10 กุมภาพันธ์ 2564
1,705

ทองคำ ..หลบไป จีน แจกอั่งเปา สกุลเงินดิจิทัล รับตรุษจีน

ทองคำ ..หลบไป  จีน แจกอั่งเปา สกุลเงินดิจิทัล รับตรุษจีน

Written By ทันข่าวToday

Highlight

อั่งเปา สกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency) ของขวัญชิ้นใหม่ ของรัฐบาลจีน
ที่มอบให้กับประชาชน เพื่อใช้จับจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน

กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงสาธารณรัฐจีน เตรียมแจกสกุลเงินดิจิทัล (digital currency) ของธนาคารกลาง ให้กับประชากร


▪️ คัดเลือกมา 50,000 คน  [ผู้มีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือกให้ใช้สกุลเงินดิจิทัล จะต้องเป็นผู้ที่มีเลขประจำตัวประชาชนของจีน หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตในการพำนักที่ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเก๊า]

▪️ คนละ 200 หยวน (ประมาณ 930 บาท) มีมูลค่าทั้งสิ้น 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (45 ล้านบาท)

สกุลเงินดิจิทัล สามารถนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าได้ตามร้านค้าที่กำหนด หรือบนอีมาร์เก็ตเพลส JD.com ได้ตั้งแต่ช่วงเทศกาลตรุษจีนวันที่ 10-17 กุมภาพันธ์ 2021

จากการระบาดของ COVID-19 ได้ช่วยกระตุ้นให้ธนาคารกลางต้องคิดทบทวนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากเงินสดถูกมองว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่มีโอกาสทำให้ไวรัสแพร่กระจายออกไป 

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดใหญ่อาจทำให้ระบบการชำระเงินในปัจจุบันหยุดชะงัก ทำให้ต้องมีแผนสำรองด้านดิจิทัล

สกุลเงินดิจิทัล made in China  ไม่เหมือนที่อื่น
สกุลเงินดิจิทัลนี้จะไม่เหมือนกับสกุลเงินดิจิทัลอื่นอย่าง “บิตคอยน์” (Bitcoin) เพราะ

▪️ ธนาคารกลางจีนจะควบคุมอำนาจทั้งหมด แทนที่จะเป็นระบบกระจายอำนาจ ซึ่งผู้ใช้ทั่วโลกร่วมกันจัดการ เหมือนสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ

▪️ เงินหยวนดิจิทัล จะอ้างอิงกับค่าเงินหยวนแบบ 1:1 นั่นหมายความว่าถ้าเงินหยวนมีค่าเท่าไร เงินหยวนดิจิทัลก็จะมีค่าเท่านั้น

▪️ เพราะธนาคารกลางจีนมีสิทธิ์ควบคุมโดยตรง ทำให้สามารถติดตามได้ว่าเงินไปอยู่ตรงไหนแล้ว ถูกใช้จ่ายอย่างไรบ้าง ประชาชนหรือบริษัทไหนเป็นผู้ครอบครองอยู่

ธนาคารจีนกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่คาดว่าจะทำงานในวิธีการเดียวกับที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เช่น การทำธุรกรรมบนโทรศัพท์มือถือผ่านทางแอปพลิเคชั่นอย่าง Alipay ของอาลีบาบา และ Wechat Pay ของเทนเซนต์ ซึ่งได้เข้ามาแทนที่การใช้เงินสดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และกลายมาเป็นรูปแบบการชำระเงินที่โดดเด่นในประเทศจีน

ไขความลับ...อั่งเปาดิจิทัล  
โปรเจกต์สกุลเงินดิจิทัลของจีนนั้นอาจเรียกได้ว่ามีความก้าวหน้ามากที่สุดในโลกแล้ว 
นอกจากจะสร้างความสะดวกในการใช้งานแล้ว เป้าหมายลึกๆ ของรัฐบาลจีน ในการผลักดัน สกุลเงินดิจิทัล ก็เพื่อ

▪️ จัดการเรื่องการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนเพื่อก่อการร้าย 

▪️ ช่วยลดปัญหาข้อมูลที่ไม่ได้ระบุที่มาซึ่งเป็นกรณีของการใช้เงินสด 

แม้ว่า สกุลเงินดิจิทัลของจีนจะยังอยู่ในขั้นนำร่องสำหรับการใช้ภายในประเทศ แต่ในที่สุดแล้วระบบนี้ก็จะสามารถลดอุปสรรคในการใช้เงินหยวนสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนได้ 

ซึ่งบทสรุปความมุ่งหวังของรัฐบาลจีน ก็คงหนีไม่พ้นความพยายามยกระดับบทบาทของเงินหยวน พาสกุลเงินหยวนให้ก้าวสู่สกุลเงินระหว่างประเทศ

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.cnbc.com/2021/02/08/china-to-hand-out-1point5-million-in-lunar-new-year-digital-currency-test.html

https://www.scmp.com/economy/china-economy/article/3120955/china-digital-currency-beijing-suzhou-confirm-latest-trials-e

ติดต่อโฆษณา!