24 กุมภาพันธ์ 2567
298

เปิดสถิติ : ผู้หญิงถูกคนรักฆาตกรรมเพิ่มขึ้นทุกปี !

เปิดสถิติ : ผู้หญิงถูกคนรักฆาตกรรมเพิ่มขึ้นทุกปี ! เหตุฆาตกรรม น.ส.ชลลดา มุธุวงศ์ อายุ 27 ปี โดยนายศิริชัย รักทอง อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นสามีของเธอเอง ภายในพื้นที่ จ.นนทบุรี ก่อนนำร่างของภรรยาไปเผาทิ้งในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี และยอมรับสารภาพต่อตำรวจ สภ.ปากเกร็ด เมื่อ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นคดีที่สะเทือนขวัญต่อสังคมไทยอีกครั้ง ถึงความรุนแรงที่กระทำโดยสมาชิกในครอบครัว
.
เหตุฆาตกรรมผู้หญิงโดยคนรักหรือสมาชิกในครอบครัวเป็นเรื่องที่พบสถิติเพิ่มขึ้นทั่วโลก เพราะเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่ผ่านมา สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) และยูเอ็น วูเมน (UN Women) ได้เปิดเผยรายงานว่าด้วย "การฆาตกรรมผู้หญิงและเด็กหญิง" ว่า ในปี 2565 มีผู้หญิงและเด็กหญิงทั่วโลกเกือบ 89,000 คน ถูกฆาตกรรม
.
ตัวเลขดังกล่าว นับว่าเป็นสถิติรายปีที่สูงสุดเท่าที่มีการบันทึกไว้ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ข้อมูลล่าสุดในปี 2565 ชี้ให้เห็นว่าการฆาตกรรมผู้หญิงเพิ่มจำนวนขึ้น แม้ว่าจำนวนการฆาตกรรมโดยรวมจะลดลง
.
อย่างไรก็ดี ในจำนวนนี้มีผู้หญิงและเด็กหญิงถึง 55% หรือราว 48,800 คน ที่เสียชีวิต ด้วยน้ำมือของคนรัก หรือสมาชิกในครอบครัว มากกว่าตัวเลขของปี 2563 ซึ่งมีจำนวนราว 47,000 คน ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความจริงที่น่ากังวลว่า "บ้าน" ไม่ใช่สถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงและเด็กหญิงทั่วโลก
.
สถิติดังกล่าวยังประเมินได้ว่า โดยเฉลี่ยแล้ว จะมีผู้หญิงและเด็กที่ถูกฆาตกรรมวันละมากกว่า 133 คน โดยฆาตกรเป็นบุคคลที่อยู่ในบ้านหรือที่พำนักของตนเอง ซึ่งตรงกันข้ามกับสถิติการฆาตกรรมเหยื่อที่เป็นเพศชาย ที่พบว่าอัตราการถูกฆาตกรรมในที่เกิดเหตุที่เป็นบ้านมีเพียง 12% เท่านั้น
.
ผู้ชายแบบไหนที่ฆ่าคนรักตัวเองได้ อ่านงานศึกษาของผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญาวิทยาในอังกฤษ ได้ในบทความนี้ https://bbc.in/42JI3e5

สรุปผลการศึกษา ผู้ชายที่ฆ่าภรรยาของตนเองได้มักมี 8 พฤติกรรม ดังนี้ 

1. ผู้ก่อเหตุมีประวัติของการล่วงละเมิดและแอบสะกดรอยตามในความสัมพันธ์ก่อนหน้าที่จะมีความสัมพันธ์กับเหยื่อ

2. ความรักพัฒนากลายเป็นความสัมพันธ์ที่จริงจังอย่างรวดเร็ว

3. ความสัมพันธ์นั้นถูกครอบงำด้วยการข่มขู่คุกคาม

4. มีชนวนเหตุที่ทำให้ผู้ก่อเหตุเริ่มทำการข่มขู่คุกคาม ยกตัวอย่าง ความสัมพันธ์จบลง หรือผู้ก่อเหตุมีปัญหาด้านการเงิน

5. มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทั้งในด้านความถี่หรือความเข้มข้นของการเข้ามาควบคุมของคนรัก อย่างเช่น การสะกดรอยตาม หรือขู่ว่าจะฆ่าตัวตาย

6. ผู้ก่อเหตุตัดสินใจที่จะลงมือฆ่า

7. ผู้ก่อเหตุวางแผน อาจจะหาซื้ออาวุธหรือหาจังหวะที่เหยื่ออยู่เพียงลำพังในการลงมือ

8. ผู้ชายฆ่าคู่รักของตัวเอง และอาจจะทำร้ายคนอื่นด้วย อย่างเช่น ลูกของเหยื่อ

ที่มา : บีบีซี

ติดต่อโฆษณา!