26 กุมภาพันธ์ 2567
399

มาเลเซียไม่หวั่น “แลนด์บริดจ์” ลุยสร้างท่าเรือใหญ่ที่สุด

มาเลเซียไม่หวั่น “แลนด์บริดจ์” ลุยสร้างท่าเรือใหญ่ที่สุด Westports Holdings ผู้ประกอบการท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซียยังคงไม่กังวลต่อแผนการสร้างสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย-อันดามัน หรือ แลนด์บริดจ์ (Land Bridge) ของไทย โดยบริษัทยังพิจารณาขยายการระดมทุนจากนักลงทุนเชิงกลยุทธ์จากภายนอก มูลค่า 3.96 หมื่นล้านริงกิต หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท ตั้งเป้าที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเกือบ 2 เท่าในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้านี้
.
จากปริมาณการจราจรที่คาดว่าจะเกินความจุของท่าเรือช่องแคบมะละกาภายในปี 2573 ไทยจึงได้เสนอโครงการสะพานเชื่อมทางบกระยะทาง 90 กิโลเมตร มูลค่า 1 ล้านล้านบาท เพื่อเลี่ยงเส้นทางเดินเรือ โดยแผนดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อท่าเรือในจังหวัดชุมพรชายฝั่งอ่าวไทยเข้ากับท่าเรือในจังหวัดระนองชายฝั่งอันดามัน ซึ่งจะลดเวลาการเดินทางลงถึง 4 วัน
.
อย่างไรก็ดี นาย Ruben Emir Gnanalingamsaid ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Westports ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าไม่ได้กังวลเกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าวในตอนนี้ เนื่องจากลูกค้าของบริษัทยังไม่ได้นำโครงการนี้มาพิจารณาเป็นตัวเลือกอย่างจริงจัง
.
ทั้งนี้ Westports ท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแผนที่จะขยายความจุของท่าเรือเป็น 27 ล้าน TEU ภายในปี 2625 ซึ่งปัจจุบันมีความจุอยู่ที่ 14 ล้าน TEU
.
Ruben ยังกล่าวอีกว่า Westports กําลังสํารวจโอกาสในการซื้อท่าเรืออื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างแข็งขัน แต่จะไม่จ่ายเงินมากเกินไปสําหรับสินทรัพย์ใด ๆ
.
“มีพอร์ตที่เราเสนอราคา แต่เรามีขีดจํากัดว่าคุณจะไปได้สูงแค่ไหน เป้าหมายของเราคือให้ผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดี เป้าหมายของเราไม่ใช่การปักธงและเสียเงิน” 
.
Port Klang ซึ่งอยู่ในอันดับที่สอง- ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกตั้งค่าให้เพิ่มกําลังการผลิตจากหน่วยเทียบเท่า 14 ล้าน 20-foot ปัจจุบันเป็น 27 ล้านในช่วงสัมปทานจนถึงปี 2082
.
Westports เตรียมการเปิดท่าเทียบเรือคอนเทนเนอร์ 8 แห่งในปี 2027 ขนานกับท่าเทียบเรืออื่น ๆ ตามแนวช่องแคบมะละกา ขณะที่ สิงคโปร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างท่าเทียบเรืออัตโนมัติที่ใหญ่ที่สุดในโลก Tuas Port และประเทศไทย ซึ่งได้เสนอให้สร้างแลนด์บริจด์ สะพานขนส่งสินค้ามูลค่า 28 พันล้าน ดอลลาร์เพื่อเป็นทางลัดขนส่งสินค้าสู่อ่าวไทยร่นระยะเวลาขนส่งทางเรือ 

*หมายเหตุ: TEU (Twenty-foot Equivalent Unit) คือ ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต


ที่มา :

https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-02-12/malaysia-s-biggest-port-considers-new-investors-for-8-billion-expansion
https://malaysia.news.yahoo.com/westports-eyes-rm39-6b-foreign-013030497.html
AEC Connect
ติดต่อโฆษณา!