เกาะติด ปรับครม.เศรษฐา 2 "พิชัย ชุณหวชิร" นั่ง รมว.คลัง

เกาะติด ปรับครม.เศรษฐา 2  "พิชัย ชุณหวชิร" นั่ง รมว.คลัง

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่เคาะวันชัดเจนในการปรับครม.ชุดเศรษฐา 2 แต่ตอบคำถามสื่อเรื่องเวลาว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะปรับเปลี่ยน เพื่อให้การทำงานลงตัวและเป็นประโยชน์ต่อการดูแลประเทศและประชาชน คาดว่าเร็วสุดน่าจะปลายเดือนเมษายนนี้ 

ในการปรับเปลี่ยน ครม.ชุดเศรษฐา2 สื่อต่างคาดเดาบนความน่าจะเป็น อาจมีความคลาดเคลื่อนบ้าง เพราะยังไม่นิ่งเสียทีเดียว แต่จากติดตามการวิเคราะห์จากสื่อหลายสำนักตรงกัน ล่าสุดนั้น อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้ 

1. นายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมีข่าวว่าจะควบตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม แทนนายสุทิน คลังแสง แต่ข่าวบางกระแสระบุว่า เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน อาจจะไม่ควบสองตำแหน่ง โดยปล่อยนายสุทิน อยู่ในตำแหน่ง รมว.กลาโหมต่อไป ในกรณีที่นายเศรษฐา จะควบ สองตำแหน่งอาจดึง “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม จะมาช่วยงานในตำแหน่ง รมช.กลาโหม 

2. สำหรับกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา สละเก้าอี้ และยกให้กับนายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปัจจุบันเป็นปรึกษานายกรัฐมนตรี, ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ ประธานกรรมการ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น  

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มีชื่อนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรมว.คลัง ที่ได้แรงหนุนจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ 

3. กระทรวงสาธารณสุข มีข่าวตรงกันหลายสำนักว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว จะหลุดเก้าอี้ โดยมีนายนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ไปนั่งแทน ซึ่งเคยผ่านงานกระทรวงสาธารณสุขมาแล้วถึง 2 ครั้ง ทั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วย

4. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งปัจจุบัน น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล เป็นรัฐมนตรีอาจจะสลับตำแหน่งกับ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม แต่ทาง น.ส.สุดาวรรณ มีฐานเสียงที่แข็งแกร่ง อาจจะยังคงรั้งตำแหน่งเดิมไว้ได้

5.ส่วนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ที่เคยให้สัมภาษณ์พอใจกับตำแหน่งเจ้ากระทรวงอยู่แล้ว ก็ยังมีข่าวที่จะได้ควบรองนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่งอีกด้วย 

6. รัฐมนตรีหน้าใหม่ มีชื่อหลุดเข้ามาในโผคือ น.ส.จิราพร สินธุไพร ในตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ แทนนายไชยา พรหมา ที่จะหลุดโผ นอกจากนี้ยังมีนายพิชิต ชื่นบาน มือกฏหมายของตระกูลชินวัตร จะเข้ามาดูงานด้านกฏหมายในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

7. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน ต้องลุ้นว่าจะรั้งเก้าอี้ไว้ได้หรือไม่ ขณะที่มีข่าวว่านายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ จะสลับไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

8. สำหรับพรรคร่วมรัฐบาล อื่นๆ ยังคงนิ่งและเหนียวแน่น  เช่น พรรคภูมิใจไทย ได้รับการยืนยันจากนายอนุทิน ชาญวีระกูล หัวหน้าพรรคแล้วว่า จะไม่มีการสลับสับเปลี่ยนรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคทุกคน และยังมั่นใจว่า ยังคงนั่งในตำแหน่งเดิม ทุกตำแหน่ง

9. พรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังคงยืนยันว่า ได้เสนอชื่อนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นโควต้าเดิมเป็นชื่อแรก และมีรายชื่อสำรองอีก 3 รายชื่อ โดยมีชื่อของนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และนายอนัน ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร รวมถึง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีตรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ซึ่งหากนายไผ่ ไม่ผ่านคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง โอกาสอาจตกไปถึง นายอรรถกร ในฐานะภาพลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งตรงกับสไตล์การทำงานของนายกรัฐมนตรีที่ชื่นชอบทำงานกับคนรุ่นใหม่มากกว่า

10. พรรครวมไทยสร้างชาติ มีคำยืนยันออกมาจาก นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ระบุว่า จะไม่มีปรับเปลี่ยนโควต้ารัฐมนตรีทั้ง 4 คนในสัดส่วนของพรรค แม้จะมีข่าวที่จะส่งตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับนายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรคได้มาทำหน้าที่แทนก็ตาม

อย่างไรก็ตาม บางสื่อระบุว่านายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ อาจถูกปรับออกจากครม. เนื่องจากการทำงานของนายกฤษฎาและนายอนุชา ไม่ตอบโจทย์พรรครวมไทยสร้างชาติ

สื่อระบุว่า ครม.เศรษฐา 2 เป็นที่จับตาอีกครั้ง เพราะการกลับมามีอำนาจของพรรคเพื่อไทย และผู้อยู่เบื้องหลังตัวจริงพรรคเพื่อไทยนั่นคือนายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี จะจัดขบวนทัพเศรษฐา2  อย่างไร ทั้งนี้มีการคาดว่า เร็วที่สุดในการปรับครม. น่าจะเป็นปลายเดือนเมษายนนี้

ติดต่อโฆษณา!