17 กุมภาพันธ์ 2567
284

“ อ่าวมาหยา ” คว้าอันดับ 3 ชายหาดดีที่สุดในโลก

“ อ่าวมาหยา ” คว้าอันดับ 3  ชายหาดดีที่สุดในโลก
สื่อท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลกอย่าง Lonely Planet ได้จัดอันดับ 20 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก โดย “อ่าวมาหยา” ของไทย ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 3 เป็นแห่งเดียวจากทวีปเอเชียที่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรก
.
“อ่าวมาหยา” ตั้งอยู่บนเกาะพีพีเล เกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เป็นชายหาดที่ซ่อนตัวอยู่ในหน้าผาหินปูน แต่สามารถดึงดูดสายตาของแดนนี่ บอยล์ ผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งเลือกใช้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “The Beach” ที่นำแสดงโดยพระเอกดังอย่าง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ และ ทิลดา สวินตัน
.
อย่างไรก็ตาม ความนิยมของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ดึงดูดบรรดานักท่องเที่ยวให้เดินทางมาประมาณ 6,000 คนต่อวัน จนมีขยะสะสมจำนวนมาก ส่งผลให้ปะการังเสียหาย รวมถึงมีผลกระทบต่อสัตว์น้ำ สร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมามากมาย 
.
ด้วยปัญหาเหล่านี้ ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตัดสินใจปิดอ่าวในปี 2561 เพื่อให้ชายหาดและสิ่งแวดล้อมได้ฟื้นฟู โดยกลับมาเปิดให้เที่ยวชมอีกครั้งในปี 2565 ด้วยข้อจำกัดต่างๆ เช่น ห้ามเรือทอดสมอในอ่าว และจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเพียง 375 คนต่อช่วงเวลา เป็นต้น
.
ขณะที่ ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก 2 อันดับแรก ได้แก่ The Pass, Byron Bay ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย และ Ipanema Beach ในนครริโอ เดอ จาเนโร บราซิล 
.
รวมถึงมีชายหาดอีก 2 แห่งจากอาเซียนติดอยู่ในการจัดอันดับดังกล่าวด้วย ได้แก่ื Pink Beach ในอุทยานแห่งชาติโคโมโด อินโดนีเซีย อยู่ในอันดับที่ 14 และ Pacifico Beach ในจังหวัดซูรีเกาเดลนอร์เต ฟิลิปปินส์ อยู่ในอันดับที่ 20
.
ที่มา :
https://www.lonelyplanet.com/articles/worlds-best-beaches
https://themomentum.co/ent-the-beach/
AEC Connect, ธนาคารกรุงเทพ
ติดต่อโฆษณา!