวว่า แอสตร้าเซเนกาได้ส่งวัคซีนให้กับ 17 ประเทศในสหภาพยุโรป และมีการทยอยฉีด แต่ในเดนมาร์กมีผู้ป่วย 1 รายที่เสียชีวิต และมีอีกหลายรายที่เกิดลิ่มเลือดตามหลอดเลือดต่างๆ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กไม่ได้ระบุว่า เกิดจากการฉีดวัคซีน แต่เป็นขั้นตอนตามปกติเมื่อพบอาการไม่พึงประสงค์ คือชะลอการฉีดและไปสืบค้นหาสาเหตุ ขณะเดียวกัน 6 ประเทศในยุโรปประกาศหยุดการใช้ แต่เป็นการประกาศชะลอเพื่อความปลอดภัยเพื่อรอผลการสืบค้นของเดนมาร์ก และรอผลตรวจสอบจากองค์กรยาของสหภาพยุโรป 

3. ย้ำว่าวัคซีนของแอสตร้าเซเนกาเป็นคนละแบบกับที่ส่งให้กับประเทศไทยและในเอเชีย
และยังไม่เคยมีรายงานว่าเกิดอาการลิ่มเลือดจากวัคซีนตัวใด แต่เนื่องจากวัคซีนของแอสตราเซเนกาเป็นวัคซีนใหม่ จึงต้องหาคำตอบให้ชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่

4. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า 

"เป็นที่วิตกกังวลกันว่าวัคซีน AstraZeneca จะใช้ในบ้านเรา มีข่าวในหลายประเทศหยุดใช้ชั่วคราว เพราะมีผู้ป่วยเกิดการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำ และมีการเสียชีวิต 1 ราย จากการศึกษาใน 3 ล้านรายที่ฉีดวัคซีน มีการป่วยเกิดขึ้น 22 คน หรือเทียบกับ 7 คนในล้านคนที่ฉีดวัคซีน"
 
"แน่นอน เหตุการณ์อะไรก็ตามแต่ที่เกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีนถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะวัคซีนนี้เป็นวัคซีนใหม่ จะต้องมีการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ ขณะที่อุบัติการณ์การเกิดการอุดตันของเส้นเลือดดำพบได้บ่อยในคนยุโรป อเมริกามากกว่าคนเอเชียถึง 3 เท่า"

อย่างไรก็ตาม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาสาเหตุว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ หรือเป็นอาการที่พบร่วมด้วยหลังฉีดวัคซีน อะไรก็ตามแต่ที่เกิดร่วมด้วยหลังฉีดวัคซีนจำเป็นต้องมีการสอบสวน

และเราไม่ได้บอกว่าวัคซีนไม่ดี เป็นการเลื่อนเพื่อดูสถานการณ์ เพื่อพิสูจน์การเสียชีวิต ว่าเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่⁣⁣
⁣⁣
5. ประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศเสี่ยงสูง
ดังนั้นการชะลอออกไป 5-7 วัน หรือ 2 สัปดาห์ไม่ได้เกิดผลกระทบมากนัก ดังนั้นคณะผู้เชี่ยวชาญจึงมีมติให้ชะลอออกไปก่อน

6. ฉีดวัคซีนของซิโนแวคยังเดินหน้าตามปกติ
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สรุปว่า แม้จะชะลอการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกา แต่การฉีดวัคซีนของซิโนแวคยังเดินหน้าตามปกติ โดยจะทยอยฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามแผนที่วางไว้

ศ.นพ.ยง ตอบคำถามสื่อมวลชน ปิดท้ายในการแถลงว่า "เรารอให้เดนมาร์กและออสเตรีย สอบสวนโรค ถ้าโรคที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับวัคซีน ก็จบ แต่หากเกี่ยวข้องแล้วมีปัจจัยอะไรบ้าง แล้วปัจจัยนั้นเกี่ยวข้องกับบ้านเรามั้ย แล้วเราค่อยว่ากันว่า ความเสี่ยงนั้นมีมากแค่ไหน"⁣⁣
ติดต่อโฆษณา!