17 กุมภาพันธ์ 2564
3,042

เมื่อหุ้น OR เข้า SET50 วันนี้ จะเกิดอะไรขึ้น ?

เมื่อหุ้น OR เข้า SET50 วันนี้ จะเกิดอะไรขึ้น ?

Written By ทันข่าวToday

Highlight

สรุปง่ายๆ ...สำหรับคนที่ถือหุ้น OR อยู่...
ตั้งแต่วันนี้ ( 17 กุมภาพันธ์ 2564 ) เป็นต้นไป  บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ซึ่งจดทะเบียนและเริ่มทำการซื้อขายวันแรกเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2564 เข้าคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 ด้วยเกณฑ์เร่งด่วน (Fast track) 


▪️ วันที่ 25 ก.พ.นี้เตรียมเข้า  MSCI  

▪️ ลุ้นเข้าคำนวณใน FSTE Index ภายในเดือนมีนาคม 2564

3 สิ่งที่จะเกิดขึ้น ?

▪️ ด้วยเกณฑ์ Fast Track อันเป็นผลให้กองทุนรวมเข้าซื้อเพื่อปรับน้ำหนัก

จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีกองทุนประเภท Passive fund ที่จะต้องซื้อหุ้นเพิ่มเข้าพอร์ต จากการที่หุ้นนั้น ๆ ถูกปรับเพิ่มน้ำหนัก

ประเมินว่าจะมีเม็ดเงินใหม่จากกองทุนประเภท Passive fund ไหลเข้ามาในหุ้น OR ประมาณ 1,500 ล้านบาท

▪️ มีการรายงานข้อมูลเพิ่มเติมจาก MSCI Index ประกาศนำหุ้น OR เข้าคำนวณดัชนีด้วยเกณฑ์ Fast track เช่นกันทำให้นักลงทุนสถาบันบางส่วนต้องปรับ Position เข้ามาลงทุนในหุ้น OR อีกครั้ง

คาดว่าจะมีเม็ดเงินใหม่จากการเข้าคำนวณใน MSCI Index เป็นมูลค่าที่ค่อนข้างสูงกว่า 129.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4 พันล้านบาท

▪️ อาจจะทำให้มีการขายปรับพอร์ตของหุ้นขนาดใหญ่ตัวอื่นๆ ที่ไม่ได้เข้า SET50-SET100

การคำนวณหุ้นเข้า – ออก SET50 และ SET100 จึงส่งผลให้ ราคาหุ้นมักมีการปรับตัวขึ้น/ลง ในระยะสั้น จากมุมมองของนักลงทุนเชื่อว่าหุ้นตัวไหนที่ถูกปรับออกนั้นจะมีแรงขายจากหุ้นตัวนั้นๆ ออกมาในทางกลับกัน…หุ้นตัวไหนที่ถูกเพิ่มก็จะมีแรงซื้อหุ้นตัวนั้นๆ ส่งผลให้ราคาปรับขึ้น รวมทั้งการปรับพอร์ตของกองทุนที่อ้างอิงผลตอบแทนกับดัชนี SET50

ทำไมหุ้น OR พุ่งไม่หยุด?

“เหตุผลหลักผลักดันราคาหุ้น OR ให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรงภายหลังจากเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯคือการที่หุ้น OR เข้าคำนวณใน Index Fund หลัก สนับสนุบบรรยากาศเก็งกำไรในหุ้น OR ผสมผสานกับการปรับพอร์ตเพิ่มน้ำหนักของผู้ลงทุนสถาบัน” ความเห็นจาก กรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุนกลยุทธ์การลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน

ติดต่อโฆษณา!