14 กุมภาพันธ์ 2567
317

การท่องเที่ยวอาจกลับเข้าสู่ภาวะ “Normal” มากขึ้นในปีนี้

การท่องเที่ยวอาจกลับเข้าสู่ภาวะ “Normal” มากขึ้นในปีนี้

เชื่อหรือไม่ !!! คำค้นหายอดฮิตที่ถูกใช้ในการค้นหามากที่สุดผ่านเว็บไซต์ท่องเที่ยวในปี 2024 คือคำว่า "Normal" หรือ คำว่า “ปกติ” สิ่งดังกล่าวสะท้อนให้เห็นภาพและมุมมองของนักท่องเที่ยวได้ว่า ความร้อนแรงที่เกิดขึ้นในภาคท่องเที่ยวในปี 2023 อาจจะเริ่ม Cool Down ลง

การแพร่ระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างมาก ต่อมาเมื่อสถานการณ์เริ่มดีขึ้น ปี 2023 ก็เป็นช่วงเวลาของ "การเดินทางเพื่อแก้แค้น" ผู้คนต่างออกมาเดินทางท่องเที่ยวกันอย่างสุดเหวี่ยง ไปทุกที่ที่อยากไป หากเงินในกระเป๋ายังไหวอยู่

อย่างไรก็ดี หลังจากเดินทางเข้าสู่ปี 2024 ได้เพียงเดือนเศษ ผู้ประกอบการโรงแรม อย่าง Hilton Worldwide และ Marriott International รวมถึง Expedia ตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ ระบุว่าอุปสงค์ของการท่องเที่ยวจะเติบโตช้าลงในปีนี้ และคาดการณ์ว่าผลกำไรทั้งปี 2024 อนจจะยังต่ำกว่าเป้าหมายของวอลล์สตรีท

ขณะที่ การประเมินข้อมูลอื่นๆ ในภาคท่องเที่ยวของปี 2024 นี้ พบว่า 

  • การคาดการณ์ต้นทุนการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี
  • นักท่องเที่ยววางแผนเดินทางท่องเที่ยวเฉลี่ยประมาณ 4.9 ทริป/ปี ซึ่งเพิ่มขึ้น 2% จากระดับในปี 2019 

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สำหรับอุตสาหกรรมโรงแรม ปี 2024 จะเป็นปีที่กลับเข้าสู่สถานการณ์ที่เรียก “ปกติ” เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การแพร่ระบาดใหญ่ในปี 2019 ขณะที่ตลาดที่จะต้องจับเป็นพิเศษในปีนี้คือ ตลาดนักท่องเที่ยวชาว “จีน” เพราะมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นได้อีกเนื่องจากการประเมินว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นในปีนี้ หลังจากการฟื้นตัวในปีที่แล้วไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวังไว้

ส่วนประเด็นเรื่อง ค่าตั๋วเครื่องบินที่แพงขึ้นมากในปี 2023 ก็คาดว่าจะมีแนวโน้มลดลงบ้างในปีนี้ เนื่องจากประเมินว่าจะมีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้นซึ่งจะช่วยลดความตึงตัวในฝั่งของซัพพลายของตั๋วเครื่องบิน

ต้องจับตากันต่อไปว่าความ “ปกติ” ที่กลับเข้าสู่ภาคท่องเที่ยวจะส่งผลอย่างไร เพราะผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในปีนี้  และนักท่องเที่ยวเองก็คงจะมีพฤติกรรมและทัศนคติต่อการท่องเที่ยวในปี 2024 ที่กลับมาปกติมากขึ้นเช่นกัน


ที่มา :

https://www.reuters.com/business/new-normal-travel-companies-temper-expectations-2024-2024-02-13 /  


ติดต่อโฆษณา!