วัคซีนพาสปอร์ต ฉบับ Thailand ไอเทมต้องมี เมื่อเดินทาง‼️

วัคซีนพาสปอร์ต ฉบับ Thailand  ไอเทมต้องมี  เมื่อเดินทาง‼️
Highlight

กระทรวงสาธารณสุข กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อให้คนไทยได้กลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติมากที่สุด เร็วที่สุด เพื่อการฟื้นฟูธุรกิจของประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศไทยให้กลับฟื้นคืนมาอีกครั้ง จึงเป็นที่มาของ "วัคซีนพาสปอร์ต" ฉบับ Thailand


โควิด-19 ยังอยู่ แต่ชีวิตต้องไปต่อ! ของต้องมียุค New Normal


ทันข่าวToday ชวนมารู้จัก "วัคซีนพาสปอร์ต" ฉบับ Thailand เผื่ออนาคต เราจะต้องมีติดตัวคนละฉบับ สำหรับ "สมุดปกเหลือง" เล่มเล็กๆ นี้ เพื่อยืนยันว่า "โอเค! ฉันฉีดวัคซีนแล้วนะ" 

1. วัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine Passport) คือ ?

เอกสารที่ใช้ยืนยันว่าบุคคลท่านนี้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยวัคซีนพาสปอร์ตจะใช้หลักการเหมือนกับวีซ่า คือ เป็นใบอนุญาตผ่านทางให้เข้าประเทศได้ ซึ่งประเทศที่เริ่มใช้เป็นที่แรกคือ ประเทศอิสราเอล ที่ออกแอปพลิเคชั่นชื่อ "Green Pass" เป็นใบอนุญาตดิจิทัลที่ให้ผู้ได้รับวัคซีนครบ หรือติดโรคโควิด-19 และหายแล้ว สามารถทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้ เช่น ดูคอนเสิร์ต จัดงานปาร์ตี้ เป็นต้น

2. ใครมีสิทธิได้วัคซีนพาสปอร์ต ? 

ผู้มีสิทธิได้รับวัคซีนพาสปอร์ต คือ ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส หรือผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว ซึ่งใบรับรองนี้มีอายุ 6 เดือน และสามารถขอรับผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์ได้

3. มีวัคซีนพาสปอร์ต = ไม่ต้องกักตัว 14 วัน ?

ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศว่าจะมีข้อกำหนดอย่างไร
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า "ขณะนี้วัคซีนพาสปอร์ตเป็นแนวคิดน่าสนใจ แล้วมีความเป็นไปได้ในอนาคต ที่จะนำวัคซีนพาสปอร์ตมาใช้สำหรับคนที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย แต่ ณ เวลานี้ยังไม่มีหลักฐานมากเพียงพอ ที่วัคซีนพาสปอร์ตจะมาทดแทนการกักตัว 14 วันได้อย่างมีประสิทธิภาพ"  

"องค์การอนามัยโลกแนะนำว่ายังไม่ควรกำหนดให้ใช้เอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือพาสปอร์ตวัคซีนมาเป็นเงื่อนไขในการอนุญาตเข้าประเทศ เนื่องจากยังขาดข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ว่าฉีดแล้วจะไม่แพร่โรค ฉีดแล้วจะอยู่นานแค่ไหน หรือต้องฉีดซ้ำอีกกี่เข็ม เป็นต้น แต่ในอนาคตถ้ามีประสิทธิภาพเพียงพอ อาจมีความเป็นไปได้ที่จะนำพาสปอร์ตวัคซีนมาเป็นข้อกำหนด แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป" จากความเห็นของ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค 


4. ทำไมเราถึงต้องใช้ "วัคซีนหนังสือเดินทาง" ?

จนถึงขณะนี้รัฐบาลในหลายประเทศและนักพัฒนาทั่วโลกกำลังเร่งศึกษาการใช้ "วัคซีนพาสปอร์ต" อย่างจริงจัง เนื่องจากมองว่าจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการได้กลับมาใช้ชีวิตแบบใกล้เคียงปกติที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นความหวังในการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจให้กลับมาหมุนเวียนได้อีกครั้ง

สอดคล้องกับกิจกรรมสาธารณะต่างๆ ทั่วโลกที่เริ่มกลับมาจัดกันอีกครั้ง และมีหลายแห่งที่จะอนุญาตให้เฉพาะผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเท่านั้น เช่น การแข่งขัน Super Bowl LV ที่กำลังจะมาถึงในฟลอริดา สหรัฐฯ ซึ่งล่าสุดมีองค์กรด้านการจัดการสถานที่จัดคอนเสิร์ตและกีฬา รวมทั้งหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ต่างแสดงความจำนงเพื่อขอการสนับสนุนทางเทคนิคในการใช้โซลูชันนี้ เพื่อไปปรับใช้กับงานของตนเองเป็นจำนวนมาก

5. คนไทยจะมีโอกาสได้รับ"วัคซีนพาสปอร์ต" เมื่อไหร่ ?

วัคซีนพาสปอร์ต มีรายละเอียดอย่างไร รอประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่  8 มีนาคม 2564 นี้ 

วัคซีนพาสปอร์ต = วัคซีนรักษาการท่องเที่ยว 

ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ "วัคซีนพาสปอร์ต" จะเป็นตัวช่วยที่สำคัญ เนื่องจากการเดินทางไปต่างประเทศรัฐบาลและหน่วยงานด้านสุขภาพของแต่ละประเทศจะต้องทราบว่าเราได้รับการฉีดวัคซีนหรือได้รับการตรวจว่าปลอดภัยจากโควิด-19 หรือไม่ Zurab Pololikashvili เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลก สหประชาชาติ กล่าวว่า หนังสือเดินทางประเภทนี้ จะเป็นตัวชี้วัดสำคัญต่อการเริ่มต้นใหม่ของทัวร์ข้ามชาติ

ประเทศไทย เรารู้กันว่าการท่องเที่ยวที่เป็นเศรษฐกิจหลัก โดยเฉพาะจากนักเดินทางต่างประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องพยายามหามาตรการฟื้นฟู เช่น ทราเวลบับเบิล แต่ก็ต้องชะงักลงหลังมีการระบาดระลอกใหม่

ล่าสุด "วัคซีนพาสปอร์ต" อาจจะเป็นความหวังที่ดูเข้าใกล้ความจริงที่สุด เพราะถึงนาทีนี้ ทั่วโลกมีประชากรฉีดวัคซีนไปแล้วหลายสิบล้านคน ซึ่งหมายความว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่พร้อมจะมาเยือนสยามเมืองยิ้มอีกครั้งจำนวนมากในเร็วๆ นี้

ติดต่อโฆษณา!