“ประเทศไทย” ครองแชมป์ ผู้ส่งออกไอศกรีม อันดับหนึ่งของเอเชีย

“ประเทศไทย” ครองแชมป์ ผู้ส่งออกไอศกรีม อันดับหนึ่งของเอเชีย

เมื่อพูดถึง “ไอศกรีม” เชื่อว่าคงเป็นเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะรสชาติที่หอมหวานและความเย็นที่ทำให้รู้สึกสดชื่น จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้หลาย ๆ คน หลงรักในไอศครีม ดังนั้นไอศครีมจึงเป็นอาหารที่มีการเติบโตของตลาดที่น่าสนใจและก็มีบริษัทผู้ผลิตไอศครีมกระจายตัวอยู่ทั่วโลก 


ข้อมูลจาก Euromonitor International บริษัทสำรวจข้อมูลทางการตลาดระดับโลก พบว่า ปี 2566 ตลาดไอศกรีมโลกมีมูลค่าค้าปลีกรวมอยู่ที่ 86,719.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีการขยายตัว 8.8% เมื่อเทียบกับปี 2565 


เนื่องจากไอศครีมเป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงง่ายและตรงใจผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย ทำให้จากการเก็บข้อมูลล่าสุดพบว่า ตลาดไอศกรีมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 5 อันดับแรก ได้แก่ 


อันดับที่ 1 สหรัฐอเมริกา  - ชาวอเมริกันมีอัตราการบริโภคไอศกรีมมากที่สุดในโลก มูลค่าค้าปลีก 19,994.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

อันดับที่ 2 จีน - มีมูลค่าค้าปลีกไอศกรีม 8,247.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้จะตามมาในอันดับที่ 2 แต่มูลค่าค้าปลีกไอศครีมห่างจากอันดับที่ 1 ถึงกว่าครึ่งหนึ่ง

อันดับที่ 3 ญี่ปุ่น - มีมูลค่าค้าปลีกไอศกรีม 5,581.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

อันดับที่ 4 รัสเซีย - มีมูลค่าค้าปลีกไอศกรีม 3,576.0 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

อันดับที่ 5 บราซิล - มีมูลค่าค้าปลีกไอศกรีม 3,232.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


ขณะที่หลายคนคงสงสัยว่าไอศกรีมที่บริโภคอยู่ทุกวันนี้ ผลิตมาจากที่ไหนกันบ้าง ? หากพิจารณาเป็นรายประเทศจะพบว่า ประเทศเยอรมนีครองแชมป์ผู้ผลิตและผู้ส่งออกไอศกรีมรายใหญ่ที่สุดในโลก ตามมาด้วย ฝรั่งเศส, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี, โปแลนด์, สหรัฐอเมริกา, สเปน, สหราชอาณาจักร และฮังการี โดยจะเห็นว่าในบรรดาประเทศผู้ส่งออกไอศกรีม 10 อันดับแรก 9 ใน 10 เป็นประเทศที่อยู่ในภูมิภาคยุโรป  


แต่ที่น่าสนใจไม่แพ้ 10 อันดับแรก คือ “ประเทศไทย” ของเราซึ่งเป็นผู้ส่งออกไอศกรีม อันดับที่ 11 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1 ของเอเชีย เมื่อพิจารณาส่วนแบ่งมูลค่าการส่งออกไอศกรีมของไทยในตลาดโลก ข้อมูลล่าสุด ไทยมีมูลค่าการส่งออกไอศกรีม คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 2.6% ของมูลค่าการส่งออกไอศกรีมทั่วโลก ขณะที่สหภาพยุโรป มีส่วนแบ่ง 68.4% สหรัฐอเมริกา มีส่วนแบ่ง 5.0% และสหราชอาณาจักร มีส่วนแบ่ง 3.0% ของมูลค่าการส่งออกไอศกรีมทั่วโลก


โดยการส่งออกไอศกรีมของไทย เติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย อยู่ที่ 12.43% โดยในปี 2566 ไทยมีมูลค่าการส่งออก 148.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (5,099 ล้านบาท) ขยายตัว 7.3% เฉพาะในเดือนมกราคมปีนี้เพียงเดือนเดียว ไทยมีมูลค่าการส่งออกไอศครีมไปแล้ว 9.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (343 ล้านบาท) ขยายตัว 10.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


ตลาดส่งออกไอศกรีมที่สำคัญของไทยในปีที่แล้ว 5 อันดับแรก ได้แก่ (1) มาเลเซีย คิดเป็นสัดส่วน 29.5% ของมูลค่าการส่งออกไอศกรีมไทย (2) เกาหลีใต้ 11.3% (3) เวียดนาม 9.5% (4) สิงคโปร์ 6.5% และ (5) กัมพูชา 6.3% 


ขณะที่ตลาดไอศกรีมภายในประเทศไทย มีมูลค่าค้าปลีก 396.0 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวถึง 11.0% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากสภาพอากาศที่ร้อน ความนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และไลฟ์สไตล์ที่ต้องเดินทาง (On The Go Lifestyles) เพิ่มขึ้นของคนไทย


ทั้งนี้ การที่ไทยสามารถเป็นผู้ส่งออกไอศกรีมอันดับ 1 ในเอเชียได้ ก็สะท้อนให้เห็นว่า “ไอศกรีม” เป็นอีกหนึ่งสินค้าส่งออกศักยภาพของไทย เนื่องจากประเทศไทยมีความพร้อมด้านวัตถุดิบที่หลากหลาย ผลิตภัณฑ์หลายอย่างสามารถแปรรูปเป็นไอศกรีมได้อย่างสร้างสรรค์และโดนใจผู้บริโภค โดยผลไม้ไทยเกือบทุกชนิด สามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบผลิตไอศกรีมรสชาติต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว


ติดต่อโฆษณา!