"พาสปอร์ตวัคซีน" ทางออกของการเดินทาง ปลอด COVID-19 ในยุโรป

"พาสปอร์ตวัคซีน"  ทางออกของการเดินทาง ปลอด COVID-19 ในยุโรป
Highlight

สหภาพยุโรปจะเสนอมาตรการใหม่สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในยุโรป โดยให้สามารถใช้ "พาสปอร์ตวัคซีน" หรือ "กรีนพาส" ได้
หนังสือเดินทางพิเศษนี้คาดจะสามารถออกมาใช้ได้ภายในสามเดือนข้างหน้าสำหรับการเดินทางในยุโรป


พาสปอร์ตวัคซีนคืออะไร


1. พาสปอร์ตวัคซีน คือ หลักฐานที่รับรองว่าบุคคลได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 หรือเคยติดโรคนี้แล้ว เนื่องจากคนกลุ่มนี้จะมีภูมิคุ้มกันในร่างกายที่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคโควิด-19 ได้ และทำให้มีแนวโน้มจะติดหรือแพร่เชื้อโรคนี้ได้น้อยกว่าคนทั่วไป 

2. ผู้ที่จะได้รับ "กรีนพาส" จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 มาแล้ว เเละมีผลการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นลบ (-) ซึ่งจะมีการบันทึกข้อมูลทั้งการฉีดวัคซีน ผลการตรวจ เเละใบรับรองเเพทย์หลังหายจากอาการป่วย โดยจะคำนึงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การรักษาความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว

3. พาสปอร์ตวัคซีนอาจอยู่ในรูปของใบรับรองหรือในรูปแบบดิจิทัลที่อยู่ในแอปพลิเคชันทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนก็ได้

4. ขณะนี้ "วัคซีน พาสปอร์ต" ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนบางประการเกี่ยวกับประสิทธิผลของการฉีดวัคซีน

▪️ ประเทศไหนที่เริ่ม และกำลังจะใช้ "วัคซีนพาสปอร์ต" แล้ว 

1.  อิสราเอล เป็นประเทศแรกที่ใช้วัคซีนพาสปอร์ตในชื่อ "Green Pass

โดยออกให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสเกิน 1 สัปดาห์ หรือผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว ซึ่งใบรับรองนี้มีอายุ 6 เดือน (วัคซีน Pfizer-BioNTech ต้องฉีด 2 โดสห่างกัน 3 สัปดาห์ แสดงว่าจะได้รับใบรับรองหลังฉีดเข็มแรก 1 เดือน) และสามารถขอรับผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์ได้

โดยผู้ที่ใช้งานสามารถเข้าใช้บริการโรงยิม โรงแรม โรงหนัง และศาสนสถานได้

2. เดนมาร์ก กำลังพัฒนาพาสปอร์ตวัคซีนในรูปแบบดิจิทัลเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้พิสูจน์ว่าได้รับวัคซีนแล้วได้

โดยจะเริ่มจากกลุ่มนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศก่อน จากนั้นจะขยายให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม ด้านประเทศเพื่อนบ้านอย่าง "สวีเดน" ก็กำลังพิจารณาโครงการวัคซีน พาสปอร์ต ในลักษณะที่คล้าย ๆ กันกับเดนมาร์ก

3. นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ได้โพสต์คลิปลงเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า สิงคโปร์กำลังหารือกับประเทศที่สนใจใช้วัคซีนพาสปอร์ต เพื่อฟื้นฟูการเจรจาธุรกิจ และการท่องเที่ยวทั่วโลกให้กลับมาอีกครั้ง

4. อังกฤษเตรียมใช้บทบาทประธานกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกเจ็ดประเทศ หรือ กลุ่มจี 7 (G7) ในการผลักดันระบบ "พาสปอร์ตวัคซีน" เป็นมาตรฐานการเดินทางระหว่างประเทศทั่วโลก 

สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงรอยต่อกับประเด็น "พาสปอร์ตวัคซีน" หรือ "กรีนพาส" ก็คือ 
ระบบนี้จะก่อให้เกิดการเลือกปฏิบัติ และอาจทำให้รู้สึกถูกกดดันให้ต้องรับวัคซีน และมีความกังวลว่านายจ้างบางรายอาจใช้นโยบายที่ไม่รับผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข้าทำงาน

ติดต่อโฆษณา!