เปิดจำนวนนักศึกษาอาเซียน แห่เรียนมหาวิทยาลัยไทยมากที่สุด

เปิดจำนวนนักศึกษาอาเซียน แห่เรียนมหาวิทยาลัยไทยมากที่สุด เปิดจำนวนนักศึกษาจากประเทศอาเซียนที่เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยไทยมากที่สุดปีการศึกษา 2566 พบเมียนมาจำนวนมากกว่า 7 พันคน ตามด้วยกัมพูชา ลาว และเวียดนาม 
.
🚩เว็บไซต์สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม วันที่ 21 มี.ค. 2567 ระบุภาพรวมช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา นักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักศึกษาจีนที่มีจำนวนมากที่สุด 
.
🚩ในปีการศึกษา 2566 มีจำนวนนักศึกษาจีนทุกระดับปริญญาโดยรวมประมาณ 23,770 คน ตามด้วยนักศึกษาจากอาเซียน โดยเฉพาะเมียนมา ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในหลายมหาวิทยาลัย ตามด้วยกัมพูชา และ สปป.ลาว ดังนี้ 
.
🚩เปิดจำนวนนักศึกษาอาเซียน
.
ข้อมูลจากเว็บไซต์สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (วันที่ 21 มี.ค. 2567) พบว่าจำนวนนักศึกษาต่างชาติ (อาเซียน) รวมทุกระดับปริญญา ปีการศึกษา 2566 ภาคการศึกษาที่ 1 มีดังนี้ 

นักศึกษาเมียนมา 7,036 คน 
นักศึกษากัมพูชา 1,499 คน
นักศึกษาสปป.ลาว 643 คน
นักศึกษาเวียดนาม 618 คน
นักศึกษาฟิลิปปินส์ 568 คน
นักศึกษาอินโดนีเซีย 546 คน
นักศึกษามาเลเซีย 210 คน
นักศึกษาสิงคโปร์ 60 คน 
นักศึกษาบรูไน 8 คน 
.
🚩มหาวิทยาลัยของไทยทั้งรัฐและเอกชน ก็เริ่มเจาะตลาดนักศึกษาอาเซียนมากขึ้น หวังดึงเรียนหลักสูตรนานาชาติ 
.
ล่าสุด สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)โรดโชว์งานแฟร์การศึกษาที่ย่างกุ้ง โชว์จุดแข็งคณะวิศวะเอไอ, โรบอต จนนักศึกษาเมียนมาแห่มาเรียนคับคั่ง 
.
ขณะที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพเลือกเจาะตลาด CLMV โดยเฉพาะเวียดนาม เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังเติบโต ขณะที่ตัวเลขจากกระทรวงกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ชี้ชัดกลุ่มนักศึกษาเมียนมาแห่เรียนไทยมากที่สุด รองลงมาคือ กัมพูชา และลาว
.
สำหรับนักศึกษาเมียนมา คณะที่เรียนมากที่สุดคือ วิศวะ เช่น สาขาวิศวกรรมเคมี, วิศวกรรมคอมพิวเตอร์, เอไอ, โรบอต ฯลฯ ส่วนค่าเทอมของหลักสูตรอยู่ที่ 90,000 บาทต่อเทอม หรือประมาณ 1.8 แสนบาทต่อปี
.
ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่านักศึกษาเมียนมามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากปัญหาความไม่สงบภายในประเทศ
ติดต่อโฆษณา!