นักวิชาการเผย ปี 2050 หลุมอากาศเพิ่มขึ้น 2 เท่า เพราะโลกร้อน

นักวิชาการเผย ปี 2050 หลุมอากาศเพิ่มขึ้น 2 เท่า เพราะโลกร้อน จากกรณีเที่ยวบิน SQ321 เส้นทางลอนดอน - สิงคโปร์ ของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ได้ขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากตกหลุมอากาศอย่างรุนแรง จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต 
.
ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการคาดการณ์หลุมอากาศที่จะเพิ่มมากขึ้นกว่า 2 เท่า ในปี 2050 โดยระบุว่า
.
🚩 โลกร้อนขึ้น โอกาสที่เครื่องบินจะตกหลุมอากาศมากขึ้น..เพราะอะไร ?

1. เครื่องบินที่บินในบริเวณซีกโลกตะวันตกหรือบินจากโลกตะวันตกมายังซึกโลกตะวันออกมีโอกาสที่จะตกหลุมออากาศบ่อยขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิในบรรยากาศของโลกที่สูงขึ้นทำให้ลมกรด หรือ Jet stream ซึ่งเป็นลมที่ใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมการบิน แปรปรวน
.
2. Jet Streams หรือลมกรดเป็นกระแสลมที่ไหลเวียนในระดับความสูงประมาณ 7.0 - 16 กม.เหนือจากพื้นโลก มีความเร็วสูงมากถึง 200 - 400 กม./ชม.เป็นลมที่พัดจากทิศตะวันตกมายังทิศตะวันออกของโลก 
.
ดังนั้นถ้าเครื่องบิน บินจากซึกตะวันตกมาทางซีกตะวันออกก็ควรวางแผนการบินให้บินตามกระแสของ Jet stream จะทำให้มีความเร็วเพิ่มขึ้น ช่วยประหยัดพลังงานและลดเวลาในการบินให้สั้นลง แต่หากจะบินจากตะวันออกมา
.
องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization หรือ ICAO) แบ่งความรุนแรงของหลุมอากาศไว้ว่ามี 4 ระดับ ได้แก่ ระดับอ่อน ระดับปานกลาง ระดับรุนแรง และระดับร้ายแรง
.
ระดับอ่อนและปานกลาง ที่อาจทำให้ผู้โดยสารรู้สึกว่าเครื่องบินสั่นไหว และสิ่งของบนเครื่องเคลื่อนที่ไปมา แต่ในระดับสูง ๆ อาจทำให้ผู้โดยสารกระเด็นไปมาจนสร้างการบาดเจ็บอย่างรุนแรงและเสียชีวิตได้

แต่นอกจากทั้ง 3 ระดับนี้แล้ว ยังมีสิ่งที่เรียกว่าหลุมอากาศในสภาพอากาศแจ่มใส (Clear Air Turbulence – CAT) ที่เกิดขึ้นในสภาพอากาศที่สดใสไร้เมฆ ไร้พายุ มองเห็นไม่ได้ด้วยตาเปล่า และเรดาร์ตรวจเจอยากมาก ซึ่งรุนแรงกว่าหลุมอากาศระดับร้ายแรงมาก สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากลมกรดที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วและรุนแรง ยิ่งไม่มีเมฆให้ระวังแล้ว การที่นักบินจะหลบเลี่ยงหลุมอากาศในสภาพอากาศแจ่มใสแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
.
งานวิจัยมหาวิทยาลัยรีดดิง สหราชอาณาจักร ระบุว่าหลุมอากาศมีแนวโน้มที่จะเกิดมากขึ้น เพราะสภาวะโลกร้อนจนกลายเป็นโลกรวน หรือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลก
.
งานวิจัยที่ทำขึ้นในเดือนกันยายน 2022 ประเมินว่าหลุมอากาศในสภาพอากาศแจ่มใสน่าเกิดขึ้นบ่อยครั้งขึ้นมากภายในปี 2050 – 2080 โดยเฉพาะในเส้นทางบินที่หนาแน่น จะยิ่งมีหลุมอากาศเกิดมากขึ้น
.
ที่มา : Facebook-Sonthi Kotchawat, NationalWeatherService, BBC, JetStreams), #องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

ติดต่อโฆษณา!