คปภ.จี้บริษัทประกัน ส่งแผนบริหารความเสี่ยง ประกันรถ EV

คปภ.จี้บริษัทประกัน ส่งแผนบริหารความเสี่ยง ประกันรถ EV นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เผยขณะนี้ คปภ.ได้ติดตามสถานณ์การรับประกันรถ
ไฟฟ้า หรือ BEV ของบริษัทประกันวินาศภัย พบว่ามีการแข่งขันตัดราคาค่อนข้างสูง จึงมีคำสั่งให้ 23 บริษัททำแผนรับมือความเสี่ยง 
.
กำหนดส่งแผนภายในเดือน มิถุนายนนี้ เพื่อกำหนดผลกระทบเงินกองทุนระดับไหนควรต้องหยุดรับประกัน พร้อมเตือนการกำหนดเบี้ยประกันให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่แท้จริง
.
🚩 คปภ.ปิดความเสี่ยงระเบิดเวลาลูกใหม่ 
.
“ตอนนี้แม้ยังไม่ถึงขั้นเป็นระเบิดเวลาลูกใหม่  แต่ก็พยายามจะกำกับเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กลายเป็น Pandemic  รถอีวีเพิ่งเข้ามาสู่ประเทศไทยได้ไม่นาน เราเห็นสถิติยังไม่ชัดเจนมากนัก” เลขา คปภ.ระบุ 
.
ดังนั้น บริษัทต้องนำเสนอคุณภาพและการบริการที่ดีให้กับประชาชน การกำหนดเบี้ยประกันให้ตรงกับความเสี่ยงของประชาชนแต่ละคน ซึ่ง คปภ.พยายามเฝ้าดูการรับประกันผ่านฐานข้อมูลกลางประกันภัย (Iinsurance Bureau System) อย่างต่อเนื่อง 
.
นายอาภากร ปานเลิศ รองเลขาธิการ ด้านกำกับ คปภ.
ระบุว่า ตอนนี้การรับประกันรถ EV ค่อนข้างน่ากลัว แข่งลดเบี้ย เพื่อแย่งพอร์ตงาน ซึ่งค่อนข้างอันตรายมาก โดยช่วงที่ผ่านมา คปภ.ก็ได้มีการเรียก
.
ที่ผ่านมา สำนักงาน คปภ.มีข้อกังวลเกี่ยวกับภัยน้ำท่วมต่อรถ EV ที่ไม่ใช่เกิดความเสียหายต่อตัวรถเท่านั้น แต่นำพาความเสียหายไปยังจุดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่, ซอฟต์แวร์ แต่ก็พิสูจน์แล้วว่าหลาย ๆ กรณีที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้รุนแรงอย่างที่คิด ยังอยู่ในระดับที่พอรับได้
.
“คปภ.เตือนทุกบริษัทให้ระวังภัยน้ำท่วม โดยพื้นที่ใดที่รับประกันภัยและเกิดน้ำท่วมบ่อย ให้แต่ละบริษัทโควตเบี้ยประกันรถอีวีให้สะท้อนความเสี่ยงที่แท้จริงด้วย”
.
กรมธรรม์ประกันรถ EV โดยทั่วไปจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2567 เป็นต้นไป โดยรวมข้อมูลตั้งแต่การพิจารณาความเสี่ยง การรับประกัน การออกกรมธรรม์ การกำหนดเบี้ยประกันให้กับผู้เอาประกันแต่ละราย การเคลม อะไหล่ อู่ซ่อม ค่าชดเชยต่าง ๆ เป็นต้น 
.
ที่สำคัญข้อมูลผลการรับประกันรถ EV ที่ปรากฏขึ้นจริงแล้ว ตรงไหนที่จะต้องเข้าไปอุดช่องว่าง หรือต้องใช้วิธีการบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสม และสุดท้ายคือหากจะมีผลกระทบเงินกองทุนของบริษัท ระดับไหนที่ควรจะต้องหยุดรับประกัน
.
🚩 ปัจจุบันยอดการประกันรถ EV ทั้งระบบมีอยู่กว่า 100,000 กรมธรรม์ และมีผู้รับประกันทั้งสิ้น 23 บริษัท ประกอบด้วย 
.
1. กรุงเทพประกันภัย
2. กรุงไทยพานิชประกันภัย
3. เคดับบลิวไอประกันภัย
4. จรัญประกันภัย
5. เจมาร์ทประกันภัย
6. ทิพยประกันภัย
7. ทูนประกันภัย
8. เทเวศประกันภัย
9. เออร์โกประกันภัย
10. ธนชาตประกันภัย
11. นวกิจประกันภัย
12. ประกันภัยไทยวิวัฒน์
13. ไอแคร์ประกันภัย
14. ฟอลคอนประกันภัย
15. มิตซุยสุมิโตโมอินชัวรันซ์
16. มิตรแท้ประกันภัย
17. อินทรประกันภัย
18. ไอโออิกรุงเทพประกันภัย
19. วิริยะประกันภัย
20. เมืองไทยประกันภัย
21. อลิอันซ์อยุธยาประกันภัย
22. แอลเอ็มจีประกันภัย
23. ซันเดย์ประกันภัย

ติดต่อโฆษณา!