โพลล์ชี้จีนใช้ TikTok สร้างอิทธิพลต่อความคิดชาวอเมริกัน

โพลล์ชี้จีนใช้ TikTok สร้างอิทธิพลต่อความคิดชาวอเมริกัน

หลังจากที่ TikTok ได้กลายเป็นแอปที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ใช้ทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็ทำให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าแอปดังกล่าวถูกใช้เพื่อสร้างอิทธิพลทางความคิดต่อกลุ่มผู้ใช้งาน โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่ประเด็นนี้กลายมาเป็นข้อขัดแย้งระหว่างประเทศ หลังจากที่รัฐบาลภายใต้การนำของ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวอ้างว่า จีนได้ใช้ Tiktok เพื่อสร้างรูปแบบความคิดต่อชาวอเมริกันด้วย


ล่าสุดจากผลสำรวจของ Reuters/Ipsos พบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่เองก็เชื่อเช่นกันว่าจีนได้ใช้แอปพลิเคชั่น TikTok เพื่อสร้างอิทธิพลต่อรูปแบบของความคิดของชาวสหรัฐฯ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังใช้ความพยายามด้านกฏหมายเพื่อจำกัดอิทธิพลดังกล่าว


โดยประมาณ 58% ของผู้ตอบแบบสำรวจ ระบุว่า “เห็นด้วย” กับแนวความคิดที่ว่า รัฐบาลจีนใช้ TikTok ที่เป็นเจ้าของโดย ByteDance ในการ "สร้างอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชนในสหรัฐฯ" ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณร้อยละ 13 ไม่เห็นด้วยกับความคิดดังกล่าว และส่วนที่เหลือไม่แน่ใจหรือไม่ตอบคำถามดังกล่าว 


นอกจากนี้ผลสำรวจดังกล่าว พบว่า 50% ของชาวสหรัฐเห็นด้วยกับการห้ามใช้ TikTok ในขณะที่ 32% คิดว่าไม่ควรห้ามและส่วนที่เหลือไม่แน่ใจ โดยการสำรวจนี้ทำการสำรวจเฉพาะผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ และไม่สะท้อนความคิดเห็นของคนที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี 


แอปพลิเคชัน TikTok นั้นกลายมาเป็นประเด็นทางการเมืองระหว่างประเทศ เพราะแม้แต่แคมเปญการเลือกตั้งของ ประธานาธิบดี โจ ไบเดนก็ใช้มันเป็นเครื่องมือในการหาเสียงช่วงที่ผ่านมา ซึ่งในความคิดเห็นของชาวอเมริกันส่วนใหญ่ หรือ ประมาณ 60% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าการใช้ TikTok โดยผู้สมัครการเมืองในสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมแคมเปญของพวกเขามีความไม่เหมาะสม


ขณะที่ผู้บริหารของ TikTok เองก็ได้ออกมายืนยันถึงความปลอดภัยของแพลตฟอร์มตนเองว่า ทางบริษัทได้ทุ่มงบประมาณมากกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการรักษาความมั่นคงของข้อมูลและยืนยันว่าจะไม่แบ่งปันข้อมูลของผู้ใช้งานจำนวน 170 ล้านคน ของสหรัฐฯ กับรัฐบาลจีน อย่างไรก็ดี บริษัทยังไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นเรื่องของการลบเนื้อหาตามคำขอของรัฐบาลจีน



ติดต่อโฆษณา!