“สงกรานต์กัมพูชา” เตรียมยื่นเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม คาดอีก 2 ปี ยูเนสโกอนุมัติ

“สงกรานต์กัมพูชา” เตรียมยื่นเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม คาดอีก 2 ปี ยูเนสโกอนุมัติ
กัมพูชาได้ประกาศที่ยื่น “สงกรานต์กัมพูชา” หรืออีกชื่อหนึ่งคือ โจลชนัมทเมย เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และชวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) ด้วย 
.
โดยต่อไปประเพณีสงกรานต์จะเป็นวัฒนธรรมการขึ้นปีใหม่ร่วมในอาเซียน ทั้งไทย, สปป.ลาว, เมียนมา, กัมพูชา ที่มีประเพณีที่มาจากรากเดียวกันแพร่กระจายออกไป เพียงแต่ว่าไทยเป็นประเทศแรกที่ได้รับการพิจารณาให้เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ไปก่อนหน้านี้
.
สถานที่สำคัญ 7 แห่งที่กัมพูชา เตรียมเสนอชื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ ได้แก่ อดีตเรือนจำ M-13 พิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตวลสเลงและศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก วัดบันทายฉมาร์ สถานที่ตั้งของอังกอร์เบอเรยและพนมฎา โบราณสถานภูเขาพนมอูดง ปราสาทพระขรรค์กำปงสวาย วัดเบ็งเมเลีย และอุทยานเทือกเขาพนมกุเลน
.
ส่วนทรัพย์สินอีก 3 รายการที่วางแผนยื่นเสนอเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หนึ่งในนั้นก็คือ สงกรานต์กัมพูชา, กรอมา (Krama) ผ้าพันคอที่ทอแบบดั้งเดิม และประเพณีการแต่งงานแบบเขมร 
.
โดยรัฐบาลกัมพูชาตั้งเป้าว่าจะยื่นเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนสงกรานต์กัมพูชาลงในรายการมรดกที่จับต้องไม่ได้ของ UNESCO ในปี 2568 และคาดว่าจะได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการในปี 2569
.
“เราจะเสนอรายชื่อเหล่านี้เป็นมรดกโลกของ UNESCO เพื่อให้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษของเราได้รับการยอมรับและอนุรักษ์ในระดับสากล” ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุ
.
ก่อนหน้านี้ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนรายการ “สงกรานต์ในประเทศไทย” (Songkran in Thailand, traditonal Thai New Year Festival) เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (the Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intergovernmental Committee for the Safeguarding of the Intangible Cultural Heritage : ICS - ICH) ครั้งที่ 18 (ICS - ICH 18) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 9 ธันวาคม 2566 ที่บอตสวานา
.
ทั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ดำเนินการยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนรายการ “สงกรานต์ในประเทศไทย” ต่อยูเนสโก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 โดยผ่านขั้นตอนในประเทศ ตั้งแต่กระบวนการจัดทำเอกสารขอขึ้นทะเบียนร่วมกับชุมชนผู้ถือครองและผู้ปฏิบัติ ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน และได้รับความยินยอมจากชุมชนไทยทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
.
ที่มา : https://www.khmertimeskh.com/501465726/cambodia-plans-to-add-7-tangible-3-intangible-cultural-properties-to-unescos-heritage-listing-pm/
ติดต่อโฆษณา!