19 กุมภาพันธ์ 2567
340

กรมราชทัณฑ์ชี้แจงเหตุ “ทักษิณ” ได้รับการ “พักโทษ”

กรมราชทัณฑ์ชี้แจงเหตุ “ทักษิณ” ได้รับการ “พักโทษ”



20240219-c-02.jpg


▪️ ย้อนเวลา การกลับมารับโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

1. เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้รับตัวนายทักษิณฯ เข้ามาควบคุมตัวในเรือนจำฯ ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 โดยศาลฎีกามีคำพิพากษาตัดสินจำคุก 3 คดี รวมกำหนดโทษ 8 ปี ต่อมาได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือโทษจำคุก 1 ปี 

2. นับตั้งแต่นายทักษิณฯ รับโทษจำคุก จนกระทั่งถึงปัจจุบัน วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นระยะเวลารวม 6 เดือน โดยเข้าพักที่โรงพยาบาลตำรวจตั้งแต่วันแรก โดยไม่ได้ถูกจองจำที่เรือนจำแม้แต่วันเดียว

3.กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ตลอดจนนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ออกมาชี้แจงข้อสงสัยหลายครั้งต่อการปฏิบัติต่อนักโทษเด็ดขาดผู้นี้ ตั้งแต่ระเบียบกฎหมายที่เพิ่งบังคับใช้ใหม่ว่าด้วยการจองจำนักโทษที่เปิดทางให้คุมขังผู้ต้องขังในบ้านหรือสถานพยาบาลได้ การอยู่นอกเรือนจำเกินกำหนดเกณฑ์ 30 วัน และมาจนถึงการเข้าเกณฑ์การพักโทษ

4. นายทักษิณ ได้รับการพักการลงโทษ เดินทางออกจากโรงพยาบาลตำรวจ เมื่อ 18 ก.พ. 67 เดินทางมาถึงที่บ้านจันทร์ส่องหล้า บ้านเลขที่ 472 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 เมื่อเวลา 6.32 น. โดยเดินทางมาด้วยรถเบนซ์ ทะเบียน ภษ 1414 นั่งมาพร้อมกับลูกสาว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว

5.กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีการพักโทษของนายทักษิณฯ ต่อสาธารณะว่าเป็นผู้จัดอยู่ในกลุ่มผู้มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป เจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ ตามระเบียบเงื่อนไขการพักโทษ ลงวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2563 คือ เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นกลาง ต้องโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า

6.เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล กองทัพธรรม และศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เดินทางมาปักหลักชุมนุมแสดงพลังคัดค้านการพักโทษ นายทักษิณ ตั้งแต่กลางดึกของคืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ณ รพ.ตำรวจ และเคลื่อนย้ายไปชุมต่อที่ที่สะพานชมัยมรุเชฐ  



▪️ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์ภาพนายทักษิณนั่งอยู่ริมสระน้ำภายในบ้านจันทร์ส่องหล้า หลังได้รับการพักโทษ ใน IG “ingshin21” พร้อมข้อความระบุว่า “หลังไม่ได้เจออากาศและแดดข้างนอกมา 180 วัน และไม่ได้กลับบ้านหลังนี้มา 17 ปี … พ่อก็ออกนั่ง ข้างนอกแบบนี้ นั่งอยู่สักพักเลย #finallyhome”



20240219-c-01.jpg



▪️ พรรคก้าวไกล ได้ออกแถลงการณ์ “จุดยืนพรรคก้าวไกล ต่อกรณีคุณทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษ” ว่าแม้รัฐบาลและนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน มักย้ำในหลายเวทีถึงความสำคัญของการสร้างหลักนิติรัฐที่เข้มแข็ง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์และกระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับคุณทักษิณ ชินวัตร ตลอด 180 วันที่ผ่านมา 

โดยเฉพาะการได้รับสิทธิรักษาตัวนอกโรงพยาบาลที่เรือนจำเป็นกรณีพิเศษโดยขาดความโปร่งใสเรื่องอาการป่วยของคุณทักษิณ ต่อเนื่องมาจนได้รับสิทธิพักโทษเพื่อปล่อยตัวกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านนั้น กลับเพิ่มคำถามที่มีในใจของประชาชนจำนวนมาก ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน สอดคล้องกับหลักการบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติหรือไม่


▪️ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ความขัดแย้งทางการเมือง” ทำการสำรวจระหว่าง วันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2567 ผลสำรวจชี้ ประชาชนมองว่าความขัดแย้งทางการเมืองทำให้เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง และสร้างความแตกแยกในสังคมเพิ่มขึ้น


ที่มา: บีบีซีไทย, นิด้า, พรรคก้าวไกล, ไทยรัฐออนไลน์, IG : ingshin21

ติดต่อโฆษณา!