คาด "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่ง รมว.ต่างประเทศแทนปานปรีย์

คาด "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่ง รมว.ต่างประเทศแทนปานปรีย์


ครม.เศรษฐา 2 ออกมาเรียบร้อยตามโผเมื่อ 28 เม.ย. แต่มาเซอร์ไพรส์ เมื่อนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยื่นหนังสือลาออก หลังการปรับ ครม. ปรากฎว่าหลุดตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีไปหนึ่งตำแหน่ง

นายปานปรีย์ ให้เหตุผลว่า ต้องการรักษาหลักการให้คงอยู่ไว้ พร้อมเปิดทางให้คนใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ส่งข้อความขอโทษนายปานปรีย์ในกรุ๊ปที่เกี่ยวกับเรื่องของการต่างประเทศแล้ว ขณะนี้มองหาผู้เหมาะสม ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงการทูตและแวดวงการเมือง

สื่อมติชน รายงานว่า มีชื่อของ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ หรือ อดีตทูตปู อดีตที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร) จะมารับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แทน

ทั้งนี้นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เกษียณอายุราชการที่ตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงออตตาวา แคนาดา ก่อนหน้านี้เคยรับตำแหน่งทูตไทยอีกหลายประเทศ อาทิ เนปาล ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์

ขณะที่เมื่ออยู่ในกระทรวงการต่างประเทศ เคยออกไปประจำการ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม และกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

ที่ผ่านมาเคยทำงานที่กรมองค์การระหว่างประเทศ กรมสารนิเทศ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นข้าราชการที่ถูกส่งไปประจำการ ณ ทำเนียบรัฐบาล ในสมัย นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้มีความสนิทสนมกับ ตระกูลชินวัตร นับตั้งแต่นั้นถึงปัจจุบัน

สำหรับความคืบหน้าการทำงาน ของ ครม.ใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ได้เชิญนายพิชัย ชุณหวชิร ว่าที่รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วยนางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง มาหารือความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้งบประมาณ

นายเศรษฐา ระบุว่า การปรับครม.ครั้งนี้ไม่มีผิดฝาผิดตัว โดยเมื่อบริบทของการเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทุกช่วงเวลาของการบริหารประเทศต้องมีการปรับเปลี่ยนบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อให้บุคคลที่เหมาะสมหรือมีความชำนาญมากกว่าในด้านนั้นๆ เข้าไปทำงาน
.
“ยอมรับว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีแรงกระเพื่อม และความไม่พอใจ ส่วนรัฐมนตรีของพรรคที่ถูกปรับออกไปก็ได้มีการพูดคุยเตรียมงานไว้รองรับ โดยไม่มีความขัดแย้งส่วนตัวใด ๆ  ผมเคารพการตัดสินใจของนายปานปรีย์ เพราะส่วนตัวรู้จักกันมานานหลายสิบปี ลูกก็เป็นเพื่อนกัน และมีความรักชอบพอกันเป็นอย่างดี แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นก็เคารพการตัดสินใจ ถึงแม้จะได้รับหนังสือลาออกหลังมีการแพร่ทางสื่อก่อนแล้ว แต่ก็ได้ขอโทษไปแล้ว” นายเศรษฐา ระบุ 

ทั้งนี้นายเศรษฐา จะนำรายชื่อ รมว.ต่างประเทศคนใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ โดยระหว่างนี้มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ดูแลกระทรวงการต่างประเทศไปพลางก่อน

ติดต่อโฆษณา!