เชียงใหม่ อากาศยังแย่ติด Top 5 ของโลก นายกฯ ยันไม่ประกาศภัยพิบัติ หวั่นกระทบท่องเที่ยว

เชียงใหม่ อากาศยังแย่ติด Top 5 ของโลก นายกฯ ยันไม่ประกาศภัยพิบัติ หวั่นกระทบท่องเที่ยว


จากรายงานของเว็บไซต์ IQAir รายงานคุณภาพอากาศของทั่วโลก ช่วงเช้าวันนี้ (18 มี.ค.) พบว่าเชียงใหม่ ประเทศไทย มีค่า AQI อยู่ที่ 178 อยู่ในระดับสีแดง (AQI = 151-200) หรือมีผลกระทบต่อทุกคน


สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เมื่อเวลา 08.00 น. พบ 19 จังหวัดภาคเหนือ มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ

เหนือ อีสาน หลายจังหวัด จมอยู่ภายใต้ฝุ่นละออง อาทิ แม่ฮ่องสอน 160.6 ไมโครกรัม, เชียงราย 148.8 ไมโครกรัม, พะเยา 135.4 ไมโครกรัม, เชียงใหม่ 135.2 ไมโครกรัม, ลำพูน 131.7 ไมโครกรัม, น่าน 114.6 ไมโครกรัม, ลำปาง 112 ไมโครกรัม, แพร่ 94.5 ไมโครกรัม, สุโขทัย 93.8 ไมโครกรัม, ตาก 92.2 ไมโครกรัม, อุตรดิตถ์ 85.5 ไมโครกรัม, อำนาจเจริญ 82.7 ไมโครกรัม, กาฬสินธุ์ 82.3 ไมโครกรัม, เลย 82.2 ไมโครกรัม, อุบลราชธานี 81.0 ไมโครกรัม, มุกดาหาร 79.3 ไมโครกรัม, นครพรม 77.6 ไมโครกรัม, ยโสธร 76.5 ไมโครกรัม และพิษณุโลก 75.9 ไมโครกรัม

ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย  พบว่าหลายพื้นที่จะมีค่าคุณภาพอากาศที่ยังคงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะโซนเหนือภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครเช้าวันนี้ พบค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศดีทั่วทุกเขตพื้นที่

▪️ นายกฯ ยันไม่ประกาศเชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ หวั่นซ้ำกระทบท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X ชี้แจงถึงกรณีที่ไม่ได้การประกาศให้ จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน หลังค่าฝุ่นอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องง ดังนี้

“สาเหตุที่ไม่ได้ประกาศให้เชียงใหม่เป็นพื้นที่ฉุกเฉินในขณะที่ค่าฝุ่นสูง เพราะเกรงว่าจะเกิดผลกระทบในทางลบมากกว่า เนื่องจากจะมีผลกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยว ที่เพิ่งฟื้นตัวหลังจากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งจะมีผลต่อการท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว”

“ผมได้รับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว เกรงว่าหากประกาศ จะส่งผลทางลบมากกว่า เพราะสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นคือ จะกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่เพิ่งฟื้นตัวหลังจากผลกระทบโควิด-19 เพราะนักท่องเที่ยวที่ซื้อประกันมาจากบ้านเขา หากเข้ามาท่องเที่ยวในเขตภัยพิบัติหรือพื้นที่ฉุกเฉิน ประกันจะไม่คุ้มครองทันที แน่นอนว่า จ.เชียงใหม่ จะเสียนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาเที่ยวทั้งระยะสั้น และระยะยาว เราเป็นห่วงกันตรงนี้” นายเศรษฐา ระบุ 

ส่วนเรื่องงบกลางที่รัฐบาลจัดสรรไปที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นั้น พร้อมเบิกจ่ายเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) และขอย้ำว่า การจัดสรรงบกลางนี้ เป็นการจัดสรรงบตรงถึงมือพี่น้องอาสาสมัครที่อาสาเข้ามาดูแลเฝ้าระวังไฟป่า ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการจัดสรรงบฯ ในลักษณะนี้ เพราะต้องการจ้างคนในพื้นที่มาดูแลรักษาพื้นที่ของเขา ตามโจทย์ของพื้นที่ และงบฯ ที่ให้ไปมีจำนวนมากกว่างบฯ ฉุกเฉินด้วย

“วิธีบริหารจัดการเรื่องฝุ่นมีหลายวิธี รัฐบาลพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะ แต่รัฐบาลต้องตัดสินใจเลือกทางที่ดี และมีประสิทธิภาพที่สุด สำหรับพี่น้องประชาชนที่ต้องทำมาหากิน” นายกรัฐมนตรี ระบุ

ติดต่อโฆษณา!